Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2017

Muối và ánh sáng rất cần cho cuộc đời



Cụ ông đi xin quần áo miễn phí và cuốn sổ nhỏ cầm theo khiến ai cũng bất ngờ

Một buổi sáng, cụ ông đạp xe qua quầy quần áo miễn phí cho người nghèo nhưng ngần ngại không dám nhận. Buổi chiều, cụ quay lại và cầm theo một cuốn sổ nho nhỏ màu xanh dương…
Quầy quần áo miễn phí được mở ra bởi hai bạn trẻ, nằm ở đường Phạm Ngọc Thạch, Quy Nhơn, Bình Định đã thu hút nhiều sự quan tâm của người dân địa phương. Bạn N.Q, một trong hai bạn trẻ mở quầy quần áo này chia sẻ:
“Lúc 6h30 mình gặp bác đi ngang qua nhà mình, và bác có dừng lại chỗ mình, thấy quầy hàng (lúc đó chưa có bảng hiệu thông báo) mình có mời bác lại nhận đồ lại quầy. Mình hỏi bác nếu gần nhà, bác biết ai cần thì thông báo cho họ tới nhận nhé. Bác gật đầu, và ra về.
Buổi chiều, cũng là bác… quay lại và chìa cho mình cuốn sổ nho nhỏ màu xanh dương trên đó ghi: Sổ chứng nhận hộ nghèo. Bác bảo: “Tôi có sổ nha cô. Cô cho tôi nhận với nhé”. Mình bảo là lần sau bác nhớ ghé nữa nha, không cần mang theo sổ.Bác lấy đúng 3 món đồ, không hơn, không kém.
Sau đó, bạn N.Q có chia sẻ câu chuyện của bác lên trên Facebook và đã nhận được hàng nghìn lượt bình luận. Hành động của cụ ông khiến cho nhiều cư dân mạng cảm thấy ấm lòng: “Nghèo nhưng sạch, nghèo mà giàu trong tâm”, một người bày tỏ.

N.Q cho biết: “Ngay khi câu chuyện về bác được chia sẻ trên mạng đã có rất nhiều người xin địa chỉ của bác đã giúp đỡ. Câu chuyện trao đổi giữa mình và bác đơn giản chỉ có vậy. Mình không hề hỏi tên, hay hoàn cảnh, gia đình, địa chỉ…. thông tin cá nhân. Bởi đơn giản quầy hàng mình mở ra mới mục đích: chia sẻ. Mình không quan tâm danh thế, hoàn cảnh người cho- người nhận.
Có bạn bảo bác nghèo, thương thật. Nhưng cá nhân mình thấy: Bác là người giàu có. Bác giàu vì nhân cách. Bác giàu vì cách hành xử. Và thực hiện đúng tinh thần mà quầy hàng mình dựng lên. Nên bác là người mình rất đáng tôn trọng”.

Câu chuyện có thực trên đây nói lên sáng kiến và lòng tốt muốn giúp đỡ người nghèo của một Cụ ông, và được nhiều người tốt khác ủng hộ. Ngày nay cho dù xã hội có rất nhiều người "vô cảm", nhưng cũng không thiếu những người có lòng tốt. Họ bớt đi chút cơm ăn áo mặc để giúp đỡ người kém may mắn. Họ đích thực là muối, là ánh sáng đã đem lại niềm tin và hy vọng giữa cuộc đời tưởng chừng mất hết hy vọng. Họ đã sống theo Lời Chúa dạy trong đoạn Tin Mừng sau đây. Xin mời Bạn cùng đọc

Chúa nhật 05/02/2017 Tuần 5 TN
Mt 5,13-16

13 "Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi. 14 "Chính anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được. 15 Cũng chẳng có ai thắp đèn rồi lại để dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và đèn soi chiếu cho mọi người trong nhà.16 Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.

Suy niệm :
Cá dễ ươn, thây ma dễ thối, con người dễ hư.
Cá tươi mới mua ở chợ về, chỉ để đến hôm sau là ươn thối.
Một thanh niên đang tuổi xuân phơi phới, không may bị nạn lăn ra chết. Qua mấy ngày sau, thi thể ấy bắt đầu sình thối.
Một người đang sống tốt lành gương mẫu được mọi người mến phục, nếu không khéo giữ mình cũng có thể vấp ngã và hư hỏng, đánh mất hết uy tín, mất hết phẩm chất cao đẹp của mình và trở thành người bị khinh dể chê cười.
Muốn giữ cho cá khỏi ươn, người ta cần dùng muối để ướp mặn nó. Vậy muốn cho con người khỏi hỏng, cũng cần một thứ muối khác để bảo toàn. Chúa Giê-su mời gọi chúng ta trở nên thứ muối nầy.
Qua Tin Mừng Mat-thêu chương 5, câu 13, Chúa Giê-su mời gọi: "Chính anh em là muối cho đời.”
Vậy chúng ta phải thực hiện sứ mạng làm muối ướp mặn đời như thế nào đây?

Bắt đầu với một người
Một ít muối không thể ướp mặn cả thùng cá. Một cá nhân khó có thể cảm hoá được nhiều người. Tuy nhiên, mỗi người rất có thể giữ cho một người khác khỏi hư.
Để thực hành sứ mạng làm “muối cho đời” như Lời Chúa truyền dạy, trước tiên, mỗi người chúng ta hãy bắt đầu thực hiện với một người, bằng cách kết thân với một cá nhân trên đà hư hỏng, dành nhiều tình yêu và lòng quý trọng cho người bạn đó - chỉ có tình yêu và lòng quý trọng mới có thể cảm hoá tâm hồn - rồi dần dà giúp cho người đó bỏ đi những thói hư tật xấu.
Rồi sau khi đã thành công với người thứ nhất, ta sẽ “làm muối ướp mặn” thêm một người khác nữa. Cứ thế, giúp cho từng người một, hết người nầy đến người khác, dần hồi, chúng ta sẽ giúp cho khá nhiều người khỏi hư hỏng. Đó là một sự nghiệp cao đẹp tuyệt vời.

“Ướp mặn” người khác cách nào?
Trước hết là bằng đời sống gương mẫu, nói khác đi, là hãy trở nên đèn sáng. Người ta thường nói: “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng.” Hãy nêu cao gương sáng cho người chung quanh như Chúa Giê-su kêu mời qua Tin Mừng hôm nay: “Chính anh em là ánh sáng cho trần gian… Chẳng có ai thắp đèn rồi lại để dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và đèn soi chiếu cho mọi người trong nhà. Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.” (Mt 5, 15-16)
Tiếp theo là bằng những lời khuyên đượm tình yêu thương.
Chỉ làm gương sáng mà thôi không đủ, cần có những lời khuyên nhủ, động viên, nhắc nhở đượm tình yêu thương kèm theo.
Nhắc nhở khuyên can mà không có tình yêu thương kèm theo sẽ làm người khác xa lánh ta nên không đem lại hiệu quả. Khuyên lơn, động viên trong tình yêu thương và lòng tôn trọng sẽ cảm hóa được lòng người và giúp người khác khỏi đi vào đường hư vong.


Tâm tình :
Lạy Chúa Giê-su,
Chúa yêu thương trân trọng từng người và Chúa không muốn bất cứ một ai phải hư mất. “Chúa không bẻ gãy cây sậy đã giập, không dập tắt tim đèn còn khói…” (Mt 12, 20)
Xin cho chúng con biết trân trọng yêu quý những anh chị em đang vướng mắc những thói hư tật xấu và cố gắng giúp cho những người nầy đứng vững trước những thử thách, cám dỗ trong cuộc đời.
Có như thế, chúng con mới có thể chu toàn trách nhiệm làm muối và ánh sáng mà Chúa đã trao phó cho chúng con. Amen.

Không có nhận xét nào: