Thứ Ba, 3 tháng 12, 2019

Chứng tá tuyệt vời


Kết quả hình ảnh cho Cha lee tae-seok truyền giáo ở Nam Sudan"


Chứng tá của cha Lee Tae-seok (Lý Thái Thạc) tại Nam Sudan - Seoul – Cuộc đời và chứng tá truyền giáo của cha Gioan Lee Tae-seok (Lý Thái Thạc), một Linh mục Công giáo gốc Nam hàn, sẽ được đưa vào sách giáo khoa của Nam Sudan và sẽ được xuất bản từ tháng 2 năm tới.

Cha Lee Tae-seok (Lý Thái Thạc) là nhà truyền giáo thuộc dòng Salêdiêng Don Bosco, đã phục vụ trợ giúp y khoa cho Nam Sudan cả thập niêm, cho đến khi cha qua đời vì ung thư vào năm 2010.

Deng Deng Hoc Yai, bộ trưởng Giáo dục của Nam Sudan, cho biết rằng cuộc đời của cha Lee Tae-seok sẽ được thuật lại trọn một trang trong sách về môn xã hội cho các trường tiểu học và hai trang trong sách giáo dục công dân cho các trường trung học. Đây là lần đầu tiên các sách giáo khoa của Nam Sudan có bài về lịch sử của một người ngoại quốc đã phục vụ tình nguyện tại nước này.Trong cuộc phỏng vấn hồi cuối tháng 1, bộ trưởng giáo dục của Nam Sudan khẳng định: “Chúng tôi hy vọng rằng, nhờ các sách giáo khoa mới này, các thế hệ mới sẽ nhận ra cuộc đời của cha Lee và hoạt động của cha. Tôi hy vọng rằng các học sinh của chúng tôi có thể học hỏi sự cống hiến và hy sinh của cha dành cho người nghèo và bệnh nhân.

Khi còn là một học sinh tiểu học, cha Lee Tae-seok đã giúp cho giáo xứ trong việc chiếu cuốn phim về cuộc đời cha Damiano, nhà truyền giáo người Bỉ và tông đồ của người cùi ở đảo Molokai. Vào lúc đó, cha cảm thấy ơn gọi của mình cách mãnh liệt và quyết định theo gương của cha Damiano.

Khi đã tốt nghiệp đại học y khoa tại Inge, Hàn quốc, cha Lee theo học thần học tại đại học Gwangjoo và đại học của dòng Salêdiêng ở Roma. Cha được thụ phong Linh mục năm 2001, và trong cùng năm này, khi nghe các anh em cùng dòng kể về châu Phi, cha đã quyết định đi đến châu lục này. Cha đã thi hành sứ vụ truyền giáo của mình với công việc của một nhà giáo dục và bác sĩ ở làng Tonj, tỉnh Warap, Nam Sudan. Là bác sĩ duy nhất trong vùng, cha Lee đã xây dựng một bệnh viện, nơi cha chữa trị tới 300 bệnh nhân mỗi ngày. Cha cung cấp thuốc men cho 80 làng lân cận làng Tonj và thành lập một học viện nơi cha dạy toán và âm nhạc cho các sinh viên.

Dù cho các cuộc xung đột sắc tộc và tôn giáo đã gây đổ máu ở Sudan và làm cho khoảng hai triệu người chết, cha Lee giúp xoa dịu đau khổ cho những ai cần sự giúp đỡ của cha.

Thứ ba 03/12/2019 
Kính Thánh Phanxicô Xaviê
Lời Chúa : Mc 16:15-20 

Khi ấy, Chúa Giêsu hiện ra với mười một môn đệ và phán: “Các con hãy đi khắp thế gian, rao giảng Tin Mừng cho mọi tạo vật, Ai tin và chịu phép rửa, thì sẽ được ơn cứu độ; ai không tin, sẽ bị luận phạt. Và đây là những phép lạ đi theo những người đã tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ quỷ, nói các thứ tiếng mới lạ, cầm rắn trong tay, và nếu uống phải chất độc, thì cũng không bị hại; họ đặt tay trên những người bệnh, và bệnh nhân sẽ được lành mạnh.” Vậy sau khi nói với các môn đệ, Chúa Giêsu lên trời, và ngự bên hữu Thiên Chúa. Phần các ông, các ông đi rao giảng khắp mọi nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và củng cố lời giảng dạy bằng những phép lạ kèm theo.

Suy niệm :
Lệnh truyền của Đức Giêsu quá rõ ràng và cấp bách, nhưng trong thực tế, dường như không phải thế: Đức Giêsu không cho biết rõ khoảng thời gian kéo dài từ khi Người sống lại đến khi Người quang lâm; Người không loan báo rằng các Dân ngoại sẽ dần dà đi vào trong Giáo Hội trước khi xảy ra phán xét chung; các tông đồ đã phải mò mẫm tìm kiếm phương hướng hoạt động, với sự giúp đỡ của Chúa Thánh Thần. Dù sao, ở đây, chúng ta thấy sứ mạng của Giáo Hội nơi Dân ngoại đã trở nên rõ ràng, không ai phản đối nữa: các tông đồ phải ra khỏi môi trường Do Thái giáo mà loan báo Tin Mừng cho “mọi loài thọ tạo”.
         Nhìn vào Nhóm môn đệ, chúng ta nhớ đến tập thể trong đó chúng ta đang hiện diện: gồm những con người bất toàn, có thất trung. Nếu hôm nay, chúng ta còn có thể ra đi loan báo Tin Mừng, là vì Đức Giêsu Phục Sinh đã tha thứ và khôi phục tư cách cho chúng ta. Sống đời thừa sai là làm chứng rằng chúng ta đã được ơn tha thứ và chúng ta đã gặp Đấng Phục Sinh.
        Địa bàn hoạt động của người môn đệ là thế giới, “khắp tứ phương thiên hạ”; đối tượng họ gặp gỡ là mọi người và từng người trên đường họ đi, “mọi loài thọ tạo”. Người môn đệ của Đấng Phục Sinh không được để cho những phân biệt về màu da, ngôn ngữ, chủng tộc,… làm cho mình ngần ngại ra đi chia sẻ Tin Mừng cứu độ.

Lạy Chúa, xin ban cho chúng con sự nhẫn nại, để chúng con có thể chờ đợi những điều sẽ xảy đến trong tương lai, để có thể thay đổi con người chúng con sao cho phù hợp với những điều mà chúng con không mong ước,để chúng con có thể chấp nhận những người gây khó chịu cho chúng con,để chúng con có thể sống giữa những giới hạn của cuộc đời này.
Xin ban cho chúng con sự can đảm cần thiết, để chúng con trở nên bạn thân của những kẻ thù, để chúng con có thể chấp nhận và hy vọng vào những điều hầu như đã hết hy vọng, để chúng con có thể đối mặt với những chỉ trích, để chúng con có thể tin vào những gì có thể và những gì không thể. Amen.

Không có nhận xét nào: