Thứ Tư, 18 tháng 3, 2020

Luật là để kiện toàn yêu thương


Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng  Mt 5,17-19

Sau khi Báo Người Lao Động mở diễn đàn "Cứu trợ cách nào cho đúng?" từ nhận xét của chị Hue Thi đăng trên facebook cá nhân, nhiều bài viết đã phản hồi lại ý kiến này. Đa số đều cho rằng làm từ thiện là tùy tâm, các mạnh thường quân tặng quà gì cũng quý. Có thể quà hỗ trợ còn lọt vào nhà quan xã, có thể nhà hảo tâm chưa tìm hiểu nhu cầu thật sự của người nghèo nhưng không vì thế mà không trân quý tấm lòng của người ở xa đã góp công, góp của. Nhất là khi người dân cả nước đang đồng lòng tổ chức các đợt cứu trợ, quyên góp để giúp đỡ cho người dân các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bình Định, Thừa Thiên-Huế bị thiệt hại sau cơn bão số 12. 

Nếu bạn nhận được quà hỗ trợ mà bạn không có nhu cầu xin hãy tặng lại cho nhà hàng xóm còn nghèo khó, cho xã lân cận còn người thiếu ăn. Ngay như anh Võ Văn Tư (SN 1988; ngụ thôn 3, xã Trà Don, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) – người bất lực chứng kiến vợ mang thai chết ngay trước mặt do bị sạt lở núi chôn vùi, được bạn đọc tặng Báo Người Lao Động tặng 20 triệu đồng nhưng anh đã san sẻ 10 triệu đồng cho một người cùng hoàn cảnh như mình. Dù tình cảnh trước mắt của bản thân anh cũng chưa tìm được lối. Nhà anh sập, vợ mất, con bị thương, chân anh có nguy cơ bị hoại tử do 2 ngày sau mới được đưa đến bệnh viện. Tuy đã được mổ nhưng tình trạng chân anh vẫn chưa có dấu hiệu khả quan, vẫn còn đang theo dõi. Thế nhưng câu chuyện về bài học tình người mà anh không kể còn hơn vạn bài học mà ta học 

Thứ tư 18/3/2020 - Tuần 3 MC
Lời Chúa : Mt 5,17-19

"Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành. Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời".

Chúa Giê-su không phá bỏ lề luật cũ, nhưng “gạn đục hơi trong”, thích nghi với thời đại của Đấng Messia, đặt tiêu chuẩn đức ái và sự sống trên những bó buộc giết chết.
      Muốn huấn luyện việc ý thức nơi trái tim chứ không phải giữ luật chỉ vì sợ bị phạt. Từ nay trong Chúa Giê-su, luật được tuân giữ với tinh thần tự do và yêu mến Chúa, chứ không phải là một sự bó buộc phải làm hay phải giữ.
      Từ nay luật mang lấy một diện mạo mới là luật vì sự sống con người chứ không phải kềm hãm con người theo mặt chữ.
      Cuối cùng, vì luật cũ được khắc trên bia đá nên cứng ngắc và giết chết, còn luật Tin Mừng được khắc trên tâm hồn nên uyển chuyển và đầy sức sống.
      Như vậy, kiện toàn lề luật mà Chúa Giê-su dạy chúng ta là không bãi bỏ luật nhưng mặc cho luật một tinh thần mới, nghĩa là vượt qua sự giữ luật cách tiêu cực để thi hành cách tích cực trong Chúa Ki-tô: Giữ luật không vì sự bó buộc phải làm mà là với cả sự tự do muốn làm vì lòng yêu mến Chúa và tha nhân,  Biến luật từ việc kìm hãm bản thân thành sự thanh thoát thánh hoá bản thân,
Giữ luật không dừng lại ở sự thể hiện ở ngoài mà là cả một tâm hồn ngay thẳng và trong sạch.

Lạy Chúa Giê-su, xin cho chúng con biết vâng theo lời dạy của Chúa, để hân hoan giữ luật Chúa và Hội thánh truyền trong tinh thần yêu mến và liên kết trong Ngài, hầu cho luật không còn là gánh nặng, nhưng giúp chúng con nên giống Chúa hơn. Amen

Không có nhận xét nào: