Thứ Bảy, 21 tháng 9, 2019

Bỏ mọi sự đi theo Người



Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Mt 9,9-13


Thật sự ngày hôm nay, tôi cũng rất ngạc nhiên vì mình lại trở thành một Linh Mục. Những điều mà quý vị sẽ đọc là câu chuyện chính tôi được ơn hoán cải, những gì mà Chúa Giêsu và Đức Mẹ Maria đã làm trong đời sống của tôi, đem tôi ra khỏi bóng tối và sự vô thần để tìm đến sự thật trong một Giáo Hội Công Giáo, Duy Nhất, Thánh Thiện và Tông Truyền.

Và cuộc hoán cải vẫn tiếp tục. Cho đến ngày nay, tôi vẫn cảm thấy mình ở trong mầu nhiệm Thiên Triệu. Bằng nhiều cách, tôi rất bất xứng, nhưng bằng hồng ân của Thiên Chúa, bằng lòng thương xót Chúa, tôi tiếp tục cảm nghiệm sự hoán cải mỗi ngày.

Có thể có những độc giả cảm thấy câu chuyện đời tôi thật là khó mà tin được. Sau khi tôi làm chứng về cảm nghiệm đời sống mình tại các đại hội thì vẫn có ai đó đến nói với tôi rằng: “Tôi không tin. Tôi không tin đó là sự thật !”
          Khi tôi là một thanh niên thì không ai có thể hình dung sau này tôi lại trở thành một Linh Mục, nhất là cha mẹ tôi và các bạn thân thì lại càng không hề tưởng tượng nổi chuyện ấy. Ngoài những tật xấu ra, tôi còn dễ nổi giận. Tôi không biết về Chúa. Tôi không biết kính trọng ai cả hay những gì liên quan đến tôn giáo. Tôi không biết gì về Kitô giáo và về Đức Mẹ Maria. Tệ hơn nữa, tôi chế nhạo đạo Công Giáo và cười nhạo những ai thực hành đạo này.
        Tôi nhớ có một mùa Giáng Sinh tôi thường dùng súng BB để bắn vào hang đá Giáng Sinh ở sân của người hàng xóm. Có lần khi một người đàn ông gọi điện thoại đến nhà ba mẹ tôi và tự xưng mình là “cha”. Tôi không hiểu ý nghĩa từ ngữ “cha” nên tôi hỏi lại: “Cái gì ? Cha à ?” Ông ấy đáp: “Tôi là một Linh Mục Công Giáo. Tôi có thể nói chuyện với mẹ của cậu được không ?”
         Tôi chọc tức ông rồi bật lên những tiếng chửi thề, những lời thô tục ghê gớm đến nỗi tôi không thể lập lại được. Và tôi cúp điện thoại nửa chừng.
        Cha mẹ tôi mới trở lại đạo sau này và tôi nghĩ rằng vị Linh Mục ấy chịu trách nhiệm về việc cha mẹ tôi liên quan đến Chúa. Mẹ tôi chạy xuống hành lang, bà vừa khóc vừa hét vào mặt tôi vì tôi đã dám hỗn xược với vị Linh Mục, nhưng tôi không cần. Như vậy đó, đời sống tôi khác xa những gì tốt lành, chân thật và đẹp đẽ.

Đối với những ai có thái độ hỗn xược tương tự như tôi thì họ vẫn còn niềm hy vọng, cho dù họ tệ hơn nữa. Câu chuyện hoán cải của tôi là nhờ những người trung thành với Chúa vì họ ở trong Một Nhiệm Thể của Chúa Giêsu Kitô. Họ cùng cầu nguyện cho những kẻ tội lỗi được ơn hoán cải và lời cầu nguyện của họ đã trở thành sự thật.

Thứ bảy 21/9/2019 
Lễ Thánh Mát Thêu, Tông đồ
Lời Chúa : Mt 9, 9- 13

(9) Bỏ nơi ấy, Ðức Giêsu đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Matthêu đang ngồi ở đó. Người bảo ông: "Anh hãy theo tôi!" Ông đứng dậy đi theo Người.(10) Ðức Giêsu đang dùng bữa trong nhà, thì kìa, nhiều người thu thuế và người tội lỗi kéo đến, cùng ăn với Người và các môn đệ. (11) Thấy vậy, những người Pharisêu nói với các môn đệ Người rằng: "Sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế, và quân tội lỗi như vậy?" (12) Nghe như thế, Ðức Giêsu nói: "Người khỏe mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. (13) Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi".

Chúa gọi Matthêu, một người thu thuế, trở nên tông đồ của Chúa. Chúa đồng bàn với những người tội lỗi để thánh hóa cuộc đời của họ. Nhờ tiếp xúc với Chúa Giêsu, Matthêu đã dứt khoát với quá khứ tội lỗi của mình và biết bao nhiêu con người tội lỗi khác cũng nhận được ơn thứ tha để hoán cải. Tất cả đều do tình yêu của Chúa Giêsu đối với các tội nhân. Chúa đi bước trước và đến tìm gặp con người trong vũng lầy tội lỗi. Chúa tạo nên cơ may để tội nhân làm lại cuộc đời. Phần của con người là đón nhận lời mời gọi của Chúa để làm mới lại cuộc sống mình.

Mỗi người chúng ta cũng đang được Chúa mời gọi canh tân con người cũ của mình. Nước Trời chỉ dành cho những ai biết sám hối ăn năn. Không ai trong chúng ta dám tự phụ cho rằng mình là người công chính không cần hối cải. Thiên Chúa luôn dủ lòng xót thương những con người tội lỗi. Ngài vẫn dang rộng đôi tay để đón chờ sự trở lại của mỗi người chúng ta. Tin tưởng vào tình yêu của Thiên Chúa, chúng ta hãy chân thành nhìn nhận những tội lỗi của mình, can đảm xưng thú tội lỗi và sẵn lòng để Chúa đến biến đổi đời ta. Chính khi có Chúa trong cuộc đời, chúng ta sẽ trở nên con người mới, nên con cái trong nhà Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã yêu chúng con khi chúng con còn là những tội nhân. Xin cho chúng con cũng biết đến cùng những người đang chìm đắm trong tội lỗi, trong đam mê trụy lạc để đem tình yêu Chúa cho họ. Ước chi sự hiện diện của chúng con sẽ trở nên dấu chỉ để họ trở về với Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào: