Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2020

Lợi dụng lòng tin


Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Mt 21: 33-43.45-46


Theo thông tin trên mạng, Trần Ngọc Quý, 46 tuổi, kinh doanh chứng khoán. Trong quá trình làm ăn, lợi dụng lòng tin của đối tác, Quý chiếm đoạt số tiền hơn 7,3 tỷ đồng trong tài khoản của họ và bỏ trốn.
Những tá điền được ông chủ tin tưởng giao trọng trách. Nhưng họ đã đáp lại lòng tin ấy bằng sự phản bội khi giết các ngôn sứ và cả người con của ông. Một hành động độc ác. Họ từ chối sự tín nhiệm và đặc ân đã ban cho họ.

Thứ sáu 13/3/2020 - Tuần 2 MC
Lời Chúa : Mt 21, 33-43. 45-46

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các thượng tế và các kỳ lão trong dân rằng: “Các ông hãy nghe dụ ngôn này: Có ông chủ nhà kia trồng được một vườn nho. Ông rào dậu chung quanh, đào hầm ép rượu và xây tháp canh; đoạn ông cho tá điền thuê, rồi đi phương xa. Đến mùa nho, ông sai đầy tớ đến nhà tá điền để thu phần hoa lợi. Nhưng những người làm vườn nho bắt các đầy tớ ông: đánh đứa này, giết đứa kia và ném đá đứa khác. Chủ lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước, nhưng họ cũng xử với chúng như vậy. Sau cùng chủ sai chính con trai mình đến với họ, vì nghĩ rằng: Họ sẽ kính nể con trai mình. Nhưng bọn làm vườn vừa thấy con trai ông chủ liền bảo nhau: “Đứa con thừa tự kia rồi: Nào anh em! Chúng ta hãy giết nó đi và chiếm lấy gia tài của nó”. Rồi họ bắt cậu, lôi ra khỏi vườn nho mà giết. Vậy khi chủ về, ông sẽ xử trí với bọn họ thế nào? Các ông trả lời: “Ông sẽ tru diệt bọn hung ác đó và sẽ cho người khác thuê vườn nho để cứ mùa nộp phần hoa lợi”. Chúa Giêsu phán: “Các ông chưa bao giờ đọc thấy trong Kinh Thánh sao: “Chính viên đá bọn thợ loại ra, đã trở nên viên đá góc; đó là việc Chúa làm và là việc lạ lùng trước mắt chúng ta’? Bởi vậy, Ta bảo các ông: Nước Thiên Chúa sẽ cất khỏi các ông để trao cho dân tộc khác biết làm cho trổ sinh hoa trái”. Các Thượng tế và biệt phái nghe dụ ngôn đó, thì hiểu Người ám chỉ về mình. Họ liền tìm cách bắt Người, nhưng lại sợ dân chúng, vì thiên hạ đều tôn Người là Tiên tri.

Thiên Chúa luôn rộng lượng để trao cho Bạn và tôi những giá trị cao quý của Nước Trời. Nhưng nếu chúng mình không biết dùng khả năng Chúa ban để làm cho những giá trị ấy được triển nở, thì ắt hẳn chúng mình sẽ bị loại ra khỏi Nước Thiên Chúa.Thật vậy, Thiên Chúa đã yêu thương con người đến tột cùng. Một tình yêu mà xét trên bình diện con người tự nhiên có thể nói là tình yêu mù quáng “Người đã yêu thương chúng ta và sai Con của Người đến làm của lễ đền tội cho chúng ta”của Chúa không kết thúc trong đau khổ mà mở ra một chân trời tươi sáng. Lòng người độc ác, gian tà, nhưng kế hoạch cứu độ nhân loại của Chúa không vì thế mà thất bại. Với bạn, bạn không sinh hoa trái khi chỉ dùng khả năng, thời giờ, của cải, tâm hồn cho mình cách ích kỷ. Không làm cho tương lai con người thêm sáng tươi chính là làm cho Tin Mừng bị thoái hóa, chứ không phải là Phúc Âm hóa.
Vậy nếu hôm nay Thiên Chúa đến thu hoach mùa màng và đòi tính sổ với ta. Chúng ta sẽ tiếp đón Ngài với tâm tình nào? Và trả lời với Ngài thế nào về cách sống của chúng ta hiện nay? 

Mùa Chay là mùa hông ân và là thời gian thuận tiện để chúng ta nhìn lại những hồng ân mà Thiên Chúa yêu thương đã ban tăng cho chúng ta mà dâng lời tri ân cảm tạ. Đồng thời là thời gian chúng ta dừng lai để suy nghĩ và xét lại bản thân chúng ta đã sử dụng hồng ân ấy thế nào để ăn năn sám hối, xin lỗi về những thiếu sót của mình với Chúa với Giáo Hội, Giáo xứ và anh chị em xung quanh.

Lạy Chúa Giê su, Xin cho chúng con cũng biết lấy ơn trả oán để xoá bỏ hận thù. Xin dạy chúng con cùng nhau canh tân cuộc đời trong tình thần Tin Mừng, để mỗi người biết đối xử nhân từ với nhau như Chúa đã đối xử nhân từ với chúng con.

Không có nhận xét nào: