Thứ Bảy, 21 tháng 3, 2020

Tự tôn thiệt hại cho chính mình


Kết quả hình ảnh cho suy niệm Lời Chúa Lc 18,9-14

Trong văn phòng của Alex Harley, có treo một bức tranh vẽ hình một con rùa nằm trên chót vót của hàng rào. Cái hình được treo để nhắc ông về bài học mà ông đã được học từ bé: "Nếu bạn thấy một con rùa ở trên cái cột hàng rào, chắc chắn là tự nó không thể nào leo lên đó được. Có ai đó đã giúp nó". Alex nói: "Bất cứ khi nào tôi có ý nghĩ: "Những gì mình làm mới tuyệt vời làm sao". Tôi nhìn lên bức tranh đó và nhớ lại coi con rùa trên cái cột là có người giúp nó. Còn tôi đã lên được cái ghế này bằng cách nào".

Không ít người khi đạt đến đỉnh cao của sự thành công, thường hay vỗ ngực khoe mình. Nhưng họ quên mất rằng, không có một thành công nào ta mà không có một ai đó giúp sức cho. Như một cầu thủ đạt danh hiệu vua phá lưới, anh ta sẽ không làm được điều đó nếu như những đồng đội không chuyền bóng cho anh. Trên đỉnh đài của thành công, xin đừng quên những ân nhân của mình. Nhiều khi chúng ta vỗ ngực tự hào mình học cao, hiểu rộng, mình giỏi, mình tốt, mình thành công... Nhưng chúng ta không biết rằng những điều đó không phải tự chúng ta làm nên, đó là những ơn mà Chúa ban "nhưng không" cho ta. Hơn nữa, những thành quả này còn là kết quả của không biết bao nhiêu công sức, tiền của, mồ hôi nước mắt của cha mẹ, của những người thân cận, của những người đi trước dìu dắt, dạy dỗ chúng ta... Đúng hơn, được học cao, hiểu rộng thì ta phải có trách nhiệm chỉ bảo cho người không biết. Ta giàu có thì phải biết chia sẻ với những người nghèo đói. Ta đạo đức thì phải biết thương đến những người tội lỗi. Ta có sức khoẻ thì phải biết nâng đỡ người yếu đuối...

Thứ bảy 21/3 2020 - Tuần 3 MC
Lời Chúa: Lc 18,9-14

9Đức Giêsu còn kể dụ ngôn sau đây với một số người tự hào cho mình là công chính mà khinh chê người khác: 10"Có hai người lên đền thờ cầu nguyện. Một người thuộc nhóm Pharisêu, còn người kia làm nghề thu thuế. 11Người Pharisêu đứng thẳng, nguyện thầm rằng: "Lạy Thiên Chúa, xin tạ ơn Chúa, vì con không như bao kẻ khác: tham lam, bất chính, ngoại tình, hoặc như tên thu thuế kia. 12Con ăn chay mỗi tuần hai lần, con dâng cho Chúa một phần mười thu nhập của con. 13Còn người thu thuế thì đứng đằng xa, thậm chí chẳng dám ngước mắt lên trời, nhưng vừa đấm ngực vừa thưa rằng: "Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi. 14Tôi nói cho các ông biết: người này, khi trở xuống mà về nhà, thì đã được nên công chính rồi; còn người kia thì không. Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên."

Rất ít người vừa Pharisêu vừa là người thu thuế, tức là, công chính trong mọi sự hay là tội lỗi trong mọi sự. Phần đông chúng ta có một chút ít cả hai trong cuộc sống. Lúc tồi tệ nhất chúng ta ứng xử như quan thu thuế trong cuộc sống, kinh doanh vô đạo đức, và lúc khác chúng ta như người Pharisiêu trong đền thờ, được cho là hợp lý bởi hành vi tôn giáo của chúng ta. Điều tệ nhất có lẽ là hành động như người thu thuế trong đời sống thường ngày của chúng ta và như người Pharisêu trong nhà thờ. Những người thu thuế là những kẻ tội lỗi, không có áy náy lương tâm, coi tiền bạc và nghề nghiệp trên hết mọi sự. Những người Pharisêu, ngược lại, là rất khắc khe và chăm chú đến lề luật trong sự sống hằng ngày của mình. 

Nếu chúng ta đành cam chịu nên một ít của cả hai, bấy giờ chúng ta hãy nên kẻ nghịch của điều chúng ta mới diễn tả: Pharisêu trong sự sống hằng ngày và thu thuế trong nhà thờ! Như người Pharisêu, chúng ta phải cố gắng trong sự sống hằng ngày không làm kẻ trộm và người bất chính, nhưng theo những điều răn của Chúa và trả những món nợ chúng ta mắc; như người thu thuế, khi chúng ta ra trước mặt Chúa, chúng ta phải công nhận rằng chút ít gì chúng ta đã làm là hoàn toàn ân huệ của Chúa, và chúng ta hãy cầu xin cho chính chúng ta và cho tất cả mọi người có lòng thương xót như Chúa. 

Lạy Chúa, mọi sự chúng con có là đều do ân sủng Chúa ban. Nhưng nhiều khi chúng con kiêu ngạo, tự cho mình là công chính, nói xấu, kinh bỉ, xúc phạm đến nhân phẩm của anh em con, xét lương tâm và xưng tội người khác. Xin cho chúng con nhận ra rằng trước mặt Chúa tất đều là tội nhân, xin cho chúng con có tâm hồn khiêm nhường, để chúng con biết yêu thương tôn trọng hết mọi người như Chúa đã dạy. Amen.

Không có nhận xét nào: