Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2019

Cùng Chúa phục vụ mọi người



Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Lc8,1-3



Một buổi tối nọ, Mẹ Têrêxa thành Calcutta tiến lại gần một người mà người ta vừa mang vào căn nhà dành cho những người hấp hối. Ðó là một lão bà. Mình phủ đầy những mảnh giẻ rách, nước da đen đầy những vết thương hôi thối. Mẹ Têrêxa đã chùi rửa các vết thương và chăm sóc để ngừa bị nhiễm trùng. Nhưng người đàn bà đáng thương này đang hấp hối… có lẽ khó mà qua khỏi, do đó tốt hơn là nên tìm cách an ủi lần cuối cùng bằng một chén canh nóng và tràn đầy tình thương yêu.
Người đàn bà đáng thương ấy sững sờ nhìn và hỏi Mẹ Têrêxa bằng một giọng thều thào:
– “Tại sao bà lại làm như vậy?”
Mẹ Têrêxa trả lời:
– “Bởi vì tôi rất yêu mến bà…”
Một tia sáng hạnh phúc, dù vẫn còn pha chút nghi ngờ, phát xuất từ tận đáy lòng, đã ngời lên khuôn mặt gầy gò của người đàn bà, nơi dấu ấn của tử thần đã bắt đầu xuất hiện.
– “Ôi bà hãy nhắc lại một lần nữa đi!”
– “Tôi rất yêu mến bà”. Mẹ Têrêxa lập lại bằng một giọng điệu rất dịu dàng.
– “Hãy nhắc lại, hãy nhắc lại đi bà”.
Người đàn bà đang bước vào cõi chết xiết chặt tay Mẹ Têrêxa và kéo về phía bà ta, như muốn lắng nghe rõ hơn, nghe với niềm hạnh phúc tràn trề những lời lẽ tuyệt vời nhất trên cõi đời…

Mẹ Têrêsa Calcutta đã đóng một vai trò quan trọng trong Giáo hội. Đồng thời, Mẹ là nhân chứng sống động của Chúa Giêsu. Trong thời Giáo hội sơ khai, Đức Maria đã đồng hành với các môn đệ, và cùng đi với Chúa Giêsu trên mọi nẻo đường. Ngày nay Chúa cũng muốn có sự hiện diện của người phụ nữ trong việc loan báo Tin mừng. Qua đó, đối với Chúa dù là nam hay nữ, mỗi người đều có giá trị trước mặt Chúa.

Ước gì mỗi người chúng ta ý thức trách nhiệm của mình và thực thi bản chất của Giáo hội, là loan báo tình yêu và ơn cứu độ của Thiên Chúa cho mọi người.

Thứ sáu 20/9/2019 - Tuần 24 TN
Lời Chúa : Lc 8, 1 – 3

Sau đó, Đức Giê-su rảo qua các thành phố, làng mạc, rao giảng và loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Cùng đi với Người, có Nhóm Mười Hai2 và mấy người phụ nữ đã được Người trừ quỷ và chữa bệnh. Đó là bà Ma-ri-a gọi là Ma-ri-a Mác-đa-la, người đã được giải thoát khỏi bảy quỷ,3 bà Gio-an-na, vợ ông Khu-da quản lý của vua Hê-rô-đê, bà Su-san-na và nhiều bà khác nữa. Các bà này đã lấy của cải mình mà giúp đỡ Đức Giê-su và các môn đệ.


Một điểm son chúng ta tìm thấy trong bài tin mừng hôm nay là sự kiện các người phụ nữ đi theo Chúa. Có thể gọi đây là những “Nữ Tông đồ” đầu tiên, và đây là điểm rất đặc biệt. Đặc biệt vì giữa một thế giới (Do-thái) còn nặng óc phân biệt giới tính, người phụ nữ chỉ là con số không so với đàn ông, thì việc các chị em đi theo Đức Giê-su để hỗ trợ Người trong sứ vụ loan báo Tin mừng là một việc “cách mạng”. Chúa Giê-su không hề chê bỏ bất cứ ai, dù họ thuộc thành phần nào trong xã hội. Tất cả mọi người đều là những nhân vị cần được quí trọng và yêu mến vì họ đều được Chúa dựng nên, đều được mời gọi hưởng hạnh phúc nước trời, đều được mời gọi cộng tác vào công trình sáng tạo và cứu độ của Chúa. Vì thế chúng ta hãnh diện vì chúng ta là một nhân vị độc đáo của Chúa, chúng ta có thế giá vì Con Thiên Chúa đã đổ máu để cứu chuộc chúng ta. Đồng thời chúng ta cũng tôn trọng nhân vị của mỗi con người, vì họ cũng là tác phẩm độc nhất vô nhị của Thiên Chúa. Do đó, không ai có mặc cảm vì mình vô dụng hoặc kém cỏi, nhưng chúng ta phải không ngừng cảm tạ tình yêu và lòng thương xót Chúa đã dành cho chúng ta bằng cách mỗi ngày cố gắng sống xứng đáng hơn, mỗi ngày sống yêu thương hơn để cộng tác với Người trong công trình cứu độ.

Lạy Chúa Giê-su, Xin Lời của Ngài chữa lành và tác thánh con. Xin hãy dùng con như khí cụ trong tay của Chúa để con trở thành tác nhân loan báo Tin vui nước trời trong môi trường con sống, hầu đem ơn cứu độ Chúa đến cho mọi người. Amen.

Không có nhận xét nào: