Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2019

Đừng thề...


Kết quả hình ảnh cho thề thốt


'Tôi nói sai cả nhà tôi ra đường bị xe tông chết', lời thề như thế thường được các bạn trẻ thót ra nhằm tăng độ xác tín cho lời nói nhưng họ không nhận ra bản thân đang xâm hại đến những điều thiêng liêng nhất trong đời.L.T..N. (sinh viên Trường ĐH Mở TP.HCM) thú thật đã rất nhiều lần “thề” khi trò chuyện với bạn bè. “Tại mình kể chuyện ra, nếu không “thề” thì người khác sẽ khó tin lắm”. Cũng theo lời nữ sinh này thì thường xuyên áp dụng những câu “thề” như: “Mình thề là nói thật đấy, nếu nói sai là thì chịu gì cũng chịu”, “Thề là chuyện này chính xác, nếu không đúng ra đường gặp rủi ro”.
Phóng viên Thanh Niên thực hiện cuộc khảo sát nhỏ với 10 bạn trẻ và cho ra kết quả bất ngờ: tất cả đều đã từng hơn một lần “thề” khi nói chuyện, trao đổi với mọi người, trong các cuộc xã giao… Họ chấp nhận chịu việc “xui xẻo nguyên năm”, “gặp tai nạn”, "cả gia đình sẽ nghèo khó suốt đời”… để cam kết là bản thân nói thật, để người khác phải tin tưởng 
PGS.TS Huỳnh Văn Sơn (Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) cho hay ông cũng thường nghe những lời thề như: nói láo chết bất đắc kỳ tử, nói dối khỏi gặp mặt, nói sai không làm con người… từ những người trẻ. “Những lời thề thốt có thể ở những mức độ khác nhau nhưng thường gắn liền với một sự trừng phạt nào đó”, ông Sơn cho biết.
Cũng theo các chuyên gia tâm lý, chính những lời thề còn dẫn đến những hệ lụy, nhất là bào mòn niềm tin của người khác. “Khi người khác phát hiện ra rằng lúc nào bạn cũng thề thốt thì họ sẽ hiểu rằng bạn không coi trọng lời thề và cũng sẽ không quan tâm đến những gì bạn nói. Giống như một loại 'thuốc' chỉ được sử dụng trong những trường hợp đặc biệt nhưng bạn lại thường xuyên sừ dụng thì nó sẽ mất dần tác dụng và có khi lại gây tác dụng ngược”, ông Quân nói.

Thứ bảy 15/6/2019 - Tuần 10 TN
 Lời Chúa : Mt 5: 33-37

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con lại còn nghe dạy người xưa rằng: "Đừng bội thề: nhưng hãy giữ lời ngươi đã thề với Chúa". Phần Thầy, Thầy bảo các con: Đừng thề chi cả, đừng lấy trời mà thề, vì là ngai của Thiên Chúa, đừng lấy đất mà thề, vì là bệ đặt chân của Người; đừng lấy Giêrusalem mà thề, vì là thành của vua cao cả; cũng đừng chỉ đầu mà thề, vì con không thể làm cho một sợi tóc ra trắng hoặc ra đen được. Nhưng lời các con phải: có thì nói có; không thì nói không; nói thêm thắt là do sự dữ mà ra".


Lời Chúa hôm nay như là một lời cảnh báo, là người Kitô hữu, là người môn đệ của Chúa thì phải sống trong sự thật, còn khi sống gian dối là theo “ác quỷ”.
       Chúa Giêsu đã từng dạy cho chúng ta biết rằng: Chúa chính là đường, là sự thật và là sự sống. Chúa đã sống thật, nói thật, cho dù sự thật đó dẫn Chúa đến cái chết đau thương trên thập giá. Lời nói việc làm của Chúa từng lên án sự giả dối, Chúa đã từng vạch trần những thái độ giả hình, Chúa không thỏa hiệp với cách sống lươn lẹo của trần gian. Chính Chúa đã nêu gương và dạy chúng ta phải sống chân thật.
      Thế nhưng, chúng ta hay bị cám dỗ sống gian dối. Bởi vì, gian dối có thể đưa đến cho chúng ta một mối lợi nào đó, gian dối có thể làm cho chúng ta tránh một hiểm họa nào đó, hay có thể làm cho người khác nể sợ chúng ta hơn. Nhưng khi sống gian dối, là một cách nào đó chúng ta đang bán mình cho Satan, không còn là con cái Chúa nữa.


Lạy Chúa Giê su, xin cho mỗi người chúng con can đảm dấn thân trong cuộc sống mỗi ngày với bổn phận của người con Chúa. Nhất là sống chứng nhân bằng một đời sống trung thực trong lời nói và việc làm. Xin cho chúng con luôn biết tôn trọng và bảo vệ sự thật, luôn trung thành với những điều mà chúng con đã hứa với Chúa và với nhau. Amen.

Không có nhận xét nào: