Thứ Bảy, 15 tháng 7, 2017

Đừng sợ kẻ chỉ giết được thân xác...


Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Mt 10,24-33


Các tân tử đạo, Đức Phanxicô đề nghị một “gương mẫu” mới, một phụ nữ ở Trung Đông

Đức Phanxicô đề nghị một “gương mẫu” mới, một phụ nữ ở Trung Đông, thêm vào danh sách các vị tử đạo của thế kỷ 20 và 21 ở Đền thờ Thánh Báctôlômêo ở Rôma: một phụ nữ ở Trung Đông bị quân khủng bố cắt cổ vì từ chối vứt cây thập giá của mình xuống đất. Người chồng hồi giáo của bà đã kể chứng từ cho Đức Phanxicô.

Trong nghi lễ ngày 22 tháng 4-2017 vinh danh các “tân tử đạo” ở thánh đường có nhiều thánh tích của các vị tử đạo, Đức Phanxicô đã xúc động nói lên hình ảnh này: “Hôm nay tôi muốn thêm vào đây một hình ảnh: một phụ nữ. Tôi không biết tên của bà. Nhưng từ trên Trời, bà nhìn chúng ta”.

Một cách ngẫu phát, ngài bỏ qua bài giảng đã soạn sẵn trước khi đến, ngài kể theo trí nhớ cuộc gặp gỡ với chồng của bà, lúc đó đang tị nạn ở đảo Lesbos vào tháng 4-2016: “Khi tôi ở Lesbos, tôi chào các người tị nạn và tôi gặp một người đàn ông ngoài ba mươi tuổi cùng với ba đứa con, anh nhìn tôi và nói: ‘Trọng kính cha, con là người hồi giáo, vợ con là tín hữu kitô. Trong xứ con, khi quân khủng bố đến, họ nhìn chúng con, họ hỏi chúng con theo đạo nào. Họ nhìn cây thánh giá vợ con mang, họ bắt vợ con vứt xuống đất. Vợ con không nghe lời họ. Họ cắt cổ vợ con trước mặt con. Chúng con yêu nhau rất nhiều’”.

Đức Phanxicô nói tiếp: “Hình tượng này tôi mang đến đây hôm nay như một món quà”. Và ngài cũng vinh danh người chồng của phụ nữ đó: “Người đàn ông đó không hận thù: anh, người hồi giáo, anh đã mang cây thánh giá đau khổ này mà không hận thù. Anh trú vào tình yêu của vợ, bà được ân phước qua sự tử đạo”.

Đức Phanxicô cũng đưa ra lời kêu gọi cho người tị nạn, tố cáo tình trạng của họ ở ngưỡng cửa Âu châu: “Tôi không biết người đàn ông này có còn ở Lesbos hay anh đã được đi chỗ khác. Tôi không biết anh có ra được trại tập trung đó không. Vì rất nhiều trại tị nạn là trại tập trung, vì có quá nhiều người bị bỏ rơi ở đó”.

Đức Phanxicô kết thúc lời cầu nguyện: “Lạy Chúa, vinh quang thuộc về Chúa; Lạy Chúa, nhục nhã thuộc về chúng con”.

Câu chuyện về người phụ nữ, xảy ra ở Trung Đông trên đây là một trong biết bao người đã vì Chúa Ki Tô mà hy sinh mạng sống, họ thà chết chứ không bỏ đạo, không chà đạp lên Thánh giá Chúa Ki Tô. Họ đã sống một cuộc sống có ý nghĩa, có lý tưởng cao đẹp. Họ chịu sỉ nhục, chịu chết vì Danh Đức Ki Tô, mà Đức Ki Tô đã bị người đời giết chết thì môn đệ không thể khác Thầy mình được. Đó là lời báo trước của Chúa Giê su nói với các môn đệ của Ngài qua mọi thời đại. Nhưng Chúa đã dặn dò: “Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hỏa ngục.Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Lời Chúa sau đây "

Thứ bảy 15/7/2017 - Tuần 14 TN
Tin mừng : Mt 10, 24-33

24 Hôm ấy, Đức Giê-su nói với các Tông Đồ rằng : “Trò không hơn thầy, tớ không hơn chủ. 25 Trò được như thầy, tớ được như chủ, đã là khá lắm rồi. Chủ nhà mà người ta còn gọi là Bê-en-dê-bun, huống chi là người nhà.
26 “Vậy anh em đừng sợ người ta. Thật ra, không có gì che giấu mà sẽ không được tỏ lộ, không có gì bí mật, mà người ta sẽ không biết. 27 Điều Thầy nói với anh em lúc đêm hôm, thì hãy nói ra giữa ban ngày ; và điều anh em nghe rỉ tai, thì hãy lên mái nhà rao giảng.
28 “Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục. 29 Hai con chim sẻ chỉ bán được một hào phải không ? Thế mà, không một con nào rơi xuống đất ngoài ý của Cha anh em. 30 Thì đối với anh em cũng vậy, ngay đến tóc trên đầu anh em, Người cũng đếm cả rồi. 31 Vậy anh em đừng sợ, anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ.
32 “Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. 33 Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ chối người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.”

Lời Chúa hôm nay ở trong bối cảnh sứ vụ cứu độ của Chúa Giêsu. Sau khi tuyển chọn các môn đệ, Chúa sai họ đi với định hướng duy nhất là loan báo Nước Trời đã đến gần trong thái độ tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa. Chúa cũng tiên báo cho họ về những cuộc bách hại họ sẽ phải trải qua như bị nộp, bị thù ghét vì danh Chúa và họ sẽ đồng số phận bị loại bỏ như Chúa. Chúa biết điều đó làm cho các ông rất sợ hãi nên Chúa đã trấn an và khuyến khích: “Đừng sợ!” vì Chúa luôn hiện diện bên họ. Chúa trấn an họ: một khi đã đặt niềm tin vào Chúa, họ sẽ được yêu thương chăm sóc vì mạng sống con người còn quí hơn chim trời và hoa cỏ đồng nội. Qua đó, chúng ta cũng cảm được Chúa Kitô đang khuyến khích chúng ta đừng sợ trước những thách đố khi làm chứng cho Người giữa lòng xã hội hôm nay.


Lạy Chúa Giêsu, chúng con thực sự được củng cố niềm tin qua Lời Chúa hôm nay. Hy vọng, mỗi khi phải đối diện với những đau khổ và thách đố trong sứ vụ làm chứng giữa đời, chúng con đều cảm nhận được sự hiện diện của Chúa ở ngay bên chúng con với lời trấn an “Thầy đây. Đừng sợ! ” Amen.

Không có nhận xét nào: