Thứ Hai, 9 tháng 12, 2019

Vâng theo Ý Chúa


Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Lc 1,26-38


Nữ hoàng Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland nói rằng thông điệp Kitô giáo về “bình an dưới thế cho người thiện tâm” đang thực sự “cần thiết hơn bao giờ hết.”
     Trong bài chia sẻ thường niên dịp Giáng Sinh, nữ hoàng nói rằng những lời nói của Chúa Giêsu chưa bao giờ lỗi thời và đáng được tất cả mọi người chú ý. Bà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đối xử tôn trọng với những người bất đồng chính kiến, với những lời lẽ dường như bình luận về tình trạng lộn xộn của nước Anh trước sự kiện Brexit.
       Nữ hoàng nói: “Ngay cả trong những bất đồng sâu sắc nhất, thì việc đối xử người khác với lòng tôn trọng như một người đồng đẳng vẫn là bước đầu tốt nhất để hiểu nhau hơn.”
     Trong thông điệp của bà, được thu âm từ đầu tháng, nữ hoàng cũng nói những sự kiện quan trọng trong năm 2018, bao gồm đám cưới của công tước và công nương xứ Sussex, và việc nước Anh đạt đến bán kết World Cup.

Cũng như những năm trước đây, nữ hoàng Elizabeth II nói nhiều về đức tin Kitô Giáo của bà trong Anh Giáo.Trong thông điệp năm nay, bà nói: “Qua những biến động tôi chứng kiến trong những năm vừa qua, đức tin, gia đình và bằng hữu cho thấy không chỉ bền vững với tôi mà còn là nguồn động viên và bảo đảm cho con người tôi.”
      Năm ngoái, bà đã nói rằng Chúa Kitô thật sự thu hút bà qua những thời gian tốt đẹp cũng như tệ hại, “Chúng ta tưởng niệm việc Chúa Giêsu Kitô sinh ra, Đấng mà bệ thờ của Người chỉ là một máng cỏ ở Bêlem. Người hiểu rõ việc bị loại bỏ, khó nhọc và đàn áp.”
     “Và, tuy vậy, chính tình yêu rộng lượng và gương mẫu của Chúa Giêsu Kitô đã thu hút tôi qua những thời gian tốt đẹp cũng như tệ hại. Dù cảm xúc của bạn trong năm nay như thế nào, bạn đang xem ở đâu và như thế nào, tôi cầu chúc các bạn một mùa Giáng Sinh bình an và thật hạnh phúc.”

Thứ hai 09/12/2019 
Lễ Mẹ Maria vô nhiễm nguyên tội
Lời Chúa : Lc 1,26-38

Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a.Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì. Sứ thần liền nói: “Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.” Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng! “ Sứ thần đáp: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng. Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.” Bấy giờ bà Ma-ri-a nói: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” Rồi sứ thần từ biệt ra đi. 

Lời “xin vâng” không chỉ nói lên sự khiêm nhường và vâng phục cách đơn thuần, nhưng còn hơn thế nữa, Người xác tín và hoàn toàn đồng ý với chương trình của Thiên Chúa, nghĩa là “ngay bây giờ sẽ thụ thai”, Đức Maria biết rất rõ sự nguy hiểm đang chờ đón mình là có thể mất mạng vì luật Môsê sẽ ném đá thiếu nữ đã đính hôn mà có thai ngoài hôn nhân (x. Đnl 22,22-23). Tiếng “xin vâng” là một tiếng can đảm vâng phục, tin tưởng phó thác cả mạng sống vào tay Thiên Chúa và tiếng “xin vâng” đó sẽ theo suốt cuộc đời của Đức Maria cho đến cây thập giá. Âm thầm chấp nhận tất cả, vì chương trình của Thiên Chúa.
      Tuy nhiên, cũng cần hiểu đúng trong sự “xin vâng” của Đức Maria chất chứa hoàn toàn với tất cả ý thức và tự do, Người được thiên sứ Gabriel giải thích ý nghĩa công trình của Thiên Chúa muốn được thực hiện nơi con người của Mẹ. Thật vậy, ý định của Thiên Chúa luôn được thi hành và chương trình của Thiên Chúa luôn được thực hiện, nhưng không phải bằng cách cưỡng bách hay ép buộc.
     Tóm lại, noi gương Mẹ Maria, để trở thành khí cụ trong bàn tay Thiên Chúa hầu đem Tin Mừng đến cho mọi người, chúng ta phải bước đi trong ân sủng, khiêm tốn qui hướng mọi sự về cho Thiên Chúa và không tự phụ về những thành công mình đạt được. Đặc biệt, chúng ta luôn phó thác hoàn toàn cho Thiên Chúa trong sự vâng phục thánh ý Người. Sự vâng phục đó cũng là hiến lễ hằng ngày dâng lên Thiên Chúa để mưu ích cho các linh hồn.

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con sống cuộc đời trong sạch, biết noi gương Mẹ Maria mà sống “xin vâng” theo ý Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời, hầu mai ngày chúng con cũng được cùng với Mẹ chung hưởng vinh quang trong Nước Chúa. Amen

Không có nhận xét nào: