Thứ Sáu, 6 tháng 12, 2019

Đánh đổi cả mạng sống vì tin vào Chúa


Kết quả hình ảnh cho tin vào Chúa


Lễ tôn phong chân phước sắp tới cho một nữ tu Ấn Độ bị sát hại cách đây hơn 20 năm sẽ là nguồn cảm hứng cho các Kitô hữu bị ngược đãi ở Ấn Độ, theo các lãnh đạo Giáo hội địa phương.
       Người Công giáo Ấn Độ đang chuẩn bị cho lễ tôn phong chân phước cho nữ tu Rani Maria Vattalil vào ngày 4-11. Chị bị một kẻ tấn công dùng dao đâm chết ngày 25-2-1995 khi đi xe buýt gần thành phố Indore, trên đường về quê nhà Kerala nghỉ phép.

Nữ tu Rani Maria thuộc dòng Phanxicô Clarist bản xứ trong giáo phận Indore, thuộc bang Madhya Pradesh, miền trung Ấn Độ. Lúc bị sát hại, chị được 41 tuổi.
“Rõ ràng tôn phong chân phước cho sơ sẽ là một nguồn cảm hứng lớn lao cho Giáo hội tại Ấn Độ vốn đối mặt tình trạng ngược đãi”, theo Paul Abraham, nhà văn Công giáo ở Madhya Pradesh, nơi thường xuyên báo cáo xảy ra các vụ tấn công Kitô hữu.
        Abraham, cựu nhà báo theo dõi sát sao án phong thánh cho nữ tu anh hùng này, cho biết cuộc đời và cái chết của chị sẽ trở thành tâm điểm cho các cộng đồng Kitô hữu địa phương.
      “Việc chị tận tâm giúp đỡ người nghèo khiến các địa chủ có quyền lực tức giận, và việc chị cương quyết chống lại các mối đe dọa đối với sứ mạng Kitô giáo của mình cho đến chết” sẽ truyền cảm hứng cho các Kitô hữu địa phương vốn đối mặt tình trạng quấy rối “hàng ngày”, ông nói.

Tháng 3 năm nay, Vatican thông báo tôn phong chân phước cho chị là vị tử đạo và như thế chị sẽ trở thành vị tử đạo tiên khởi trong thời hiện đại của Giáo hội Công giáo Ấn Độ. Vị thánh tiên khởi của Ấn Độ là Thánh Gonsalo Garcia đến từ Vasai gần Mumbai bị giết chết năm 1597 trong khi làm thừa sai tại Nhật Bản. Ngài được tuyên bố tử đạo năm 1862.
    Samunder Singh, kẻ giết nữ tu, đã đâm chị trên xe buýt và trên đường lúc chị chạy ra khỏi xe. Tổng cộng chị bị đâm 54 nhát.

Singh được những kẻ cho vay tiền thuê giết nữ tu Rani Maria vì phản đối việc chị giúp đỡ dân làng nghèo có khả năng tự lực hơn. Sau đó ông hối hận trong tù và nói muốn gặp gia đình nữ tu. Chị của sơ Rani cũng là một nữ tu, đã cột rakhi (một sợi chỉ tượng trưng cho tình anh chị em ruột) lên tay Singh, chấp nhận ông vào gia đình mình.

Thứ sáu 06/12/2019
Thánh Nicola, Giám mục
Lời Chúa : Mt 9,27-31

Đang khi Đức Giêsu ra khỏi nơi đó, thì có hai người mù đi theo kêu lên rằng: “Lạy Con Vua Đa-vít, xin thương xót chúng tôi! ” Khi Đức Giêsu về tới nhà, thì hai người mù ấy tiến lại gần. Người nói với họ: “Các anh có tin là tôi làm được điều ấy không? ” Họ đáp: “Thưa Ngài, chúng tôi tin.” Bấy giờ Người sờ vào mắt họ và nói: “Các anh tin thế nào thì được như vậy.” Mắt họ liền mở ra. Người nghiêm giọng bảo họ: “Coi chừng, đừng cho ai biết! ” Nhưng vừa ra khỏi đó, họ đã nói về Người trong khắp cả vùng.

Để được gặp Chúa và được Chúa chữa lành bệnh tật thể xác hay tâm hồn, chúng ta cần phải có một sự khao khát mãnh liệt, dám vượt qua mọi chướng ngại, mọi khó khăn để đến với Chúa và hết lòng kêu xin Người.
      Có thể chúng ta tuy sáng mắt thể lý, nhưng con mắt tâm linh chúng ta mù tối. Không thấy Chúa hiện diện trong Thánh Thể, trong các Bí Tích, trong tha nhân và trong mọi biến cố của cuộc sống. Đến với anh em, chúng ta chỉ nhìn thấy toàn những sự thấp hèn nhân loại mà không thấy Chúa hoạt động trong họ. Đôi mắt tâm hồn chúng ta vẫn mù nên không thấy được những lần Chúa đi qua đời ta trong những biến cố của cuộc đời.
     Vậy, hãy như hai người mù trong Tin Mừng, chúng ta cầu xin Chúa cho con mắt đức tin chúng ta được sáng, để chúng ta thấy Chúa hiện diện khắp mọi nơi. Và để được Chúa soi dẫn, chúng ta cần có một sự kiên nhẫn vượt qua mọi thử thách để đức tin chúng ta đạt tới sự trưởng thành.
     Nhờ đức tin mà chúng ta được chữa lành mọi vết thương thiêng liêng trong tâm hồn, và cũng nhờ đức tin mà chúng ta có thể vượt thắng những bệnh tật thể xác. Như thánh Augustino từng nói: “Chúa sáng tạo nên con không cần con, nhưng để cứu chuộc con thì cần có con cộng tác”. Chính đức tin là sự cộng tác với ơn Chúa và phép lạ chữa lành mới diễn ra, ơn cứu độ mới được thực hiện. Chúng ta được cứu độ nhờ tin vào Chúa Giêsu Kitô, chứ không phải nhờ ỷ thế vào sức mình tuân giữ lề luật.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho con mắt đức tin chúng con được sáng, để chúng con thấy Chúa hiện diện khắp mọi nơi, và nhờ Chúa soi dẫn, chúng con kiên nhẫn vượt qua mọi thử thách, để đức tin chúng con đạt tới sự trưởng thành. Amen

Không có nhận xét nào: