Thứ Năm, 18 tháng 6, 2020

Nói chuyện với Cha


Anh em hãy cầu nguyện như thế này (20.06.2019 – Thứ Năm Tuần ...

Thứ năm 18/5/2020 - Tuần 11 TN
Lời Chúa : Mt 6, 7-15

(7) "Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại; họ nghĩ rằng: cứ nói nhiều là được nhậm lời. (8) Ðừng bắt chước họ, vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin.(9) "Vậy, anh em hãy cầu nguyện như thế này: "Lạy Cha chúng con là Ðấng ngự trên trời, xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển, (10) triều đại Cha mau đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. (11) Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày; (12) xin tha tội cho chúng con như chúng con cũng tha cho những người có lỗi với chúng con; (13) xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. (14) "Thật vậy, nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em. (15) Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người ta, thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em.

Lời Chúa hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta biết cách cư xử với Thiên Chúa như cách nguời con cư xử với người cha của chúng ta. Khía cạnh đầu tiên là chúng ta phải nên có sự tin tưởng và niềm tự tin vào nơi Thiên Chúa khi chúng ta tâm sự với Ngài. Nhưng Chúa Giêsu cũng cảnh báo chúng ta: Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải nhiều lời..” (Mt 6:7). Khi chúng tnói chuyện với cha mẹ của chúng ta, chúng ta không bao giớ lý luận phức tạp, cũng không phải nói nhiều, nhưng chúng ta chỉ đơn giản là xin cha me cho chúng ta những gì chúng cho cần và muốn xin. Chúng ta nên luôn luôn biết rằng Thiên Chúa sẽ nghe những lời cầu xin của chúng ta bởi vì Thiên Chúa cũng là người Cha yêu thương chúng ta-và nghe lời chúng ta. Trong thực tế, cầu nguyện không phải là việc trình bày, phúc trính hay việc báo cáo cho Thiên Chúa những gi chúng ta muốn, những gì chúng ta dự định và những thành quả riêng của chúng ta, nhưng cầu nguyện với Chúa là để khẩn khoàn cầu xin Chúa ban cho chúng ta  tất cả những gì chúng ta cần, như Cha của anh em biết rõ anh em cần gì trước khi anh em cầu xin” (Mt 6:8). Chúng tsẽ không phải là ngưới Kitô hữu tốt lành nếu chúng ta không cầu nguyện, như người con không thể là một đứa con tốt,  có hiếu, nếu anh ta không nói chuyện với cha mẹ của mình.
 Điều cần nhất là để chúng ta cần phải biết sống trong đức bác ái thi lời cầu nguyện sẽ mang lại sức mạnh cho chúng ta để chúng ta đượsống thánh thiện hơn mỗi ngày. Những lý do tại sao chúng ta cầu nguyện với Chúa mỗi ngày là vì cầu nguyện giúp chúng ta biết tha thứ không phải chỉ là những vấn đề xích mích nhỏ thôiNhưng giúp chúng ta có thể  đối diện với những vấn đề to lớn khác, nhưng không thể bằng những lời nói và thái độ thù nghịch, tấn công và còn hơn thế nữa, Cầu nguyện giúp ta có khả năng chịu đựng, không có ác ý hay làm tổn thương đến người nào khácVà chúng ta có thể thành thật nói với người thù nghịch của chúng ta là chúng ta đã thật lòng tha thứ cho hô với những gì mà họ đang mắc nợ với chúng taVà chúng ta có thể làm được điều đó vì có Chúa Thánh Thần nâng đỡ và hướng dẫn chúng ta và Đức Maria, mẹ Thiên Chúa cầu bầu cho chúng ta có được sức mạnh để phấn đấu.

Lạy Chúa Giê su, xin cho mỗi lần đọc lên lời kinh Lạy Cha nhắc nhở cho chúng con về lòng nhân từ của Thiên Chúa, đồng thời nhắc nhở cho chúng con đều kiện để hưởng sự tha thứ: càng tha thứ cho người khác, chúng con càng được Chúa thứ tha.

Không có nhận xét nào: