Thứ Hai, 29 tháng 6, 2020

Không phải con chọn Ngài, nhưng....

Lời Chúa, Thứ Sáu 22/02/2019 | Radio Veritas Asia

Robert The Bruce (1247-1329) là vị vua nổi tiếng của Scotland. Từ khi xưng vương vào năm 1306, Robert The Bruce kiên trì đấu tranh để giành độc lập cho Scotland khỏi sự thống trị của chính quyền nước Anh.
Theo truyền thuyết, quân khởi nghĩa do Robert lãnh đạo đã bị quân Anh đánh bại nhiều lần. Đến lần thứ sáu, quân lực của vua Robert The Bruce bị quân Anh đánh tả tơi không còn manh giáp và nhà vua phải chạy trốn vào rừng sâu. Nằm một mình trong hang nghe mưa rả rích bên ngoài, lòng đầy tuyệt vọng và cay đắng, Robert chợt nhìn thấy một con nhện đang cố gắng giăng tơ. Con nhện cố sức văng 
mình từ vách đá bên nầy sang vách đá bên kia để giăng sợi tơ đầu tiên cho mạng lưới của mình, nhưng nó bị thất bại vì khoảng cách giữa hai vách đá khá xa. Nó cố gắng lần nữa… lại thất bại. Sau mỗi lần thất bại, con nhện tiếp tục gắng sức hơn nhưng vẫn thất bại liên tiếp đến sáu lần.
       Chứng kiến đến đây Robert tự bảo: “Thế là mầy đã nếm mùi thất bại đến sáu lần như tao. Thử xem mầy còn có đủ kiên nhẫn để văng mình thêm một lần nữa hay không.”Con nhện lại tiếp tục văng mình lần thứ bảy, và lần nầy nó đã giăng được sợi tơ đầu tiên từ tảng đá bên nầy sang tảng đá bên kia. Sự kiên trì của con nhện giúp nó thành công khiến vua Robert The Bruce lấy lại tinh thần. Nhà vua chỗi dậy, quyết tâm mộ quân tiếp tục chiến đấu lần thứ bảy. Lần nầy, ông đại thắng quân Anh cách vẻ vang và giành lấy độc lập tự do cho quê hương đất nước. Có một số người, khi bị quỵ ngã và thất bại, thì rơi vào tình trạng tuyệt vọng không lối thoát như Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, là kẻ đã tự kết liễu đời mình sau lỗi lầm bán Chúa; nhưng cũng có người biết chỗi dậy, đứng lên làm lại cuộc đời nhiều lần tươi đẹp hơn trước như nhân vật Robert The Bruce hoặc như hai thánh Phê-rô và Phao-lô mà chúng ta mừng lễ hôm nay.
      Có ai ngờ một môn đệ nhiệt thành được Chúa Giê-su ngợi khen là người đại phúc vì được Chúa Cha mặc khải cho biết mầu nhiệm về Đức Ki-tô như Phê-rô, được Chúa Giê-su trân trọng đặt làm Đá Tảng xây dựng Hội Thánh và trao quyền cầm giữ chìa khoá Nước Trời, lại là người không lâu sau đó, đứng ra cám dỗ và cản lối Chúa Giê-su lên Giê-ru-sa-lem chịu khổ nạn và thi hành thánh ý Chúa Cha. (Mt 16, 13-20)
      Có ai ngờ một con người hùng hổ như Phê-rô thề nguyền một lòng sống chết vì Thầy (Mt 26, 33.35) mà chẳng mấy chốc sau đó lại hèn nhát chối bỏ Thầy đến ba lần khi bị chất vấn bởi các cô đầy tớ gái! (Mt 26, 69-75).Thế nhưng Phê-rô không ngã quỵ và chìm vào hố sâu tuyệt vọng không lối thoát như Giu-đa nhưng đã anh dũng đứng lên để làm lại cuộc đời còn đẹp tươi ngàn lần hơn trước.
Thứ hai 29/6/2020
Lễ Thánh Phê rô và Thánh Phaolô, tông đồ
Lời Chúa : Mt 16, 13-19

Khi ấy, Chúa Giêsu đến miền Xêsarêa Philipphê, và hỏi các môn đệ rằng: “Người ta bảo Con Người là ai?” Các ông thưa: “Kẻ thì bảo là Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là Êlia, kẻ khác lại bảo là Giêrêmia hay một trong các tiên tri!” Chúa Giêsu nói với các ông: “Phần các con, các con bảo Thầy là ai?” Simon Phêrô thưa rằng: “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Chúa Giêsu trả lời rằng: “Hỡi Simon con ông Giona, con có phúc, vì chẳng phải xác thịt máu huyết mạc khải cho con, nhưng là Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. Vậy Thầy bảo con biết: Con là Đá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và cửa địa ngục sẽ không thắng được”.

Quyền chìa khóa được ban cho các mục tử là để phục vụ việc đi theo Đức Kitô, trở thành môn đệ của Người, chứ không phải là quyền sinh sát trên đoàn chiên. Quyền này được trao ban để phục vụ sự sống, chứ không phải để ép buộc đoàn chiên phải đi theo sở thích hoặc ngẫu hứng của riêng mình. Quyền bính là phương tiện phục vụ sự tăng trưởng (auctoritas, do động từ augere có nghĩa là “làm lớn lên”).
Hội Thánh là thực tại nhỏ bé nhất, nghèo hèn nhất, yếu đuối nhất, vì quy tụ quanh mộtmáng cỏ và mộtcây thập giá. Nhưng Hội Thánh cũng là thực tại cao cả nhất, giàu có nhất, vinh hiển nhất, mạnh mẽ nhất, bởi vì con trẻ sinh ra trong máng cỏ, con người chịu đóng đinh trên đồi Sọ, đã sống lại, và đang hiển trị trên muôn loài muôn vật.
Trong buổi tiếp kiến ngày 7-6-2006, Đức giáo hoàng Bênêđitô XVI đã dạy: “Anh là Phêrô, và trên tảng đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy… Thầy sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì; trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy”. Ba ẩn dụ Đức Giêsu vận dụng rất rõ ràng: Phêrô sẽ là nền móng, đá tảng, trên đó tòa nhà Hội Thánh dựa vào; ngài sẽ có chìa khóa Nước Trời để mở ra hay đóng lại cho người nào mà ngài thấy dường như là đúng; cuối cùng, ngài có thể cầm buộc hoặc tháo cởi, theo nghĩa là ngài có thể quy định hoặc cấm đoán điều gì ngài nghĩa là cần thiết đối với đời sống Hội Thánh, hiện là và vẫn là Hội Thánh của Chúa Kitô.

Lạy Chúa Giê-su, sau mỗi lần sa ngã, xin cho chúng con đừng buông xuôi, đừng tuyệt vọng như Giu-đa, nhưng biết can đảm đứng lên để tiếp tục chiến đấu. Xin cho chúng con biết xem sự chỗi dậy và đổi đời của hai thánh cả Phê-rô và Phao-lô sau những lần sa ngã, là một bài học hữu ích cho chúng con khi lầm lỡ quỵ ngã trên đường đời, để rồi, thay vì thất vọng buông xuôi, chúng con biết mau mắn đứng lên tiến về với Chúa.

Không có nhận xét nào: