Thứ Tư, 8 tháng 2, 2017

Bệnh gian dối lan tràn


CÁI GIÁ CỦA HÀNH ĐỘNG TRUNG THỰC, GÓC DOANH NHÂN, GÓC HỌC TẬP, CÂU CHUYỆN Ý NGHĨA, BÀI HỌC CUỘC SỐNG, BÀI HỌC KINH DOANH


Cô hiệu trưởng gian dối, sao dạy trò trung thực?


(Người Việt) - Kể từ khi học trò lớp 2 bị tai nạn do xe taxi đi vào sân trường va phải, cô hiệu trưởng luôn khẳng định không có xe vào trường.


Một câu chuyện gây ồn ào trên mạng xã hội nhiều ngày nay, đó là một tai nạn xảy ra ở một trường tiểu học Nam Trung Yên thuộc quận Cầu Giấy (Hà Nội). Một em bé lớp 2 khi nô đùa trên sân trường bị ngã gẫy xương đùi, theo lời bé kể lại thì bị một chiếc xe taxi đi vào trường đâm phải, trên xe em thấy có cô hiệu trưởng và 1 cô giáo khác.


Sân trường giờ ra chơi là chốn thiên đường của bầy trẻ, chúng nô đùa nào có biết đến hiểm nguy, ấy vậy mà trường tiểu học ấy lại cho phép xe taxi đi vào sân trường giữa giờ ra chơi của học trò, ấy là một sai lầm khủng khiếp. Và tai họa đã xảy ra.
             Nhưng đứa bé đáng thương chẳng may bị gẫy chân ấy, vẫn chưa phải là thảm họa ghê gớm nhất. Thảm họa hơn hơn, theo dư luận trên mạng xã hội, chính là ở thái độ ứng xử của cô hiệu trưởng trước tai nạn của học trò trong trường mình.
           Thoạt đầu, gia đình cháu bé chỉ được biết là cháu bé bị gãy chân cho chơi đùa bị ngã, nhưng khi vào bệnh viện Nhi trung ương, bác sĩ nói tai nạn này phải là một cú va đập cực mạnh, không thể đơn thuần là ngã mà gãy xương đùi. Bố hỏi cháu bé, lúc này mới biết có xe taxi chở cô hiệu trưởng đâm vào.
          Ngay sau khi gia đình có ý kiến với nhà trường, hành động đầu tiên của cô hiệu trưởng không phải là đến thăm hỏi cháu bé mà cô lập tức phát phiếu khảo sát cho toàn bộ giáo viên, học sinh trong trường với câu hỏi: Có nhìn thấy xe taxi đi vào trường hay không?
       Báo cáo của lãnh đạo trường do cô hiệu trưởng ký, ghi rõ kết quả khảo sát: “100% cán bộ, giáo viên khẳng định không có ôtô ra vào trường trong giờ học và giờ ra chơi; 100% học sinh cho biết không có ôtô ra vào trường trong giờ học và giờ ra chơi. Nếu có hiện tượng học sinh bị ngã là do nô đùa, đuổi nhau, chạy quá nhanh”.
       Bức xúc lại càng bùng lên, ai cũng thấy quyết định “khảo sát” của cô hiệu trưởng trong hoàn cảnh này là “rất có vấn đề”. Em bé bị đâm ngã vào ngày 1/12/2016, sự việc bắt đầu được dư luận chú ý đến khi báo chí đăng tải vào ngày 30/12/2016.
       Và cuối cùng, đến ngày 2/1/2017, sau cuộc làm việc của Phòng Giáo dục quận Cầu Giấy với trường, ông Trưởng phòng Giáo dục cho biết, cô hiệu trưởng trường Nam Trung Yên “vừa mới nhớ ra” ngày 1/12/2016, cô đi khám bệnh và trở về trường bằng xe taxi cùng một cô giáo khác. Khi xe taxi đi rồi mới thấy báo có học sinh bị ngã.
     Như vậy là đã rõ, em học trò lớp 2 không nói dối. Từ đầu đến cuối em đều khẳng định mình bị taxi màu xanh va vào, trên xe có cô hiệu trưởng và 1 cô giáo khác. Ấy vậy mà cô hiệu trưởng suốt hơn 1 tháng trời, quay cuồng phát phiếu khảo sát điều tra yêu cầu tất cả giáo viên, học sinh khẳng định không nhìn thấy taxi đi vào trường, đến giờ “mới chợt nhớ ra”.
      Cô hiệu trưởng “mới chợt nhớ ra” là đúng ngày hôm đó, cô ngồi trên chiếc xe taxi ấy. Rõ ràng đây là một cách biện minh vụng về cho lời phủ nhận ban đầu của cô thông qua việc phát phiếu điều tra. Và điều này, làm cho tất cả chúng ta, những bậc phụ huynh học sinh, những người lớn, cảm thấy buồn tê tái.
      Bởi em bé bị xe tông gẫy chân khiến phải mổ ra nẹp xương nằm cố định suốt 2 tháng kia đáng thương là một nhẽ. Nhưng cái cách mà người lớn- cụ thể là cô hiệu trưởng đối xử với em, với sự thật về chiếc xe taxi sẽ là một vết sẹo không bao giờ lành.
      Làm sao chúng ta có thể dạy bọn trẻ trung thực khi trước một sự việc lớn đến thế, hệ trọng đến thế, cô hiệu trưởng lại lấy quyền của mình phát phiếu khảo sát điều tra để phủ nhận sự thật? Một sự thật mà sau đó ít lâu, chính cô lại thừa nhận?

Cô hiệu trưởng là một nhà sư phạm, cô có dám nhìn vào những đôi mắt trong veo của bọn trẻ để dạy chúng phải trung thực nữa hay không, sau sai lầm này?
      Và người lớn chúng ta, sẽ rút ra được điều gì từ câu chuyện chiếc taxi màu xanh “thoắt ẩn thoắt hiện” trên sân trường, như ma ám?
Mi An
Câu chuyện trên đây đọc xong rất đau lòng. Nhà giáo dục mà sống như vô giáo dục. Nhà mô phạm gian dối thì còn biết nói gì nữa, có tư cách gì dạy người khác ? Cũng vậy trong nhiều lãnh vực khác, như nhiều người muốn làm đẹp mình bằng những mỹ phẩm thay vì tập thể dục, nhiều người chú ý đến cái đẹp bên ngoài hơn nét đẹp tâm hồn. Một tâm hồn sáng đẹp sẽ làm vui lòng Chúa và làm thế giới tốt đẹp hơn. Đó cũng là điều mà Chúa trách cứ người Pharisieu sống giả dối, chỉ xum xoe hình thức bên ngoài mà quên đi điều chính yếu phát xuất từ cõi lòng. Xin mời Bạn cùng đọc Lời Chúa sau đây :


Thứ tư 08/02/2017 - Tuần 5 TN
Mc 7,14-23
14 Khi ấy , Đức Giê-su gọi đám đông tới mà bảo: "Xin mọi người nghe tôi nói đây, và hiểu cho rõ: 15 Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế. 16 Ai có tai nghe thì nghe!"
17 Khi Đức Giê-su đã rời đám đông mà vào nhà, các môn đệ hỏi Người về dụ ngôn ấy. 18 Người nói với các ông: "Cả anh em nữa, anh em cũng ngu tối như thế sao? Anh em không hiểu sao? Bất cứ cái gì từ bên ngoài vào trong con người, thì không thể làm cho con người ra ô uế,19 bởi vì nó không đi vào lòng, nhưng vào bụng người ta, rồi bị thải ra ngoài? " Như vậy là Người tuyên bố mọi thức ăn đều thanh sạch. 20 Người nói: "Cái gì từ trong con người xuất ra, cái đó mới làm cho con người ra ô uế.21 Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người,22 ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. 23 Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế.”

Suy niệm :
Chiến tranh, khủng bố, giết người, cướp của, ly dị, phá thai,… không phải là chuyện “bên lề” hay bên ngoài đối với con người, nhưng chúng là hậu quả của lòng ham muốn của cải, quyền lực và nhục dục từ trong con người. Lòng độc dữ của con người là nguyên nhân phát sinh mọi thứ tội ác và nỗi khổ của con người. Nói cách khác, thay vì làm khởi sắc linh hồn là hình ảnh của Thiên Chúa, con người bóp méo bôi nhọ hình ảnh cao quý đó bằng các ý hướng xấu xa bên trong mình. Thiên Chúa là Đấng thấu suốt bên trong, Đấng thích tâm hồn đơn thành hơn của lễ, Ngài đòi buộc mọi người nhìn tận sâu thẳm tâm hồn để nhận diện chính mình để Ngài biến đổi con người chúng ta từ bên trong. Ngài thay đổi cuộc đời của Phê-rô bằng cái nhìn thấu suốt, khiến Phê-rô hối hận và trở lại với Chúa; làm biến đổi Gia-kêu tận bên trong khiến Gia-kêu dám từ bỏ cuộc sống tội lỗi để trở nên người lành thánh. Nếu mọi điều xấu xa xuất phát từ lòng người, thì con người cũng cần được Thiên Chúa biến đổi từ bên trong.

Tâm tình :
Lạy Chúa Giê su, nếu Chúa sống bằng thân xác giữa xã hội hôm nay, ắt hẳn Chúa sẽ điên đầu và nhức nhối trong lòng đến chừng nào...Mọi cái đều giả dối nào thực phẩm, đồ dùng... đến nỗi không còn biết tin vào đâu nữa ! Tất cả đều phát xuất từ lòng tham của con người mà bất chấp nguy hại đến tính mạng của người khác. Xin Chúa thêm đức tin cho con, để con luôn trông cậy vào Chúa, Đấng thấu suốt lòng người. Cho con niềm hy vọng để ước mơ đến ngày người người biết yêu thương, đùm bọc nhau thật tình. Tất cả mọi người sống chan hòa vì tình yêu phát xuất từ con tim chân thật. Amen

Không có nhận xét nào: