Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2019

Về với tình yêu bao la


Kết quả hình ảnh cho thánh tâm chúa giêsu, đầu tháng 6 năm 1250

Tình yêu của Thánh Tâm Chúa vẫn được tiếp tục nơi các thành phần của Hội Thánh.

Gương của Thánh Maximilianô Kolbe, chết thay cho người tử tù. Gương của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tha thứ cho anh Agca. Gương hy sinh của Giám Mục Oscar Romero, vừa được Giáo hội phong chân phước ngày 23 tháng 05 vừa qua. Ngài đã lên tiếng tố cáo tội ác, bất công do giới cầm quyền gây nên. Ngài can đảm tìm mọi cách để đứng về những người vô gia cư, đói rách và bị hành hung. Thế rồi, Ngài luôn bị đe dọa, luôn phải đối diện với nguy hiểm. Biết vậy, ngài vẫn không im lặng, hay tìm một nơi khác an toàn. Chiều ngày 24/03/1980, Đức Cha Romero cử hành Thánh lễ cầu hồn cho thân mẫu của một người bạn tại nguyện đường của một bệnh viện ở thủ đô San Salvador. Ngài bị bắn chết ngay sau bài giảng nẩy lửa của mình. Cái chết của Ngài là cái chết vì tình yêu. Đó là một tình yêu hy sinh.
Trong chuyến viếng thăm Sarajevo, ở Bosnia, Đức Phanxicô nghiêng mình trước các chứng nhân bị bách hại vì đức tin. Đức Phanxicô đã không giấu được sự xúc động sâu xa của mình khi nghe các chứng nhân trình bày. Cha Zvonimir Matijević nói với Đức Giáo Hoàng rằng ngài bị bắt, bị tra tấn đến gần chết. Những trận đòn chí tử năm xưa giờ đây đã tiến triển sang nhiều hình thức bại liệt, như một thánh giá ngài sẽ mang hết cuộc đời. Tuy nhiên, ngài nói ngài cảm thấy hạnh phúc được là một linh mục của Giáo Hội Công Giáo và hết lòng tha thứ cho những ai làm hại ngài - với hy vọng họ sẽ hoán cải sang một con đường của lòng nhân hậu. Đây đúng là một tình yêu tha thứ.

Thứ sáu 28/6/2019 - 
Lễ Thánh Tâm Chúa Giê su
Lời Chúa: Lc 15, 3-7

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các người biệt phái và luật sĩ dụ ngôn này rằng: “Ai trong các ông có một trăm con chiên, và nếu mất một con, lại không để chín mươi chín con khác trong hoang địa mà đi tìm con chiên lạc, cho đến khi tìm được sao? Và khi đã tìm thấy, người đó vui mừng vác chiên trên vai, trở về nhà, kêu bạn hữu và những người lân cận mà nói rằng: ‘Anh em hãy chia vui với tôi, vì tôi đã tìm thấy con chiên lạc!’ Cũng vậy, Tôi bảo các ông: Trên trời sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần hối cải”.

Việc Chúa Giêsu mục tử tốt lành đã bỏ chín mươi chín con chiên trong hoang địa để đi tìm một con chiên lạc xem ra không hợp với lý luận của việc làm ăn buôn bán, nhưng rất hợp với lý luận của tình thương. Bởi vì, đối với Thiên Chúa, mỗi một con người, dù họ tội lỗi xấu xa đến mấy đi nữa, thì cũng vẫn là một đối tượng để Chúa yêu thương. Người nào càng yếu đuối tội lỗi thì càng được Thiên Chúa quan tâm chăm sóc kỹ lưỡng hơn.
Hình ảnh người mục tử đi tìm con chiên lạc muốn nói lên sự cần mẫn, lòng bao dung không mệt mỏi của Thiên Chúa. Hình ảnh này cũng muốn diễn tả, mỗi người chúng ta đây, mặc dù là thân phận cát bụi đầy tội lỗi nhưng rất đáng quý đáng trọng trước mặt Thiên Chúa. Sự quý trọng ấy thể hiện qua hình ảnh trên trời vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn trở lại. Nói cách khác, một người từ bỏ lối sống tội lỗi để trở về với nẻo chính đường ngay, không chỉ là niềm vui của cá nhân hay gia đình mà là niềm vui của Thiên Chúa và toàn thể Giáo hội. 

Lạy Chúa, trong cuộc sống thường ngày, dù chúng con phải lao nhọc vất vả cho từng chén cơm manh áo nhưng xin Chúa luôn giúp chúng con ý thức hướng nhìn về trời cao để không bao giờ chúng con bị lạc hướng trong cuộc sống. Nguyện xin tình yêu và quyền năng Chúa chiếu sáng trên chúng con và biến đổi chúng con trở nên những người con sống đẹp lòng Chúa, họa lại hình ảnh Chúa trong mỗi ngày sống và trọn cả cuộc đời. Amen.

Không có nhận xét nào: