Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2017

Lòng dạ ác độc



Kết quả hình ảnh cho chuột và mèo

Ngày nọ mèo Tom vác súng vào nhà chuột, nó dí súng vào năm con chuột đang ngơ ngác run sợ.
Mèo Tom hỏi con chuột thứ nhất: 1+1 = mấy?
- Dạ, bằng 2
- Pằng, mày biết quá nhiều rồi đấy !
Mèo Tom hỏi con chuột thứ hai: 1+1= mấy?
Con chuột thứ hai thấy con chuột thứ nhất trả lời đúng thì bị bắn chết, nên nó thưa:
- Không biết.
- Pằng, đồ vô tích sự không đáng sống.
Đến lượt con chuột thứ ba, mèo Tom tiếp tục: 1+1=?
Con chuột thứ ba trả lời: Nói biết cũng chết, nói không biết cũng chết, rốt cuộc là anh Tom muốn gì?
- Pằng, mày nói quá nhiều rồi đấy, dám lý luận với cấp trên hả?
Mèo Tom tiếp tục dí súng vào con chuột thứ tư: 1+1=?
Con chuột thứ tư co ro run cầm cập và im thít không dám nói gì. Mèo Tom không bắn mà vui vẻ bảo: Biết sợ và biết im lặng vậy là khôn hồn đó mày, mày đứng đó.
Cuối cùng đến lượt con chuột Jerry, mèo Tom hếch hàm hỏi: 1+1=?
Con chuột Jerry rất láu cá, nó vội nói: Úi dời ơi, bài toán này hóc búa lắm, chỉ có cái đầu siêu thông minh như ngài Tom mới giải được thôi !
Mèo Tom khoái chí nói: Ơ, thằng này được, mày theo tao.
(Tiếc là 2 con chuột mà mèo Tom để cho sống này sau đó đã làm cho mèo Tom chết dở sống dở…)

Câu chuyện ngụ ngôn trên đây đã phần nào nói lên tính khí kiêu căng ỷ có quyền, có tiền, vì sợ mất danh vọng mà dám làm những điều trái lương tâm. Hậu quả xảy đến thật khó đo lường và cuối cùng chỉ thiệt thân mà thôi. Bài Tin mừng hôm nay cũng nói đến Vua Hê rô đê, biết sự thật mà không dám lên tiếng bênh lẽ phải và sau đó cũng vì đã trót hứa với con riêng của vợ bất hợp pháp mà làm điều trái lương tâm. Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Tin Mừng sau đây :
                                    Thứ sáu 03/02/2017
Mc 6,14-29

Vua Hê-rô-đê nghe biết về Đức Giê-su, vì Người đã nổi danh. Có kẻ nói: "Đó là ông Gio-an Tẩy Giả từ cõi chết trỗi dậy, nên mới có quyền năng làm phép lạ." Kẻ khác nói: "Đó là ông Ê-li-a." Kẻ khác nữa lại nói: "Đó là một ngôn sứ như một trong các ngôn sứ." Vua Hê-rô-đê nghe thế, liền nói: "Ông Gio-an, ta đã cho chém đầu, chính ông đã trỗi dậy! "

Số là vua Hê-rô-đê đã sai người đi bắt ông Gio-an và xiềng ông trong ngục. Lý do là vì vua đã lấy bà Hê-rô-đi-a, vợ của người anh là Phi-líp-phê, mà ông Gio-an lại bảo: "Ngài không được phép lấy vợ của anh ngài! " Bà Hê-rô-đi-a căm thù ông Gio-an và muốn giết ông, nhưng không được. Thật vậy, vua Hê-rô-đê biết ông Gio-an là người công chính thánh thiện, nên sợ ông, và còn che chở ông. Nghe ông nói, nhà vua rất phân vân, nhưng lại cứ thích nghe.

Một ngày thuận lợi đến: nhân dịp mừng sinh nhật của mình, vua Hê-rô-đê mở tiệc thết đãi bá quan văn võ và các thân hào miền Ga-li-lê. Con gái bà Hê-rô-đi-a vào biểu diễn một điệu vũ, làm cho nhà vua và khách dự tiệc vui thích. Nhà vua nói với cô gái: "Con muốn gì thì cứ xin, ta sẽ ban cho con." Vua lại còn thề: "Con xin gì, ta cũng cho, dù một nửa nước của ta cũng được." Cô gái đi ra hỏi mẹ: "Con nên xin gì đây? " Mẹ cô nói: "Đầu Gio-an Tẩy Giả." Lập tức cô vội trở vào đến bên nhà vua và xin rằng: "Con muốn ngài ban ngay cho con cái đầu ông Gio-an Tẩy Giả, đặt trên mâm." Nhà vua buồn lắm, nhưng vì đã trót thề, lại thề trước khách dự tiệc, nên không muốn thất hứa với cô. Lập tức, vua sai thị vệ đi và truyền mang đầu ông Gio-an tới. Thị vệ ra đi, chặt đầu ông ở trong ngục, bưng đầu ông trên một cái mâm trao cho cô gái, và cô gái trao cho mẹ. Nghe tin ấy, môn đệ đến lấy thi hài ông và đặt trong một ngôi mộ.


Suy niệm: 
Đã bao lần các vị hữu trách trong ngành giáo dục nước nhà quyết tâm “nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong học tập,” thế nhưng bệnh tình xem chừng không thuyên giảm mà còn có phần nặng nề hơn. Việc “nói thật, sống thật, quý nhất sự trung thực…” lắm khi chỉ còn là câu chuyện đầu môi chót lưỡi, là câu nói ngoại giao… Còn thực tế lại là nói một đàng làm một nẻo, sợ sự thật, bưng bít sự thật,… Tấm gương Tin Mừng soi rọi cung cách của hai mẫu người đứng trước sự thật: Gioan Tẩy Giả làm chứng cho sự thật bằng lời nói và hy sinh cả mạng sống của mình; đối lại, Hêrôđê dẫu biết sự thật tội lỗi của mình nhưng không dám chấp nhận sự thật để hối cải lại còn sát hại cả Gioan Tẩy Giả là người đã nói sự thật cho mình...
 Khi không sống theo sự thật chúng ta trở nên nô lệ cho sự giả dối, và thuộc về ma quỷ, bởi vì ma quỷ là “kẻ nói dối, và là cha sự gian dối” (Ga 8,44). Trái lại, sự thật sẽ giải thoát chúng ta (x. Ga 8,32), và sâu xa nhất là giải thoát khỏi tội lỗi để thuộc về Thiên Chúa. Khi bạn chọn sống theo sự thật, dẫu bạn phải trả giá rất đắt nhưng đổi lại bạn đạt được kho tàng vô giá là mãi mãi bạn được thuộc về Chúa.

Lạy Chúa, xin hãy thánh hiến chúng con trong sự thật ( x.Gioan 17,17). Vì chính sự thật sẽ giải thoát chúng con. Xin giúp chúng con luôn nhận ra được sự hiện diện của Chúa trong đời sống, nghe rõ tiếng Ngài qua “tiếng nói lương tâm” Bởi tinh thần chúng con thì nhanh nhẹn, nhưng xác thịt thì quá yếu đuối. Hơn nữa những điều chúng con muốn thì chúng con không chịu làm, còn những điều chúng con ghét thì chúng con lại cứ làm ( x.Rm 7,15). Có nghe được tiếng Ngài chúng con mới sống đẹp lòng Chúa, và xứng đáng là chứng nhân sống động của Chúa trong thời đại mới, thời đại mà hơn bao giờ hết con người cần nhân chứng hơn thầy dạy.

Không có nhận xét nào: