Thứ Năm, 30 tháng 5, 2019

Biến nỗi buồn thành niềm vui


Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Ga 16,16-20

Một thành viên trong hội Lêgiô kể câu chuyện như sau:

Xứ con có một lão ông tân tòng rất ngoan đạo, thường xuyên đi đến với các bệnh nhân nằm liệt để đọc Kinh Thánh cho họ nghe. Thế nhưng rồi một căn bệnh đã tới, lão ông đi khám ở một nhà thương lớn tại Sài Gòn và được các bác sĩ cho biết đôi mắt của ông sắp bị lòa mà không còn cách chi có thể chữa trị được.
       Bẵng đi một thời gian mấy tuần liền người ta không thấy ông lão tân tòng đi đọc Kinh Thánh cho các bệnh nhân, nhưng sau đó thấy ông trở lại tiếp tục việc đọc Kinh Thánh như trước. Khi được hỏi ông đã làm gì trong những ngày vừa qua, thì ông nói: “tôi tìm nơi thanh vắng để học thuộc sách Tin Mừng khi tôi còn có thể thấy được, để sau này khi bị lòa, tôi vẫn có thể đọc Kinh Thánh cho các bệnh nhân nghe.”
     Câu chuyện cho thấy thật đúng như Milton đã nói: “Mù không phải là khổ, không chịu được cảnh mù mới là khổ”. Phải biết biến nỗi buồn thành niềm vui.

Thứ năm 30/5/2019 - Tuần 6 PS
Lời Chúa : Ga 16: 16-20

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Một ít nữa các con sẽ không thấy Thầy, rồi một ít nữa các con lại thấy Thầy, vì Thầy về cùng Cha”. Bấy giờ các môn đệ hỏi nha: “Điều Người nói với chúng ta: Một ít nữa các con sẽ không thấy Thầy, rồi một ít nữa các con lại thấy Thầy, vì Thầy về cùng Cha như thế có ý nghĩa gì? Chúng tôi không biết Người muốn nói gì?”
Chúa Giêsu nhận thầy họ muốn hỏi Người, nên Người bảo họ: “Các con hỏi nhau vì Thầy đã nói: Một ít nữa các con sẽ không thấy Thầy, rồi một ít nữa các con lại thấy Thầy, Thầy bảo thật với các con “các con sẽ than van khóc lóc, còn thế gian sẽ vui mừng. Các con sẽ buồn sầu, nhưng nỗi buồn của các con sẽ trở thành niềm vui”.

Lời Chúa hôm nay tuy ngắn, nhưng Đức Giêsu đã lặp đi lặp lại lời tâm sự: “Ít lâu nữa, anh em sẽ không còn trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy”. Lời tâm sự của Chúa Giêsu vừa mang tâm trạng u buồn, nhưng đang hé mở niềm hy vọng tươi sáng cho ngày mai. Hôm nay không nhìn thấy Chúa, nhưng ngày mai rất vui mừng vì được nhìn thấy Chúa.
       Đây là hai thái độ chiêm ngắm Đức Giêsu hoàn toàn khác nhau: Nhìn thấy Đức Giêsu trong lúc Chúa chịu đau thương và dẫn đến cái chết, là cái nhìn thể lý bằng xương bằng thịt. Nhìn Đức Giêsu Kitô Phục Sinh vinh hiển là cặp mắt nhìn trong đức tin, trong kinh nghiệm thiêng liêng.

Ngày hôm nay Đức Giêsu Kitô Phục Sinh đang sống và hiện diện giữa nhân loại qua Lời Chúa, Thánh Thể, các bí tích, người nghèo khổ. Tâm hồn chúng ta có thực sự vui mừng khi nhìn thấy Chúa và đụng chạm đến thân mình của Chúa qua những phương thế này không?

Lạy Chúa Giê su là nguồn hy vọng của chúng con, xin cho chúng con có tâm hồn hân hoan vui sướng khi được nhìn thấy Chúa hiện diện cách thiêng liêng giữa lòng thế giới hôm qua, hôm nay và ngày mai. Amen. 


Không có nhận xét nào: