Thứ Hai, 12 tháng 8, 2019

Có hy sinh mới được vinh quang



Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng  Mt 17,22-27



Trong tuyên bố đưa ra hôm thứ Năm 9 tháng Năm, các Giám Mục Hoa Kỳ đã vinh danh Kendrick Castillo, 18 tuổi, cậu bé giúp lễ của nhà thờ Notre Dame của thành phố Denver Hoa Kỳ. Cậu bé đã hy sinh khi chỉ còn 3 ngày nữa là tốt nghiệp.

Vào lúc 1:53 chiều giờ địa phương, ngày thứ Ba 7 tháng Năm, hai thủ phạm đã vào trường trung học STEM ở Highlands Ranch, Denver mang theo súng ngắn và các vũ khí khác. Chúng nổ súng ở hai địa điểm riêng biệt, giết chết một học sinh và làm bị thương 8 học sinh khác. Cảnh sát đã đến ngay hiện trường hai phút sau đó nhưng không cần phải nổ súng vào các thủ phạm vì chúng đã bị khuất phục và tước vũ khí bởi các học sinh can đảm, dẫn đầu là Kendrick Castillo.

Kendrick Castillo đã lao vào tên hung thủ Devon Erickson, 18 tuổi, đẩy hắn vào góc tường để các học sinh khác có cơ hội chạy thoát. Trong lúc giằng co hung thủ bắn chết Kendrick nhưng các học sinh can đảm khác đã khuất phục và tước vũ khí của nghi phạ. Hung thủ thứ hai, nhỏ tuổi hơn, đã bị an ninh của nhà trường khống chế.

Nếu không có sự hy sinh anh dũng của chú bé giúp lễ Kendrick Castillo, sẽ có rất nhiều học sinh bị giết trong thảm kịch này. Thật vậy, tại thời điểm xảy ra vụ nổ súng, nhà trường có khoảng 1,850 học sinh; và cảnh sát Denver cho biết hai tên thủ phạm mang vào trường ít nhất năm khẩu súng ngắn, trong đó hai khẩu đã được sử dụng trong vụ tấn công này, và một khẩu tiểu liên tự động. Các cảnh sát viên cũng đã đến nhà tên Devon Erickson và tịch thu một chiếc xe có vẽ hàng chữ “Xã hội khốn kiếp” cũng như ba con số “666” và một ngôi sao năm cánh, là các biểu hiện của Satan. Điều đáng lưu ý là tên thủ phạm thứ hai là một đứa con gái, được tường thuật là bạn gái của tên Devon Erickson. Danh tính chưa được cảnh sát tiết lộ.

Thứ hai 12.8.2019 - Tuần 19 TN
Lời Chúa : Mt 17, 22-27

Khi thầy trò tụ họp ở miền Ga-li-lê, Đức Giêsu nói với các ông : “ Con Người sắp bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người , và ngày thứ ba Người sẽ chỗi dậy.” Các môn đệ buồn phiền lắm.
Khi thầy trò tới Ca-phác-na-um, thì những người thu thuế cho đền thờ đến hỏi ông Phê-rô: “ Thầy các ông không nộp thuế sao ?” Ông đáp : “ Có chứ !” Ông về tới nhà, Đức Giêsu hỏi đón ông : “ Anh Si-mon, anh nghĩ sao ? Vua chúa trần gian bắt đóng sưu nộp thuế ? Con cái mình hay người ngoài ?” Ông Phê-rô đáp : “ Thưa, người ngoài.” Đức Giêsu liền bảo : “ Vậy thì con cái được miễn. . Nhưng để khỏi làm gai mắt họ, anh ra biển thả câu; con cá nào câu được trước hết, thì bắt lấy, mở miệng nó ra : anh sẽ thấy một đồng tiền bốn quan ; anh lấy đồng tiền ấy, nộp thuế cho họ, phần của Thầy và phần của anh”.


Chúa Giê-su dần dần dạy các môn đệ hiểu về con đường cứu độ của Người là giải phóng toàn nhân loại khỏi ách nô lệ của ma quỷ, khỏi tội lỗi và sự chết. Con đường cứu độ này chỉ được thực hiện bằng con đường qua thập giá đến vinh quang, con đường chấp nhận trọn kiếp người trong xã hội loài người và chu toàn bổn phận của một con người.Khi Chúa Giê-su tiên báo về cuộc thương khó, các môn đệ không hiểu nổi nhưng lại không dám hỏi, vì các ông sợ phải đối diện với sự thật về đau khổ. Làm sao có thế chấp nhận được một kết cục như thế, chẳng lẽ Thầy bị giết là mọi hoài bão của mình tan tành mây khói sao? Điều đó là không thể được.

Cũng vậy, ngày hôm nay khi chọn theo Chúa, không ít các bạn trẻ mang trong mình hoài bão đổi đời, được chia sẻ chức vị, được kính trọng… Nếu được cảnh tỉnh thì họ không dám đối diện với sự thật là phải dấn thân hy sinh và tìm vinh quang cho Chúa chứ không phải cho mình. Chính vì thế mà chúng ta dễ oán trách khi gặp thất bại, dễ nghi ngờ khi gặp thử thách và dễ thoái lui trước những đau thương.

Là Ki-tô hữu, chúng ta vẫn thích một sự dễ dãi hơn là những hy sinh sớm tối. Gặp khó khăn chúng ta không dám đối diện với sự thật mà tìm cách né tránh; gặp đau khổ thì dễ than trách hơn là nhẫn nhục lập công phúc trước mặt Chúa. Chúng ta dễ giữ đạo khi thấy mọi sự diễn ra êm ả, chúng ta dễ quan tâm chia sẻ với người đang tổ chức tiệc tùng vui vẻ, chúng ta dễ đi theo Chúa khi mọi chuyện êm đẹp nơi cộng đoàn. Nhưng khi gặp thử thách, chúng ta dễ phàn nàn, chúng ta trốn tránh trách nhiệm, chúng ta thoái lui.


Lạy Chúa Giê-su, xin cho chúng con luôn ý thức rằng chân lý qua thập giá vào vinh quang Nước Trời là bất biến mà Chúa đã đi trước nêu gương cho chúng con, để chúng con không ngại khó ngại khổ mà trung thành bước theo chân Chúa trong khi vẫn chu toàn bổn phận làm người nơi xã hội trần thế này, cho đến khi đạt tới vinh quang muôn đời trong Nước Chúa. Amen

Không có nhận xét nào: