Thứ Tư, 26 tháng 7, 2017

Mảnh đất tốt

Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Mt 13,1-9

SỨC MẠNH CỦA LỜI CHÚA TRONG THÁNH KINH

PHA-MÁT là một tên cướp lừng danh tại nước Ấn Độ. Hắn ta cùng đồng bọn thường ra tay cướp đoạt tài sản của người đi đường rồi tẩu thoát mà không để lại bất cứ dấu vết nào. Ngày nọ, Pha-mát bẻ khóa vào một ngôi nhà vắng chủ. Sau khi đã lấy hết tiền bạc quý kim trong tủ, hắn kiểm tra lại ngôi nhà lần cuối thì thấy còn lại một cuốn sách nhỏ bìa đen, giấy mỏng và dai. Hắn nhặt lên bỏ vào túi với ý định sẽ dùng làm giấy vấn thuốc lá hút. Từ đó, mỗi khi hút thuốc hắn đều xé một tờ trong sách làm giấy vấn thuốc. Một lần nọ, hắn thấy trên tờ giấy có các hàng chữ nhỏ, hắn tò mò đọc thử xem các chữ viết đó là gì, và từ đó mỗi lần hút thuốc hắn đều đọc một đọan lời Chúa in trên tờ giấy. Vào một tối kia, sau khi đọc xong trang Lời Chúa, hắn để lại tờ giấy vừa xé vào lại trong sách, và quỳ gối xuống xin Chúa Giê-su tha tội và cứu hắn, giống như Người đã tha thứ cho tên cướp có lòng sám hối trên cây thập tự mà hắn mới đọc xong. Từ lúc ấy hắn cảm thấy tâm hồn hắn có sự bình an.

Hôm sau, hắn ăn mặc chỉnh tề rồi đi đến đồn cảnh sát xin đầu thú và nộp lại những đồ ăn cắp còn lại. Mọi người đều ngạc nhiên khi nghe hắn cho biết lý do ra đầu thú. Hắn mau mắn tra tay vào còng và sau khi nghị án, tòa chỉ kết án hắn 10 năm tù giam vì có yếu tố được giảm khinh. Trong thời gian mười năm ở tù, hắn vẫn tiếp tục đọc phần còn lại của cuốn Tân Ước và đã kể lại các câu chuyện trong sách cho các bạn tù. Dần dần nhờ quyết tâm sống khiêm tốn yêu thương và phục vụ theo gương Đức Giê-su, hắn đã làm cho tất cả đám bạn tù cảm mến. Họ không còn thái độ thù ghét và đàn áp bóc lột lẫn nhau, nhưng biết thể hiện tình yêu thương và giúp đỡ nhau. Một số bạn khác còn đến xin theo học Lời Chúa với hắn và cuối cùng đã trở thành môn đệ của Đức Giê-su giống như hắn.

Câu chuyện trên đây đã nói lên sức mạnh của Lời Chúa, đã biến đổi tâm hồn Anh Pha Mát, một tên cướp lừng danh tại Ấn Độ trở thành khí cụ loan báo Tin Mừng cho chính mình và người khác. Như hạt lúa được gieo vào mảnh đất màu mỡ, trổ sinh nhiều bông hạt trong bài Tin Mừng sau đây. Xin mời Bạn cùng đọc :

Thứ tư 26/7/2017 - Tuần 16 TN
Lễ Thánh Gioakim và Thánh Anna
Lời Chúa: Mt 13, 1 – 9

(1) Hôm ấy, Ðức Giêsu từ trong nhà đi ra ngồi ở ven Biển Hồ. (2) Có đám đông lớn tụ họp bên Người, nên Người phải xuống thuyền mà ngồi, còn toàn thể đám đông thì đứng trên bờ. (3) Người dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều.
Người nói: "Kìa người gieo giống đi ra gieo giống. (4) Trong khi người ấy gieo, thì có những hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất. (5) Có những hạt rơi trên nơi sỏi đá, chỗ không có nhiều đất; nó mọc ngay, vì đất không sâu; (6) nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô. (7) Có những hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt. (8) Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nên sinh hoa kết quả: hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục. (9) Ai có tai thì nghe".

Suy niệm :
Người gieo giống trong dụ ngôn, là Thiên Chúa. Hạt giống được ví như lời Chúa. Thiên Chúa luôn yêu thương con người, Ngài quảng đại với hết mọi người không trừ một ai. Ngài gieo vãi Lời Chúa khắp nơi, phung phí đến độ cả những nơi không cần Ngài cũng gieo, để mọi người dù sống trong môi trường nào, hoàn cảnh nào, đất nước nào đều có dịp tiếp xúc với Lời Chúa. Thiên Chúa chủ trương, chẳng thà gieo lầm còn hơn bỏ sót. Vấn đề còn lại, Lời Chúa có đâm hoa kết trái trong lòng mỗi người không, điều đó do họ quyết định.
          Cũng như hạt giống nó có sức mạnh nội tại, khi gặp môi trường thuận tiện, hạt giống tự nảy mầm, đơm hoa kết trái. Vâng, Lời Chúa cũng có một sức mạnh nội tại, khi gặp đúng người biết đón nhận, Lời Chúa sẽ biến đổi họ nên tốt hơn. Trái lại, khi gặp người từ chối, Lời Chúa không thể phát triển, không thể thay đổi con người của họ. Như vậy, cùng một Lời Chúa, nhưng do thái độ của con người mà kết quả sẽ khác nhau.

Lạy Chúa Giê-su, xin cho chúng con biết nhìn vào công cuộc khắc phục thiên nhiên khắc nghiệt để làm cho sa mạc nở hoa của người Do-thái, để quyết tâm cải tạo lại đời mình. Xin giúp chúng con loại bỏ mọi thứ “sỏi đá gai góc” ra khỏi tâm hồn, tích cực vun xới cho hạt giống Tin Mừng đâm chồi và tăng trưởng để làm cho cuộc đời nở hoa, tức làm cho mình trở thành người có văn hoá, có đạo đức, có phẩm chất cao đẹp, nhờ đó Hội Thánh Chúa cũng được toả ngát hương thơm thánh thiện khắp nơi.

Không có nhận xét nào: