Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2019

Bị khinh từ đồng hương



Thứ sáu 02/6/2019 - Tuần 17 TN
Lời Chúa : Mt 13, 54-58

Khi ấy, Chúa Giêsu trở về quê quán Người, và giảng dạy người ta trong hội đường, khiến người ta ngạc nhiên và nói rằng: “Bởi đâu ông này được sự khôn ngoan và quyền làm phép lạ như vậy? Nào ông chẳng phải là con bác thợ mộc sao? Nào mẹ ông chẳng phải là bà Maria, và Giacôbê, Giuse, Simon, Giuđa chẳng phải là anh em ông sao? Và chị em ông, nào chẳng phải những người ở nơi chúng ta sao? Vậy bởi đâu ông được những sự ấy?” Và họ vấp phạm đến Người. Nhưng Chúa Giêsu phán cùng họ rằng: “Không tiên tri nào mà không được vinh dự, trừ nơi quê quán và nhà mình”. Người không làm nhiều phép lạ ở đó, vì họ chẳng có lòng tin.


Suy niệm :
Cụm từ “BỞI ĐÂU” biểu lộ một sự ngạc nhiên sửng sốt, vì không thể sinh sống và lớn lên ở cái làng Nadaret heo hút này và lại làm cái nghề thợ mộc, chẳng chút gì là vẻ vang, mà lại có được sự khôn ngoan và quyền phép như vậy. Chắc chắn Ngài đã được học ở nơi nào đó hoặc theo một ông thầy nào đó. Tâm trạng bỡ ngỡ của người đồng hương cũng dễ hiểu. Vì ngay như thời đại hôm nay, mỗi khi có một nhân vật xuất chúng xuất hiện, các ký giả, phóng viên nhà báo đổ xô tìm đến để điều tra nhân vật này. Trước tiên họ sẽ tìm hiểu xuất thân của anh ta: con ông bà nào, anh em với ai, trong dòng họ có ai nổi danh không, học hành ở đâu, làm nghề gì,… họ phải tìm ra được cái gốc gác xuất thân của anh, nhất là chú ý đến mặt di truyền, hay ít ra truyền thống của vùng miền.

Thái độ cứng lòng của người đồng hương làm cho Chúa Giê-su khó chịu và áp dụng họ vào câu ngạn ngữ: "ngôn sứ cũng có rẻ túng thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình và trong gia đình mình mà thôi!". Quả vậy, ngôn sứ có bị rẻ túng nơi quê hương mình, vì ngôn sứ hiện diện để đòi sám hối ăn năn theo ý của Thiên-Chúa; trong các người đồng hương với ngôn sứ lại chỉ để ý đến cái gốc tầm thường của ngôn sứ mà họ quá quen biết, nên "gần chuà gọi bụt là anh!"

Lạy Chúa Giêsu, dân làng Na-da-rét đã không tin vào Chúa vì Chúa chỉ là một ông thợ thủ công. Các môn đệ đã không tin vào Chúa khi thấy Chúa chịu treo trên thập tự. Nhiều kẻ đã không tin Chúa là Thiên Chúa chỉ vì Chúa sống như một con người. Cũng có lúc con không tin có Chúa hiện diện dưới hình bánh mong manh nơi một linh mục yếu đuối trong một Hôi Thánh có nhiều bất toàn. Dường như Chúa thích ẩn mình nơi những gì thế gian chê bỏ, để chúng con tập nhận ra Ngài bằng con mắt đức tin. Xin thêm đức tin cho chúng con để khiêm tốn nhận ra Ngài tỏ mình thật bình thường trong cuộc sống. Amen.

Không có nhận xét nào: