Thứ Hai, 23 tháng 9, 2019

Không "dám chừa mặt ra"


Kết quả hình ảnh cho Suy niệm tin mừng Lc 8,16-18

Nhìn những panô và hộp đèn quảng cáo rực rỡ ở các khu trung tâm, quảng trường, sân vận động…, bạn nghĩ gì? Tại sao người ta chấp nhận bỏ ra những khoản tiền rất lớn để được đặt các bảng quảng cáo ở những vị trí có nhiều người nhìn thấy nhất? Đành rằng đây là một phần tất yếu của việc kinh doanh, dĩ nhiên; nhưng cái ‘lý’ của hành động trên chính là: người ta tin rằng sản phẩm của mình rất tốt, rất có giá trị, và rất đáng phổ biến cho nhiều người. Bạn có tin rằng Đức Ki-tô và Tin Mừng của Người rất tốt, rất có giá trị, và rất đáng phổ biến cho nhiều người không?

Thứ hai 23/9/2019 - Tuần 25 TN
Lời Chúa : Lc 8, 16-18

Chẳng có ai đốt đèn, rồi lấy hũ che đi hoặc đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng. Vì chẳng có gì bí ẩn mà lại không trở nên hiển hiện, chẳng có gì che giấu mà người ta lại không biết và không bị đưa ra ánh sáng. Vậy hãy để ý tới cách thức anh em nghe. Vì ai đã có, thì được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái họ tưởng là có, cũng sẽ bị lấy mất.”

Phải nói sao về một ai đó thắp đèn rồi lại bưng bít chính ngọn đèn mình vừa thắp lên để không ai có thể nhìn thấy ánh sáng của nó? Hình ảnh đó nói lên tâm trạng của nhiều kitô hữu ngày nay: không dám “chường mặt ra” với tư cách mình là kitô hữu. Người ta có thể viện ra hàng tá lý do khôn ngoan để làm như thế. Theo bản tính tự nhiên, hầu như ai cũng sợ mình khác với khuôn mẫu chung mà mọi người vốn vẫn chấp nhận. Mà có gì khác nhau, đối chọi nhau hơn ánh sáng đối với bóng tối ? Chính vì sợ khác với bóng tối mà có những người đã phải úp chụp ánh sáng của mình trong hũ kín, hay phải giấu đút ngọn đèn của mình dưới gầm giường. Đành rằng nó vẫn toả sáng, nhưng trong tư thế đó, nó không thể soi sáng cho ai nữa, nó không còn lý do để hiện hữu nữa, hay nói đúng ra, nó coi như không còn hiện hữu. Cũng thế, đức tin sẽ tàn lụi nếu không toả sáng; người kitô hữu sẽ không còn là kitô hữu nữa nếu không sống đời sống chứng nhân Tin Mừng.

Lạy Chúa Giêsu, xin tha thứ cho những lần chúng con để Lời Chúa rơi rớt dù vô tình hay hữu ý. Xin cho chúng con biết hăm hở học hỏi Lời Chúa và nhất là đem Lời Chúa ra thực hành trong đời sống hằng ngày, trong công việc bổn phận, nơi công sở, trường học và ngay tại gia đình chúng con. Amen.

Không có nhận xét nào: