Thứ Sáu, 21 tháng 7, 2017

Bắt bẻ nhau làm gì


Kết quả hình ảnh cho câu chuyện về bắt bẻ



Bắt Bẻ
Bữa nọ có người mời thầy đồ đi ăn cỗ. Thầy cho một cậu học trò nhỏ theo hầu. Ăn xong, thấy trên đĩa còn nhiều bánh, thầy muốn lấy vài chiếu đưa về, nhưng sợ chung quanh người ta trông thấy, thì mất cả thể diện. Thầy mới nghĩ ra một cách. Thầy cầm mấy chiếc bánh thản nhiên đưa cho học trò, nói:
- Này, con cầm lấy.
Và nháy mắt ra hiệu bảo cất mang về cho thầy. Cậu học trò không hiểu được cái nháy mắt thâm thúy này của thầy, tưởng thầy lấy cho mình, liền ăn ngay.
Thầy nhìn thấy, giận lắm, nhưng giữa đông đủ mọi người, không dám mắng. Ra về, thầy vẫn còn tiếc, kiếm cớ trả thù học trò. Khi hai thầy trò đi cùng hàng, thầy mắng:
- Mày là bạn bè với tao hay sao mà dám đi ngang hàng với tao?
Trò sợ, tụt lại sau mấy bước. Thầy lại mắng:
- Tao có phải thằng tù đâu mà mày đi sau như để áp giải?
Trò vội vàng chạy lên đi trước, thầy cũng mắng:
- Mày là bố tao hay sao mà dám đi trước tao?
Trò ngơ ngác quay lại thưa:
- Con đi thế nào thầy cũng mắng cả, thầy bảo cho con biết như thế nào là phải ạ?
Thầy vẫn hầm hầm, hỏi:
- Thế bánh tao đâu?

Câu chuyện trên đây đủ nói lên điều khi người khác không hài lòng về mình, không thích mình thì không sớm thì muộn, mình cũng bị người đó bắt bẻ, các cớ đủ điều. Chúa Giê su và các môn đệ của Chúa cũng bị soi mói, bắt bẻ này nọ...Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Tin Mừng sau đây :

Thứ Sáu 21/7/2017 - Tuần 15 TN
Phúc Âm: Mt 12,1-8

"Con Người cũng là chủ ngày sabbat".

Khi ấy, vào ngày Sabbat, Chúa Giêsu đi ngang cánh đồng lúa. Các môn đệ của Người đói, liền bứt bông lúa mà ăn. Thấy vậy, các người biệt phái thưa với Người rằng: "Kìa, các môn đệ của Ngài làm điều không được phép làm trong ngày Sabbat". Người nói với các ông rằng: "Các ông không đọc thấy Ðavít và những người đi với ông đã làm gì khi đói lả sao? Các ông cũng không đọc thấy Ðavít vào đền thờ Chúa ăn bánh trưng hiến, bánh mà ông và các kẻ theo ông không được phép ăn, chỉ trừ các tư tế được ăn mà thôi sao? Hay các ông không đọc thấy trong luật rằng: Ngày Sabbat, các tư tế trong đền thờ vi phạm ngày Sabbat mà không mắc tội đó sao? Tôi bảo cho các ông biết, đây có Ðấng còn trọng hơn đền thờ nữa. Vì nếu các ông biết được điều này là, "Ta muốn lòng nhân từ, chứ không muốn hy lễ", chắc các ông không bao giờ lên án những người vô tội, vì chưng Con Người cũng là chủ ngày Sabbat".

“Sống trong đời sống cần có một tấm lòng…”. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tuy không Công Giáo, nhưng ông sống rất nội tâm, và đã để lại cho đời nhiều ca khúc thật sâu lắng…, đầy ý nghĩa nhân văn, để giờ đây tuy ông đã khuất bóng, nhưng các bài hát do ông sáng tác vẫn luôn được nhiều người hâm mộ,và thưởng thức từ lời ca sĩ cất lên như xoáy vào lòng người.
          Bài Tin Mừng hôm nay kể về một việc nhỏ xíu: đó là các môn đệ Chúa Giê-su bứt ít gié lúa, chà xát trong tay để ăn cho vui miệng quên đói mà các ông Pha-ri-sêu cũng chộp lấy để dựa vào đó lên án Chúa Giê-su và các môn đệ vi phạm luật ngày sa-bát. Đối lại, Chúa Giê-su trưng dẫn việc vua Đa-vít và các tuỳ tùng khi đói được phép ăn bánh dâng hiến trong đền thờ, bánh chỉ dành riêng cho các thầy tư tế.
           Trong khi quan điểm của các ông Pha-ri-sêu là con người vì lề luật thì Chúa Giê-su nhấn mạnh lề luật vì con người. Và đã vì con người thì tấm lòng mới là quan trọng: “Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế.” Quả vậy, Chúa từ chối làm một dấu lạ từ trời theo lời thách thức của người Do Thái vì Ngài muốn họ đến với Thiên Chúa bằng tấm lòng. Ngược lại, tại tiệc cưới Ca-na, Chúa sẵn lòng hoá nước thành rượu cho dù “giờ chưa đến” chỉ vì một tấm lòng biết cảm thông.
            Nếu chúng ta hiểu rằng “Chúa muốn lòng nhân chứ không cần lễ tế” thì tại sao chúng ta sống giả hình giữ luật cách chi li hình thức mà không yêu mến Chúa lại còn chểnh mảng việc phục vụ tha nhân? Nếu chúng ta biết Chúa muốn tấm lòng, sao chúng ta không dâng cho Ngài tất cả tấm lòng trong mỗi việc nhỏ bé chúng ta làm vì lòng yêu mến Ngài? Bí tích Thánh Thể chính là phương thế tuyệt hảo để chúng ta dành cho Chúa tất cả tấm lòng của mình. Chúng ta đã lãnh nhận Thánh Thể hôm nay chưa?

Lạy Chúa, con ước ao khát khao được Chúa ngự vào lòng con. Dù con không được rước Chúa cách hữu hình lúc này, xin Chúa ngự vào lòng con cách thiêng liêng, để hồn con luôn có Chúa, và từ đó con đem Chúa đến với những anh chị em con gặp gỡ, nhất là với ai cần sẻ chia nâng đỡ, cho con luôn biết mở lòng đón nhận họ như Chúa đã xót thương đón nhận con vậy. Amen.

Không có nhận xét nào: