Thứ Hai, 27 tháng 5, 2019

Tìm chân lý ở đâu ?





Trong nhà thiền có câu chuyện. Một hôm Tô Đông Pha đến chùa Kim Sơn tham thiền với thiền sư Phật Ấn. Sau giờ thiền ông hỏi Sư:
- Thiền sư! Ngài xem dáng tôi ngồi thế nào?
Thiền sư Phật Ấn đáp:
- Rất trang nghiêm giống một vị Phật.
Ông rất cao hứng. Thiền sư Phật Ấn hỏi lại ông:
- Học sĩ! Ông xem tư thế tôi ngồi như thế nào?
Tô Đông Pha lâu nay có dịp là đùa với Sư nên liền đáp:
- Giống một cục cứt trâu.
    Thiền sư Phật Ấn nghe xong cũng rất cao hứng. Nhưng Tô Đông Pha thấy Thiền sư bị mình dụ là cục cức trâu mà không đáp lại, trong tâm cho là mình thắng Thiền sư Phật Ấn nên gặp người liền nói:
- Hôm nay tôi thắng rồi!
Tin tức truyền đến tai cô em là Tô Tiểu Muội, cô em mới hỏi ông:
- Này anh! Anh rốt ráo làm sao thắng được thiền sư?
Tô Đông Pha hứng chí thuật lại cuộc đối đáp trên. Tô Tiểu Muội thiên tư cũng rất thông minh hơn người, sau khi cô nghe ông thuật lại xong, liền nghiêm mặt lại nói:
- Anh ơi, anh thua rồi! Trong tâm Thiền sư như Phật, do đó Ngài xem anh như Phật; trái lại, trong tâm anh giống cứt trâu, do đó anh mới xem Ngài giống cứt trâu.
 Tô Đông Pha liền ú ớ mới biết công phu về Thiền của mình còn thua xa Thiền sư Phật Ấn.

Câu chuyện thật có nhiều ý nghĩa. Thiền sư Phật Ấn ngồi thiền mà giống cục cứt trâu sao? Rõ ràng bởi tâm ông Tô Đông Pha còn xem niệm hơn thua trong đó mà thành ra có cái thấy ấy. Muốn hạ thấp người, không ngờ tâm mình đã lộ tướng thấp kém trước. Gọi đó là chân lý được sao? Muốn thấu chân lý phải biết xoay lại chính mình, tìm ngay trong chính mình. Kinh nghiệm của Đức Phật, ban đầu Ngài theo học với các vị thầy tiếng tăm nhưng cuối cùng đều không thỏa mãn, đành từ giã hết, đến ngồi thiền định dưới cội Tất-bát-la, tự soi lại mình mà tự giác ngộ, thấy tột lẽ thật của thế gian và xuất thế gian.
Xin mời Bạn đọc đoạn Lời Chúa sau đây :

Thứ hai 27/5/2019 - Tuần 6 PS
Lời Chúa : Ga 15,26-16,4

(26) Khi Ðấng Bảo Trợ đến, Ðấng mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ nơi Chúa Cha, Người là Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha, Người sẽ làm chứng về Thầy. (27) Cả anh em nữa, anh em cũng làm chứng, vì anh em ở với Thầy ngay từ đầu.
(1) Thầy đã nói với anh em điều ấy, để anh em khỏi bị vấp ngã. (2) Họ sẽ khai trừ anh em khỏi hội đường. Hơn nữa, sẽ đến giờ mà kẻ nào giết anh em cũng tưởng đó là phụng thờ Thiên Chúa. (3) Họ sẽ làm như thế, bởi họ không biết Chúa Cha, cũng chẳng biết Thầy. (4) Nhưng Thầy đã nói với anh em những điều ấy, để khi đến giờ của họ, anh em nhớ lại là Thầy đã nói với anh em rồi, Ðấng Bảo Trợ sẽ đến "Những điều ấy Thầy đã không nói với anh em ngay từ đầu, vì lúc ấy Thầy còn ở với anh em.

Cuộc đời của con người có khi bình an có khi sóng gió; khi thành công khi thất bại; khi vui cũng như lúc buồn, khi thịnh vượng cũng như lúc đói nghèo… Hai thái cực này cần thiết để giữ thăng bằng cho cuộc sống: khi vui không vui quá, tới độ quên Thiên Chúa và bổn phận phải chu toàn; khi buồn không buồn quá, tới độ mất niềm tin vào Thiên Chúa và tiêu hủy cuộc đời.Chúa Giê su đã hứa sẽ gởi Đấng phù Trợ đến.
       Chúng ta đang sống trong một xã hội mà đâu đâu cũng chỉ toàn là dối trá. Ngôn từ bây giờ đã mất hết ý nghĩa của nó. Khi người ta nói đến dân chủ, thì thực chất đó là sự độc tài. Khi người ta nói đến tự do thì thực chất là nô lệ. Độc lập, được hiểu đúng là lệ thuộc.
       Chính cái xã hội Việt Nam ngày nay, sự giả dối đã lên ngôi làm băng hoại cả nền đạo đức của cả một dân tộc, dối trên, gạt dưới. Giả dối nơi xã hội, nơi học đường, trong gia đình và cả trong một xứ Đạo.
      Nhưng Thần Chân lý vẫn hiện diện trong thế giới này, Ngài đang tác động và biến đổi xã hội tuy âm thầm nhưng mạnh mẽ. Vẫn còn đó những con người dám sống và chết vì sự thật, họ vẫn đang lên tiếng cảnh báo cho con người một cách mạnh mẽ, không hề sợ hãi.
      Chúa Thánh Thần sẽ soi sáng cho các môn đệ và các Kitô hữu được nhận biết chân giá trị cuộc đời này, Ngài sẽ dạy chúng ta biết cái gì chân thật, vĩnh cửu, cái gì giả tạo, tạm bợ và mau qua để chúng ta có một cái nhìn đúng đắn về cuộc đời, để từ đó biết chọn lựa cho đúng cùng đích đời mình.
       Bao lâu ta chưa dập tắt tiếng nói của Chúa Thánh Thần trong tâm hồn, bấy lâu ta còn được Ngài dạy dỗ, thúc đẩy.

Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, xin ban Thần Khí của Chúa xuống trên chúng con, để Ngài hướng dẫn, soi sáng và giúp chúng con luôn sống trong đường ngay nẻo chính, kiên tâm giữ vững đức tin và biết thi hành đúng sứ mạng loan báo Tin Mừng của Chúa cho mọi người. Amen.

Không có nhận xét nào: