Thứ Tư, 28 tháng 8, 2019

Mặt nạ cuộc đời


Tuyệt chiêu đối phó với người đạo đức giả


Trong cuộc sống của chúng ta, theo bạn việc khó khăn nhất đối với bạn là gì? Còn riêng với cá nhân tôi thì việc khó khăn nhất chắc là phải đối phó với những kẻ đạo đức giả.

Cuộc sống hiện đại đem đến cho chúng ta nhiều sự tiện nghi về vật chất nhưng cũng đồng thời lấy đi của chúng ta một số giá trị về mặt đạo đức và tinh thần. Một trong mối nguy hại của xã hội này là sự gia tăng của căn bệnh đạo đức giả. Căn bệnh ấy đang làm mất dần đi những giá trị tốt đẹp của cuộc sống, con người.

Hiện nay, căn bệnh đạo đức giả biểu hiện dưới những hình thức khác nhau rất khó nhận thấy trong cuộc sống. Họ có thể dùng những lời nói hay ho, đẹp đẽ bề ngoài che đậy ý nghĩ đen tối và tình cảm thấp hèn bên trong hoặc có thể là dùng những hành động có vẻ tích cực để ngụy trang cho những động cơ xấu xa, đê tiện của mình. Trong cuộc sống hôm nay, thói đạo đức giả có mặt ở khắp mọi nơi, mọi chỗ, rất khó bị phát giác. Những kẻ đạo đức giả là những kẻ bên trong một đàng, bên ngoài một nẻo, thực chất con người và biểu hiện bên ngoài khác nhau. Vì vậy họ sẽ đánh mất niềm tin, sự quý trọng của mọi người dành cho mình. Đối với xã hội, thói đạo đức giả lại càng trở nên đáng sợ hơn khi nó làm lẫn lộn những giá trị đạo đức, khiến cho thật giả bất phân; làm suy đồi phong hóa xã hội và gây hậu quả khôn lường. Đó là những kiểu người "miệng nam mô, bụng bồ dao găm". Chính vì vậy để đối phó với những người đạo đức giả, chúng ta cũng cần dùng những tuyệt chiêu để không bị mắc lừa bởi họ...

Người sống chân thật không màng đến vụ lợi, luôn tử tế giúp đỡ người khác mà không cần nghĩ đến việc người ta sẽ trả ơn mình. Còn với những người giả tạo lại phải suy xét và luôn nghĩ đến những lợi ích của bản thân đầu tiên. 

Tóm lại, những dối trá, lọc lừa khiến cho cuộc sống thêm phức tạp, hỗn loạn. Tránh được thói giả dối nhiều chừng nào thì xã hội sẽ trở nên tốt đẹp hơn chừng nấy. Chúng ta hãy thử hình dung một xã hội mà ở đó con người ta đến với nhau bằng một thái độ cởi mở, chân thành, bằng khiếu hài hước, trí thông minh hóm hỉnh... thì xã hội sẽ thanh bình, yên ổn, đẹp đẽ và vui tươi hơn biết bao! Không có mưu mẹo xảo trá, không có dối gạt, không có khoe khoang, tự phụ, giả vờ... Khi đó, những chiếc "mặt nạ" sẽ bị cởi bỏ hết, và con người sẽ được sống chân thành, giản dị như chính những gì bản thân mình đang có.

Thứ tư 28/8/2019 - Tuần 21 TN
Lễ Thánh Augustino, Giám mục, tiến sĩ
Lời Chúa: Mt 23, 27-32

(27) "Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Phrisêu giả hình! Các người giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế. (28)Các người cũng vậy, bên ngoài thì có vẻ công chính trước mặt thiên hạ, nhưng bên trong toàn là giả hình và gian ác!(29)"Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình! Các người xây mồ cho các ngôn sứ và tô mả cho những người công chính. (30)Các người nói: "Nếu như chúng ta sống vào thời của tổ tiên, hẳn chúng ta đã không thông đồng với các ngài mà đổ máu các ngôn sứ". (31) Như vậy, các người tự làm chứng rằng các người đúng là con cháu của những kẻ đã giết các ngôn sứ. (32)Thì các người đổ thêm cho đầy đấu tội của tổ tiên các người đi!

Suy niệm :
Chúa Giêsu đến trần gian với mục đích tiên báo về Nước Thiên Chúa đã đến gần. Ngài kên gọi dân It-ra-el sám hối, ăn năn trở về. Sau khi nói về thái độ phải có của những ai muốn vào Nước Trời, thì Ngài đã lên tiếng mạnh mẽ tố cáo về thái độ sống của những người Pha-ri-sêu và kinh sư- là nhóm quan trọng nhất trong đời sống chính trị và tôn giáo lúc bấy giờ, đặc biệt họ có uy tín lớn đối với dân chúng. Ngài quở trách lên án, và lột trần lối sống giả hình của họ bằng một loạt lời chúc dữ qua từ "Khốn..." và bài Tin Mừng hôm nay là 02 từ "Khốn" sau cùng.
      Chúa Giêsu tỏ ra bực bội và căm phẫn trước sự giả hình của nhóm kinh sư và Pha-ri-sêu. Ngài nói một câu vừa mang tính thách đố, vừa báo trước về cuộc khổ nạn của Ngài, mà chính họ nay mai sẽ mang đến cho Ngài". Các người đổ thêm cho đầy đấu tội của tổ tiên các người đi" (320. Cái đấu tội lỗi của tổ tiên họ còn vơi, vì tội lỗi ấy chỉ là giết những sứ giả của Thiên Chúa, được sai đến để làm chứng về Một vị Thiên Chúa. Cái đấu tội lỗi ấy sẽ được đong đầy và ngập tràn, khi Con Thiên Chúa chịu trên Thập Giá, dưới bàn tay vô nhân đạo và phản bội của họ.

Lạy Chúa Giêsu, suy niệm bài Tin Mừng hôm nay, con chợt thấy bóng mình lờ mờ thấp thoáng xa xa. Những kinh sư và biệt phái ngày nay không là ai khác, là các Giám mục, Linh mục, tu sĩ và giáo dân, là những người miệng nói theo Chúa, mà lòng sống xa Chúa, có khi còn chối từ, phản bội Chúa. Dưới chân Thập Giá Chúa, con chỉ xin một lời tha thứ: Xin tha thứ mọi tội lỗi mà chúng con đã gây ra, đã làm mờ, bóp méo hình ảnh một Thiên Chúa thánh thiện trong cuộc đời chúng con. Xin dùng ánh sáng thánh thiện của Chúa bao phủ và thanh tẩy cuộc đời tội lỗi của chúng con, giúp chúng con ngày càng sống xứng đáng hơn với Tình Yêu của Chúa, với những ơn lành Chúa đã ban, với danh xưng là Ki tô hữu. Amen.

Không có nhận xét nào: