Thứ Bảy, 29 tháng 6, 2019

Trao quyền cho người thấp hèn

Kết quả hình ảnh cho suy niệmtin mừng Mt 16, 13-19

Giáo dục con vượt lên thử thách

Có một câu chuyện kể rằng: ngày nọ, cô con gái một ông chủ đầu bếp của một nhà hàng đến than thở với cha mình rằng: “Cha ơi! Sao bất hạnh này cứ vừa đi qua thì bất hạnh khác đã vội ập đến với mình”, và cô không biết phải sống thế nào trước những nghịch cảnh đó! 
Người cha không chần trừ, ông dẫn cô xuống bếp và bắc ba nồi nước lên, chờ cho đến khi nước sôi 100oC. Sau đó ông bỏ quả trứng, củ cà rốt, muỗng café vào nồi và tiếp tục đun.
Ông không nói lý do, mặc kệ cô con gái hỏi dồn dập. Hồi hộp, khó hiểu và rất nhiều thắc mắc đang thường trực trong tâm tưởng của cô. Ngược lại, với ông bố, thái độ thản nhiên, điềm tĩnh và thinh lặng là lựa chọn của ông lúc này.
Khi đã nấu được một hồi lâu, ông nói với cô con gái cầm cho mình ba cái tô và ông tuần tự múc ra. Cà rốt, quả trứng, café, mỗi thứ trong một cái tô. Ông nhủ cô con gái dùng thử cà rốt, "mềm lắm cha ạ", cô gái đáp.
Sau đó, ông lại bảo cô bóc trứng và nhấp thử café. Cô gái cau mày vì café đậm và đắng.
“Điều này có nghĩa là gì vậy cha”, cô gái hỏi.
Ông liền nói: “Ba loại thức ăn này đều gặp phải một nghịch cảnh như nhau, đó là nước sôi 100oC. Tuy nhiên mỗi thứ lại phản ứng thật khác.
Cà rốt, khi chưa gặp nghịch cảnh thì cứng và trông rắn chắc, nhưng sau khi luộc sôi, chúng trở nên rất mềm.
Còn trứng lúc chưa luộc rất dễ vỡ, chỉ có một lớp vỏ mỏng bên ngoài bảo vệ chất lỏng bên trong. Sau khi qua nước sôi, chất lỏng bên trong trở nên đặc và chắc hơn.
Hạt café thì thât kỳ lạ. Sau khi sôi, nước của chúng trở nên rất đậm đà”. 
Người cha quay sang hỏi cô gái: 
“Còn con? con sẽ phản ứng như loại nào khi gặp phải nghịch cảnh? 
Con sẽ như cà rốt, bề ngoài tưởng chừng cứng cáp, nhưng chỉ với một chút đau đớn ,bất hạnh đã trở nên yếu đuối chẳng còn chút nghị lực ?
Con sẽ là quả trứng , khởi đầu với trái tim mỏng manh và tinh thần dễ đổi thay. Nhưng sau một lần tan vỡ sẽ chín chắn và cứng cáp hơn? 
Hay con sẽ giống hạt café? không thể có hương vị thơm ngon nhất nếu không chịu ở với nước sôi 100oC.
Thật vậy, khi con không chịu thử thách gian nan, con sẽ không có điều kiện làm dạy lên những tinh khôn cũng như những đức tính tốt tiềm ẩn nơi con”.


Thứ bẩy 29/6/2019
Lễ Thánh Phê rô và Phao Lô Tông đồ
Lời Chúa: Mt 16, 13-19

Khi ấy, Chúa Giêsu đến miền Xêsarêa Philipphê, và hỏi các môn đệ rằng: “Người ta bảo Con Người là ai?” Các ông thưa: “Kẻ thì bảo là Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là Êlia, kẻ khác lại bảo là Giêrêmia hay một trong các tiên tri!” Chúa Giêsu nói với các ông: “Phần các con, các con bảo Thầy là ai?” Simon Phêrô thưa rằng: “Thầy là Ðức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Chúa Giêsu trả lời rằng: “Hỡi Simon con ông Giona, con có phúc, vì chẳng phải xác thịt máu huyết mạc khải cho con, nhưng là Cha Thầy, Ðấng ngự trên trời. Vậy Thầy bảo con biết: Con là Ðá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và cửa địa ngục sẽ không thắng được”.


Chúa Giêsu biết tôi là ai, trước khi tôi biết Người; đã thương tôi trước khi tôi thương Người. Chỉ cần tôi xác nhận Chúa Giêsu là Đấng KiTô con Thiên Chúa hằng sống, xác định niềm tin tuyệt đối vào Thiên Chúa, tôi sẽ được Ngài chúc phúc và yêu thương. Dù tôi đã từng chối Chúa như thánh Phêrô xưa, nhưng Chúa Giêsu đã tin tưởng nơi tôi, trao cho tôi chìa khóa nước Trời: tuân giữ lề luật, để được làm con cái Ngài. Chúa đã thiết lập nên Hội Thánh, giao cho Thánh Phêrô và người kế vị Ngài cai quản, tôi tự nhận thấy mình là những viên đá xây dựng móng Hội Thánh vững bền bằng những nổ lực của chính bản thân. Thánh Phalô đã từng bách hại Hội Thánh Chúa, nhưng khi được ơn trở lại, ông đã trở nên tông đồ nhiệt thành của Chúa, và các Ngài đã làm chứng vì danh Chúa KiTô cho đến chết. 

Lạy Chúa Giê su, hôm nay Chúa cũng gọi chúng con theo Chúa, sống cho Chúa, đặt Chúa lên trên mọi sự: gia đình, sự nghiệp, người yêu. Chúng con chẳng thể nào từ chối viện cớ mình kém đức kém tài. Chúa đưa chúng con đi xa hơn, đến những nơi bất ngờ, vì Chúa cần chúng con ở đó.
Xin cho chúng con một chút liều lĩnh của Simon, bỏ mái nhà êm ấm để lên đường, hạnh phúc vì biết mình đang đi sau Chúa.
Amen.

Không có nhận xét nào: