Thứ Bảy, 25 tháng 5, 2019

Chịu bách hại vì tin Chúa


Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Ga 15,18-21

Những Cuộc Bách Hại Qua Giòng Lịch Sử

Những kẻ bị bách hại vì "Nước Trời"vẫn bị “người đời" thù ghét trên suốt dọc giòng lịch sử của các nền văn minh Đông-Tây: Có rất nhiều câu chuyện ghê rợn về những khổ nhục tàn ác vô nhân mà các vị tử đạo đã phải chịu vì Danh Thánh Chúa: chẳng hạn chuyện từng đoàn thanh niên nam nử, gìa trẻ bị lột trần trước công chúng, trong các khu vực giải trí công cọng, bị đánh đòn, bị làm mồi cho thú dữ ăn thịt, hoặc bị quấn tròn làm những cây đuốc sống đốt cháy trong các công trường cho dân chúng vui chơi!

Nơi khác, người ta bỏ người tín hữu vào chảo dầu sôi, để cho dân chúng nghe tiếng than van kêu khóc! Có khi người ta còn bày nhiều trò giải trí bằng cách bắt người tín hữu phải chết chậm, chết đau đớn, chẳng hạn như đâm hết mắt của họ rồi thả đi thất theo trong các nơi công cọng, hoặc treo xác họ lên thập tự gía dựng nơi các công trường! Có khi người tín hữu bị chặt hết chân tay rồi bị thả chết dần chết mòn nơi đồng vắng hoặc bị thả làm mồi cho thú dữ hoặc cho chim kền kền móc ruột tim gan!

Riêng tại đất nước Việt nam chúng ta, Đạo Chúa bị cấm đoán bách hại trên mấy trăm năm, nhưng việc tàn sát giết hại người theo Đạo Chúa, dữ dằn ghê rợn nhất là trong ba triều vua nhà Nguyễn: tức là Thiệu Trị, Minh Mạng, Tự Đức và đặc biệt dưới chiêu bài của phong trào Văn-Thân. Sử sách ước lượng chừng ba trăm nghìn người tín hữu kitô giáo đã chịu chết vị Đạo, trong số đó, có 117 vị được phong lên hằng hiển thánh ngày 19 tháng 6 năm 1988 tại công trường Thánh Phêrô Rôma, dưới thời giáo hoàng Gioan-Phaolô đệ II.

Qua biến cố phong thánh nầy, Việt-Nam bổng trở thành một quốc gia có nhiều thánh tử đạo nhất trên thế giới! Lòng sùng mộ Đạo Chúa của người Việt hôm nay, phải chăng là kết qủa của giòng máu tử đạo của các bậc tiền nhân anh hùng tử đạo của thời xa xưa!

Chịu tù tội, hay chịu tử vì Đạo, dĩ nhiên không phải là con đường duy nhất những người kitô hữu tiên khởi đã chịu đựng để làm nhân chứng cho Chúa, các ngài còn phải trải qua, hoặc đối diện với nhiều hình thức khổ nhục khác nữa để làm nhân chứng cho Tin-Mầng- Cứu-Rỗi, như Phúc-Âm đã báo trứớc: người theo Chúa kitô phải chịu nhiều thử thách và xỉ nhục vì "Nước Trời":

"Hãy coi chừng người đời, họ sẽ đưa các con ra tòa, sẽ đánh đập các con trong các hội đường. Các con sẽ bị điệu đếc các thốn đốc và các quân vương vì Thầy, để làm chứng tá trước mặt các vị ấy và trước người ngoại bang..Các người sẽ bị nộp do cả cha mẹ , anh em bà con bằng hữu của chính mình nữa.....Các con sẽ bị mọi người ghét bỏ vì danh Thầy....."(Lk 21:12-16).

Việc cấm Đạo và hành xử bất công tàn ác đối với người tín hữu vẫn còn tiếp diễn trên giòng lịch sử nhân loại ngay cả trong thời đại mới của chúng ta, một thời đại mệnh danh là thời độc lập giải phóng của những con người bị ức hếp, thời giải phóng nhữg dân tộc nhược tiểu, nói tóm lại thời đại đề cao phẩm giá con người! Chính trong thời đại thế giới gào thét hai chữ nhân quyền, thì quyền làm người của những tín hữu kitô nhiều nơi còn bị vi phạm một cách trắng trợn và dã man!

Thứ bảy 25/5/2019 - Tuần 5 PS
Lời Chúa : Ga 15,18-21

Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước. Giả như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của nó. Nhưng vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em. Hãy nhớ lời Thầy đã nói với anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà. Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em. Nếu họ đã tuân giữ lời Thầy, họ cũng sẽ tuân giữ lời anh em. Nhưng họ sẽ làm tất cả những điều ấy chống lại anh em, vì anh em mang danh Thầy, bởi họ không biết Đấng đã sai Thầy.

Chính Chúa Giêsu đã đến thế gian, Người đã bị thế gian lên án và giết chết. Do đó, tất cả những ai là môn đệ của Người cũng phải chịu đồng số phận một sự bách hại và đối xử bất công.
Điều này dễ hiểu, vì Chúa Giêsu là ánh sáng đã làm lộ ra những sự mờ ám của con người, là Sự Thật đã phơi bày ra sự giả dối của con người, là lối đi Tin Mừng vạch trần những hướng đi lầm lạc của con người… Chính vì thế mà con người tìm cách loại trừ Thiên Chúa ra khỏi đời mình.
Cũng thế, Kitô hữu thuộc về Chúa Giêsu, sống giáo huấn Chúa Giêsu dạy, là bước đi trong ánh sáng, tình yêu và sự thật. Thế gian chống lại Thầy Giêsu thì cũng chống lại những ai bước theo Người, vì thế gian thích ở trong bóng tối để mờ ám và giả dối. Thật vậy, lý do họ ghét Thầy và cũng ghét trò của Thầy là: “Vì thế gian yêu những gì là của nó” (Ga 15,19).

Thế gian coi tiền bạc trọng hơn đạo đức, lọc lừa nhiều hơn là chân thật, ích kỷ lo cho bản thân, thậm chí chà đạp lên người khác… Đời sống chứng nhân theo Chúa Giêsu của kitô hữu tự nó như là một sự xét xử vạch trần lối sống thế gian, nên bị thế gian ghét bỏ.
Khi bước theo tiếng gọi của Chúa Giêsu, mặc nhiên người môn đệ đã chấp nhận dấn thân vào một đối đầu không khoan nhượng. Trong đó, họ sẽ lãnh lấy phần thua thiệt để phải hy sinh cả mạng sống. Ðiều này không chỉ xảy ra trong Giáo Hội thời sơ khai, nhưng mãi mãi cho đến hôm nay vẫn luôn còn bị bách hại.

Lạy Chúa Giêsu mến yêu, Chúa biết rằng thế gian sẽ ghét bỏ chúng con. Chúa biết rằng dòng đời luôn xô đẩy chúng con bằng biết bao khốn khó nguy nan. Chúa cũng biết rằng phận người chúng con quá mong manh yếu đuối. Chúng con vẫn thường chơi vơi trước bao khốn khó của dòng đời, trước bao cám dỗ của ba thù. Xin Chúa ban ơn trợ giúp để chúng con can trường đứng vững trước những thử thách gian nguy. Xin cho chúng con mãi trung thành với Chúa dù bị người đời khinh chê, dù bị thế gian kết án, dù bị thua thiệt khi trên mình chúng con mang danh Chúa.

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết bám vào Chúa hơn là thế gian phù vân. Xin cho chúng con biết thờ lạy Chúa hơn là cúi mình trước vinh hoa phú quý trần gian. Xin giúp chúng con luôn biết chọn Chúa làm gia nghiệp và cùng đích cuộc đời chúng con. Amen

Không có nhận xét nào: