Thứ Bảy, 28 tháng 3, 2020

Chén đắng của sự thật


Thứ Bảy Tuần IV MC: Can Đảm Bênh Vực Chúa Như Ông Nicôđêmô | Tỉnh ...

'Người hùng' cảnh báo sớm virus corona
Thứ ba, 4/2/2020

TRUNG QUỐC, Một tháng trước, bác sĩ Lý Văn Lượng bị coi là người phát tán tin đồn thất thiệt, giờ đây, anh được ca ngợi là người hùng.

Ngày 30/12/2019, bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lượng, 34 tuổi, tại bệnh viện Trung ương Vũ Hán gửi tin nhắn vào nhóm trò chuyện trên WeChat gồm 150 bác sĩ là bạn học cũ, cảnh báo về 7 ca nhiễm virus mà anh cho là giống SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng), dịch khởi phát ở Trung Quốc năm 2002 khiến khoảng 800 người thiệt mạng.
        "Họ đang bị cách ly ở khoa cấp cứu của bệnh viện chúng tôi", anh viết và cho biết các bệnh nhân có liên quan đến chợ hải sản Hoa Nam, nơi buôn bán động vật hoang dã. Anh khuyên bạn bè mặc quần áo bảo hộ để tránh virus. Điều bác sĩ Lý không biết là căn bệnh này là một chủng virus họ corona hoàn toàn mới.
       Tin nhắn của Lý thu hút sự chú ý của giới chức sau khi một người trong nhóm đăng ảnh chụp màn hình cuộc trò chuyện lên mạng. 7 bác sĩ khác sau đó chia sẻ những tin nhắn tương tự trên ba nhóm trò chuyện.

Ngay đêm 30/12/2019, các quan chức y tế thành phố Vũ Hán triệu tập Lý, yêu cầu được biết lý do anh chia sẻ thông tin. Ngày 3/1, cảnh sát buộc Lý ký biên bản, anh bị cáo buộc "phát tán thông tin sai lệch làm xáo trộn nghiêm trọng trật tự xã hội".
    "Chúng tôi cảnh cáo anh: Nếu anh ngoan cố, không tuân theo yêu cầu và tiếp tục hoạt động phi pháp này, anh sẽ bị xử lý theo pháp luật, anh có hiểu không?". Bên dưới biên bản là chữ viết tay của bác sĩ Lý: "Tôi hiểu", cùng chữ ký và dấu điểm chỉ.
     Cuối tháng một, Lý đăng biên bản lên Weibo và giải thích những gì đã xảy ra. Chính quyền địa phương xin lỗi anh nhưng lời xin lỗi đó đến quá muộn. Trong vài tuần đầu tiên của tháng một, các quan chức ở Vũ Hán khẳng định rằng dịch chỉ lây từ động vật sang người. Không có chỉ đạo về việc bảo vệ các y bác sĩ.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy thông báo của giới chức là sai khi có trường hợp vài thành viên trong một gia đình nhiễm bệnh, dù họ chưa từng đến chợ Hoa Nam. Ngày 20/1, chuyên gia dịch tễ học Trung Quốc xác nhận virus lây từ người sang người. Tồi tệ hơn, một bệnh nhân đã lây cho ít nhất 14 nhân viên y tế. Dịch đã lây lan ở 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến 427 người thiệt mạng và hơn 20.600 người nhiễm bệnh.

Thứ bảy 28/3/2020 - Tuần 4 MC
Lời Chúa : Ga 7, 40-53

Khi ấy, sau khi nghe Chúa Giêsu giảng, có nhiều người trong đám dân chúng nói rằng: “Ông này thật là tiên tri”. Kẻ khác nói: “Ông này thật là Đấng Kitô”. Người khác nữa lại nói: “Đấng Kitô xuất thân từ Galilêa sao? Nào Kinh Thánh chẳng nói: Đấng Kitô xuất thân bởi dòng dõi Đavit, và từ làng Bêlem, quê hương của Đavit?” Vì thế, dân chúng bất đồng ý kiến với nhau về Người. Trong số đó, có một ít kẻ định bắt Người, nhưng không ai dám ra tay bắt Người. Vậy khi những người thừa hành đến với thượng tế và biệt phái, các ông này hỏi họ rằng: “Tại sao các ngươi không điệu nó tới?” Các người thừa hành thưa rằng: “Chẳng hề có ai nói như người ấy”. Các người biệt phái trả lời rằng: “Chớ thì các ngươi cũng bị mê hoặc rồi sao? Trong các vị thủ lãnh và các người biệt phái, có ai tin nó đâu? Chỉ có lũ khốn nạn đó nó không biết gì lề luật”. Nicôđêmô là người đã tới gặp Chúa Giêsu ban đêm, cũng là người trong nhóm họ, nói với họ rằng: “Chớ thì luật của chúng ta có lên án cho ai mà không nghe họ, hoặc không biết rõ họ làm gì không?” Nhưng họ trả lời rằng: “Hay ông cũng là người Galilêa? Hãy đọc kỹ Kinh Thánh, ông sẽ thấy rằng không có tiên tri nào phát xuất từ Galilêa”. Sau đó ai về nhà nấy.

Lời Chúa hôm nay chúng ta ngưỡng mộ ông Nicôđêmô. Ông là người trí thức và ông cũng có địa vị. Nhưng ông đã không sợ mất mát, không sợ bị thù ghét để bênh vực sự thật và nói lên niềm tin của mình.
        Trong đời sống của ta, có khi vì tư lợi, vì sợ mất lòng, sợ thù ghét, vì sợ thiệt thòi hay sợ mất mát mà ta không dám nói lên sự thật hay không dám bênh vực cho sự thật. Nicôđêmô trong đoạn Tin mừng này là tấm gương cho tất cả chúng ta.
        Càng ngày, Chúa Giêsu càng tiến gần đến chỗ nguy hiểm, cuộc Khổ nạn của Ngài đã gần kề. Dân chúng trước đây nói chung ủng hộ Ngài nay hoang mang, kẻ thì nói Ngài là Đấng Kitô, kẻ khác không còn tin nữa, vì theo những kẻ này Đức Kitô không xuất thân từ Galilê mà phải xuất thân từ Bêlem thành của Đavít. Các thượng tế và biệt phái thì nóng lòng muốn bắt Ngài.
       Chúa Giêsu đã trở nên một dấu hỏi lớn. Mỗi người phải tự tìm một câu trả lời cho câu hỏi “Giêsu là ai?”. Câu trả lời của ta thế nào : đối với mỗi người chúng ta, Giêsu là Đấng để ta chạy tới xin ơn? Là Đấng nhân từ luôn thông cảm tha thứ? Là người rắc rồi hay đặt vấn đề cho lương tâm của ta? Là Đấng mà ta phải trung thành đi theo, cho dù phải theo trên con đường thập giá?
       Ngày nay, tin vào Chúa Giêsu có thể bị các vị lãnh đạo, những kẻ thông thái tự phụ chụp mũ cho rằng, đó là chuyện bịa đặt: Người có đức tin là người bị mê hoặc bị dụ dỗ. Cần phải can đảm lắm mới có thể đứng hàng đầu trong số những người theo Chúa và theo cho đến cùng.

Lạy Chúa Giê su, xin thương ban ơn soi sáng cho con trên bước đường theo Chúa, để con can đảm vững bước. Thường khi gặp thử thách con hay nghi ngờ, xin Chúa thương ban ơn củng cố lòng tin để con được trung thành theo Chúa đến cùng. Amen

Không có nhận xét nào: