Thứ Tư, 19 tháng 7, 2017

Kiêu ngạo dẫn đến thất bại


Cũng là một kiểu kiêu ngạo - Ảnh minh hoạ 2


Truyện : hoàng đế Napoléon kiêu ngạo

Trong trận đánh Nga, hoàng đế Napoléon đã mơ tưởng thu phục cả Ân độ, và với lòng kiêu căng vô biên, nhà vua đã cho đúc một thứ huy chương có dòng chữ này :”THIÊN ĐÀNG LÀ CỦA CHÚA, TRÁI ĐẤT LÀ CỦA TÔI”. Nhưng rồi nhà vua đã mất ngôi báu vì trận Nga này. Sau trận thất bại của nhà vua, một viên đại tướng Nga cũng cho đúc một huy chương khác, trên mặt có một hình bàn tay đưa ra đám mây và cầm roi đánh vào lưng Napoléon cùng với lời này :”CÁI LƯNG LÀ CỦA MÀY, CÁI ROI LÀ CỦA TA”. Và như thế, vị hoàng đế kiêu ngạo, sau này trong nơi vắng vẻ bị tù đầy ở đảo Sainte Helène có thể suy nghĩ về chân lý về những lời này của Chúa :”Kẻ nào đưa mình lên sẽ bị hạ xuống, còn kẻ nào hạ mình xuống sẽ được nâng lên” (Mt 23,12).
Xin mời Bạn cùng đọc Lời Chúa sau đây

Thứ tư 19/7/2017 - Tuần 15 TN
Tin Mừng Mt 11, 25-30

Khi ấy, Chúa Giêsu lên tiếng nói rằng: “Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì Cha đã giấu không cho những người hiền triết và khôn ngoan biết những điều ấy, mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì ý Cha muốn như vậy. – Mọi sự đã được Cha Ta trao phó cho Ta. Và không ai biết Con, trừ ra Cha. Và cũng không ai biết Cha, trừ ra Con và kẻ Con muốn mạc khải cho.

Đoạn Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu tạ ơn Thiên Chúa Cha vì Tin mừng được đón nhận bởi những kẻ bé mọn chứ không phải những người hiền triết và khôn ngoan.
             Không phải Chúa muốn loại trừ những người hiền triết và khôn ngoan, nhưng vì những người này tự cho mình là khôn ngoan, coi mình là hiền triết và thường rơi vào sự tự mãn với kiến thức mình có. Chính thái độ này là một cản trở cho Tin mừng của Chúa phát triển trong lòng họ.
            Cũng không phải Chúa chỉ ưu tiên lo cho những người bé mọn. Những người bé mọn ở đây thì trái ngược với những người cho mình là hiền triết và khôn ngoan. Người bé mọn là những người khiêm tốn, biết cậy dựa vào Chúa, đón nhận lời Chúa cách quảng đại. Chính thái độ đó làm cho hạt giống Tin mừng trổ bông và sinh hoa trái trong lòng họ.
          Chúa vẫn tiếp mục mạc khải Tin mừng cứu độ cho chúng ta. Người cũng muốn chúng ta đón nhận với lòng khiêm nhu và quảng đại.
           Trở ngại lớn nhất cho chúng ta là sự tự mãn, kiêu căng. Đôi khi chúng ta tự coi mình là giỏi, học cao hiểu rộng, biết hết tất cả mọi sự trong thiên hạ. Chúng ta tự mãn vào khả năng của mình, coi mình có thể làm mọi sự. Thái độ ấy dễ đưa chúng ta đến việc loại trừ Thiên Chúa.
Chỉ có những người "bé mọn", nghĩa là những người khiêm nhu, cậy dựa vào Chúa chứ không vào mình, mới có thể đón nhận được Tin mừng của Chúa và Lời Chúa mới có thể sinh hoa trái. 
  

Tâm tình : 
Xin Chúa trợ giúp chúng con. Xin Mẹ Maria dạy chúng con biết sống khiêm nhường như Mẹ để lời của Chúa được lớn lên trong chúng con. Amen.

Không có nhận xét nào: