Thứ Hai, 19 tháng 8, 2019

Tiền bạc có phải là cứu cánh cho đời tôi ?


Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Mt 19,16-22


Có câu chuyện kể về hai người hàng xóm nọ sống rất thân thiết với nhau. Một người là nông dân nghèo, còn người kia là một thương gia giàu có. Người nông dân mặc dù nghèo nhưng có cuộc sống bình yên và hạnh phúc. Mỗi tối, anh ngủ rất ngon và chẳng bao giờ quan tâm tới việc đóng cửa nhà.
      Trái lại, người thương gia giàu có thường sống trong trạng thái lo lắng. Mỗi tối, anh luôn chú ý khóa cửa cẩn thận. Anh ngủ không ngon vì sợ kẻ trộm phá cửa vào nhà và lấy hết hũ vàng bạc châu báu. Người giàu có thường hay ghen tị với cuộc sống yên bình của người nông dân. Một hôm, người thương gia gọi người nông dân tới tặng cho anh một chiếc hộp đầy tiền và nói: - Hỡi bạn thân mến, gia tài của tôi rất nhiều trong khi bạn lại đang túng thiếu. Bạn hãy cầm lấy hộp tiền này mà hưởng thụ và sống sung túc. Người nông dân nhận hộp tiền và vui mừng hạnh phúc suốt ngày hôm đó. Khi màn đêm buông xuống, anh đi ngủ như thường nhưng không tài nào chợp mắt được. Anh trở dậy đóng tất cả các cửa sổ và cửa ra vào mà vẫn không ngủ được. Cả một đêm dài anh canh thức để ý tới hộp tiền của mình.
      Qua nhiều đêm như thế, người nông dân quyết định đem hộp tiền tới trả cho người hàng xóm giàu có và nói: - Bạn thân của tôi, quả thật tôi rất nghèo, nhưng tiền của bạn không mang lại cho tôi sự bình yên. Hãy thông cảm cho tôi và nhận lại hộp tiền của bạn.

Câu chuyện về hộp tiền của hai người đàn ông trên đã cho chúng ta một suy nghĩ: Tiền bạc có một giá trị nhất định nhưng không phải là cứu cánh của cuộc đời. Cách chọn lựa của người nông dân thật khôn ngoan, anh đã từ bỏ hộp tiền để có được cuộc sống bình yên. Quả thật, tiền bạc có thể mua được chiếc giường ấm êm nhưng không mua được giấc ngủ ngon. Tiền có thể mua được địa vị, sự nổi tiếng nhưng không mua được lòng kính trọng. Tâm trạng của người nông dân phần nào giống với câu chuyện Người thanh niên giàu có trong Tin Mừng hôm nay. Là một người nhiều tiền, trẻ trung và có địa vị trong xã hội, người thanh niên còn là người mẫu mực, chu toàn mọi lề luật, biết lo xa và mong muốn có cuộc sống hạnh phúc đời sau. 
Đôi lúc chúng ta cũng có thái độ giống người thanh niên quyến luyến và nô lệ cho tiền bạc mà từ chối kho tàng Nước Trời. Sống trong một xã hội đề cao sự hưởng thụ, con người bị cuốn hút vào cơn lốc của tiền bạc. Mọi người tranh thủ làm giàu, điên cuồng hưởng thụ nhanh chóng và cũng gánh chịu nhiều nỗi thất vọng ê chề. Trước thái độ ấy, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy sử dụng tiền bạc cho đúng mục đích, hãy ưu tiên cho việc tìm kiếm hạnh phúc Nước Trời.

Thứ hai 19/8/2019 - Tuần 20 TN
Lời Chúa : Mt 19,16-22

Và kìa có một người đến thưa Đức Giêsu rằng : “ Thưa Thầy, tôi phải làm điều gì tốt để được hưởng sự sống đời đời ?” Đức Giêsu đáp : “ Sao anh hỏi tôi về điều tốt ? Chỉ có một Đấng tốt lành mà thôi. Nếu anh muốn vào cõi sống, thì hãy giữ các điều răn.” Người ấy hỏi : “Điều răn nào?” Đức Giêsu đáp: “ Ngươi không được giết người. Ngươi không ngoại tình. Ngươi không được trộm cắp. Ngươi không được làm chứng gian. Ngươi phải thờ cha kính mẹ”, và “ ngươi phải yêu đồng loại như yêu chính mình.” Người thanh niên ấy nói: “ Tất cả những điều đó, tôi đã giữ, tôi còn thiếu điều gì nữa ?” Đức Giêsu đáp : “ Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi. Nghe lời đó. người thanh niên buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải.


Trong xã hội, nhất là trong xã hội hiện tại. giá trị con người được đánh giá qua đia vị, danh vọng. Nói đúng hơn, lương bỗng ai cao, người đó có giá trị. Họ trở thành đại gia và được mọi người kính nể. Người thanh niên mà thánh sử Matthêu nói đến hôm nay cũng thuộc hạng người “đại gia” này. Anh ta có nhiều của cải và thành đạt trong cuộc sống đời này.
       Con người luôn mang trong mình nỗi khắc khoải để được sống hạnh phúc. Thánh Augustino cho biết nỗi khắc khoải ấy chỉ được lấp đầy khi chúng ta tìm về cùng đích của đời mình trong Thiên Chúa. Trong bài tin mừng hôm nay, chàng thanh niên đã đạt được hầu như mọi thứ trong cuộc sống như tiền bạc, danh vọng cùng với việc chu toàn lề luật. Tuy nhiên, anh vẫn cảm thấy một sự trống vắng nơi sâu thẳm trong tâm hồn. Anh đã tìm đến Chúa Giêsu mong nhận được một giải đáp cho nỗi khắc khoải đó. Chúa mở lối cho anh là hãy thanh thoát khỏi những của cải mà mình đang có mà hướng đến một giá trị bền vững trên trời.
      Con người ngày nay giành nhiều công sức và thời giờ cho việc theo đuổi những giá trị vật chất như tiền bạc, đia vị hay lạc thú, nên họ khó tìm được một giá trị tinh thần cao quý hơn. Cuộc sống là một chuỗi những chọn lựa và từ bỏ. Chính việc hy sinh những giá trị vật nơi trần thế mà con người có thể đạt được giá trị cao quý trên trời.

Lạy Chúa Giê su, chúng con luôn phải chiến đấu trong việc chọn lựa để có thể đạt được niềm hạnh phúc. Tuy nhiên, nhiều khi lầm lẫn giữa hạnh phúc phàm trần với hạnh phúc nước trời mà chúng con đánh đổi tất cả để đạt được thứ hạnh phúc giả tạo. Xin Chúa cho chúng con biết nhận ra đâu là hạnh phúc thật sự và nhờ ơn Chúa trợ lực, biết can đảm đánh đổi thứ hạnh phúc mau qua trần thế mà giành lấy hạnh phúc bền vững trong Chúa muôn đời. Amen.

Không có nhận xét nào: