Thứ Bảy, 6 tháng 6, 2020

Giá trị không tính bằng vật chất


Bài hát và suy niệm (11.11.2018 – Chúa Nhật XXXII Thường Niên ...



Thứ bảy 06/06/2020 - Tuần 9 TN
Lời Chúa : Mc 12, 38-44

Khi ấy, Chúa Giêsu nói cùng dân chúng trong khi giảng dạy rằng: “Các ngươi hãy coi chừng bọn luật sĩ. Họ thích đi lại trong bộ áo thụng, ưa được bái chào ngoài công trường, chiếm những ghế nhất trong hội đường và trong đám tiệc. Họ giả bộ đọc những kinh dài để nuốt hết tài sản của các bà goá: Họ sẽ bị kết án nghiêm nhặt hơn”. Chúa Giêsu ngồi đối diện với hòm tiền, quan sát dân chúng bỏ tiền vào hòm, và có lắm người giàu bỏ nhiều tiền. Chợt có một bà góa nghèo đến bỏ hai đồng tiền là một phần tư xu. Người liền gọi các môn đệ và bảo: “Thầy nói thật với các con: Trong những người đã bỏ tiền vào hòm, bá góa nghèo này đã bỏ nhiều hơn hết. Vì tất cả những người kia bỏ của mình dư thừa, còn bà này đang túng thiếu, đã bỏ tất cả những gì mình có để nuôi sống”.

Từ buổi đầu tạo dựng, ông bà nguyên tổ đã vì kiêu ngạo muốn ngang bằng Thiên Chúa nên đã phạm tội bất tuân: “Ngày nào các người ăn nó mắt các người sẽ mở ra và các người sẽ nên như Thiên Chúa biết cả tốt xấu” (St 3,5). Cho đến ngày nay, thói ‘chơi trội’, thích nổi hơn người vẫn luôn ám ảnh con người, dù được bọc gói trong những dáng vẻ ‘hợp lý’ hơn: được người ta ghi tên lên bảng vàng khi đóng góp với con số không nhỏ; một miếng giữa làng bằng một sàng xó bếp… Bao nhiêu hình thức tôn vinh của xã hội hôm nay đã tạo nên những ông kinh sư hiện đại, những ông kinh sư ấy chẳng trừ ai: người đi tu lẫn kẻ ở đời; kẻ nghèo lẫn người sang; nam phụ lão ấu đều có tất tần tật. Lời cảnh báo của Chúa thật đúng cho chúng ta hôm nay biết bao.

 Bạn và tôi không dễ trốn thoát cái cám dỗ về đường danh vọng ấy đâu. Trong tôi và bạn luôn ẩn tàng cái tính thích được công kênh ấy như thể là vết tích của tội nguyên tổ vậy. Bạn và tôi hãy nỗ lực để sống tự hạ hết sức có thể, để không bị biến thành ‘kinh sư giả hình’ Bạn nhé.

Lạy Chúa, với hai đồng xu nhỏ bé của bà goá dâng cúng trong đền thờ đã được Chúa ca tụng. Chúa đã thấy tấm lòng chân thành của bà
. Bà không nhiều tiền nhưng nhiều tình yêu độ lượng. Bà tuy nghèo nhưng giầu lòng bác ái. Bà đã dâng tất cả cho Chúa như dấu chỉ lòng tín thác hoàn toàn vào sự quan phòng của Chúa.
Nhưng Chúa ơi, đôi khi nghèo khó đâm hèn. Chúng con lại tính toán chi li với Chúa và với nhau. Chúng con thường hẹp hòi. Chúng con thường ích kỷ thiếu độ lượng bao dung. Chúng con thường hèn hạ ti tiện với anh em khi chúng con đặt đồng tiền lên trên mọi quan hệ giữa người với người. Xin giúp chúng con biết sống với nhau bằng tấm lòng quảng đại cho đi. Xin giúp chúng con biết dâng tặng cho Chúa và cho đời sự hy sinh dấn thân phục vụ của chúng con thay cho những đòi hỏi và lười biếng. Amen






Không có nhận xét nào: