Thứ Năm, 23 tháng 5, 2019

Ở lại trong tình yêu


Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Ga 15,9-11


Trong thời thế chiến II, linh mục Titus Brandsma làm viện trưởng một đại học tại Hòa Lan. Ngài bị Đức Quốc Xã đem về trại tập trung ở Dachau. Nơi đây, ngài bị biệt giam trong một chiếc cũi nhốt chó cũ kỹ. Bọn lính gác mua vui bằng cách bắt ngài phải sủa lên như chó mỗi lần chúng đi ngang qua. Cuối cùng ngài bị chết vì bị tra tấn. Bọn lính kia đâu có ngờ rằng ngay giữa cơn thử thách, vị linh mục ấy vẫn tiếp tục viết nhật ký giữa những dòng chữ in trong quyển sách kinh cũ của ngài.

Ngài kể lại rằng, sở dĩ ngài có thể chịu đựng được nỗi đau đớn là vì ngài biết rằng Chúa Giêsu cũng đã từng chịu đau khổ như thế.Trong một bài thơ ngỏ gởi Chúa Giêsu, ngài viết:

“Sẽ không có đau đớn nào làm con gục ngã, bởi con luôn nhìn thấy đôi mắt đầy khổ đau của Chúa. Con đường cô độc mà Chúa từng đi qua đã giúp con chịu đựng nỗi cay đắng một cách khôn ngoan. Tình yêu của Chúa đã biến màn đêm tăm tối trong con thành nguồn sáng rực rỡ. Lạy Chúa Giêsu, xin ở lại với con, chỉ cần ở lại thôi. Con sẽ chẳng còn sợ hãi chi nếu khi đưa đôi tay ra con cảm thấy Chúa đang ở bên con.” (Kilian Healy, Walking with God).

Sự thống khổ của Chúa Giêsu được chúng ta đặc biệt nhắc lại trong ngày hôm nay đã từng là nguồn sức mạnh cho rất nhiều người trong lịch sử. Giống như linh mục Brandsma, những người này sẽ không bao giờ chịu đựng nổi sự đau đớn nếu họ không biết rằng Chúa Giêsu đã từng chịu đau khổ như vậy, và Ngài hiện đang nâng đỡ họ trong giây phút thử thách.

Linh mục trong câu chuyện trên đây nhờ "ở lại trong tình thương của Thầy" Giê su, nên Ngài đã can đảm chấp nhận đau khổ cách kiên cường và đầy tình yêu mến. Còn mỗi người chúng ta  ? Xin mời Bạn cùng đọc Lời Chúa sau đây :

Thứ năm 23/5/2019 - Tuần 5 PS
Lời Chúa: Ga 15, 9-11

9 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : "Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy. 10 Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người. 11 Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn.

Giới luật yêu thương mà Chúa dạy cho chúng ta hôm nay, chúng ta có thể nói ‘chẳng có gì mới lạ!’, cũng chẳng có gì là khó khăn hay vượt quá tầm tay với của chúng ta. Chúng ta đã nghe đi nghe lại Lời đó nhiều lần và đôi khi còn thuộc lòng nữa là khác; thậm chí cả xuất xứ Lời đó ở chương mấy câu nào chúng ta cũng có thể biết. Ấy vậy mà chuyện thực hành thì chúng ta chẳng đi đến đâu, thật chẳng dễ tí nào! Làm sao chúng ta có thể yêu thương người mà lúc nào người đó cũng làm phiền chúng ta? Hay làm thế nào chúng ta có thể yêu người mà họ luôn có thành kiến với chúng ta? Làm sao chúng ta có thể yêu người làm hại chúng ta? Chúng ta chỉ yêu thương ai yêu mình, điều đó cũng là tốt lắm rồi, nhưng chưa đủ vì Chúa dạy chúng ta phải yêu cả kẻ thù. Chúng ta vẫn khép kín vẫn đóng khung giới luật yêu thương của Chúa.Khi lãnh nhận phép rửa tội, chúng ta trở nên Kitô hữu, nên môn đệ của Đức Kitô. Chúng ta ở lại trong Ngài khi chúng ta tuân giữ luật Chúa được tóm lại trong hai giới răn mến Chúa - yêu người. Tuy nhiên, trong cuộc sống, nhiều khi chúng ta tự mình xa cách Chúa bằng các việc làm tội lỗi trái với các giới răn Chúa dạy, nhất là giới răn yêu thương. Trái tim chúng ta quá nhỏ để trải lòng ra với anh chị em mình. Đôi tay chúng ta qúa ngắn để không vươn tới những người thân cận. Đôi chân của chúng ta quá ngắn để không thể đi đến với anh chị em mình nhất là những người đang cần chúng ta. Và đôi môi chúng ta cũng quá ngượng ngùng để nói lời yêu thương, xin lỗi, tha thứ với anh chị em mình.

Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa tha thứ cho chúng con vì nhiều lần chúng con xa cách Chúa. Xin cho chúng con luôn biết ở lại trong tình yêu của Chúa bằng thái độ yêu mến và tuân giữ luật Chúa. Đặc biệt trong Năm Thánh Hồng Ân này, là cơ hội để chúng con thực thi lời Chúa dạy một cách thiết thực hơn. Có như thế đời sống chúng con hôm nay phản chiếu tình yêu của Ngài cho mọi người chúng con gặp gỡ. Amen.

Không có nhận xét nào: