Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2019

Đừng dòm ngó phen bì...


Mẹ, Con, Người, Đi Xe Đạp, Tập Thể Dục

Thói luôn phê bình người khác: Người đương thời phê bình cả lối sống khắc khổ của Gioan Tẩy Giả và lối sống phóng khóang Chúa Giêsu. Sự phê bình của họ được Chúa Giêsu tóm tắt như sau: “Thật vậy, ông Gioan đến, không ăn không uống, thì thiên hạ bảo: "Ông ta bị quỷ ám." Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì thiên hạ lại bảo: "Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi." Nhưng đức Khôn Ngoan được chứng minh bằng hậu quả của nó."” Con người thích phê bình vì nhiều lý do:
Muốn chứng tỏ mình hay hơn: Nhiều người thích phê bình để chứng tỏ mình biết nhiều, và không muốn chấp nhận cái hay của người khác. Họ quên đi một điều là trong thế gian luôn có người hay hơn và họ cần phải học hỏi.
Vì ghen tị và không muốn ai hơn mình: Nhiều người phê bình vì sợ bị mất ảnh hưởng nơi dân chúng. Điều này rất đúng với các Kinh-sư và Biệt-phái. Họ không muốn chấp nhận những dạy dỗ của Chúa Giêsu không phải vì họ không biết đó là sự thật, nhưng vì họ sợ mất ảnh hưởng và quyền lợi trên dân chúng. Họ muốn triệt hạ Chúa Giêsu vì họ sợ dân chúng sẽ chạy theo Ngài.
Không muốn chấp nhận sự thật để khỏi phải thi hành điều sự thật đòi hỏi: Đây là điều thường xảy ra cho những người vô thần. Họ không tin không phải vì họ không nhận ra Thiên Chúa, nhưng vì sợ nếu tin, họ phải giữ những điều Chúa dạy.

Ông trưởng giả có một căn nhà đã cũ kỹ, mục nát và bị lửa đang thiêu cháy dần. Trong nhà này, những đứa con ông đang mê chơi mà ông bảo chúng không nghe để chạy ra thoát thân.
Ông bèn dùng cách là bảo với các con: Bên ngoài này có đủ các thứ xe, xe dê, xe hưu, xe trâu được trang hoàng lộng lẫy, êm ấm. Các con nghe được vội chạy ra và thế là chúng thoát nạn.


Thứ sáu 08/3/2019 - sau Lễ Tro
Lời Chúa : Mt 9, 14 – 15

Khi ấy, Chúa Giêsu sang miền Gêsarênô, các môn đệ Gioan đến gặp Người mà hỏi: “Tại sao chúng tôi và những người biệt phái thì giữ chay, còn môn đệ của Ngài lại không?” Chúa Giêsu nói với họ: “Làm sao các khách dự tiệc cưới có thể buồn rầu khi tân lang đang còn ở với họ? Rồi sẽ có ngày tân lang ra đi, bấy giờ họ mới giữ chay”.


Câu chuyện Tin mừng hôm nay cảnh giác chúng ta về hai thái độ sống của người đương thời: một là dòm ngó, để ý và hai là dửng dưng vô cảm. Ở thái độ thứ nhất, có những người ra vẻ quan tâm, săn sóc người khác nhưng kỳ thực là tìm cách săm soi, bới móc để rồi rêu rao, tán chuyện hoặc “làm quà” kể tội người. Thái độ này gây ra chia rẽ, mất đoàn kết, gieo nghi nan, ngờ vực trong cộng đoàn. Thái độ thứ hai, những người sống kiểu “chủ nghĩa mackêno”, không mảy may để ý, quan tâm tới hoạt động hay nhu cầu của những người bên cạnh mình, nhất là người nghèo. Đức Phanxicô tha thiết mời gọi chúng ta cương quyết loại bỏ lối sống “đèn nhà nào nhà nấy rạng”, bo bo, khép kín, “sống chết mặc bay”, dửng dưng vô cảm. Họ tự cô lập mình, loại mình ra khỏi cộng đồng nên họ cũng sẽ không có được niềm vui. Mùa Chay mời gọi chúng ta sám hối, đổi mới con người và cụ thể là thay đổi hai thái độ sống trên đây. Ăn chay luôn phải đi kèm với đời sống cầu nguyện kết hợp với Chúa và thực thi bác ái đối với tha nhân. Chúa đang mời gọi mỗi người sống thực hiện điều này.

Lạy Chúa, Tin mừng hôm nay mời gọi con có một lối sống mới. Xin cho con mạnh dạn thay đổi, can đảm từ bỏ, biết quan tâm tới những nhu cầu của tha nhân và sống bác ái mọi người. Amen.

Không có nhận xét nào: