Thứ Tư, 10 tháng 6, 2020

Giữ luật với lòng yêu mến

Phút Cầu Nguyện | Không gian gặp gỡ Thiên Chúa

Thứ tư 10/6/2020 - Tuần 10 TN
Lời Chúa : Mt 5,17-19:

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đừng tưởng Thầy đến để huỷ bỏ lề luật hay các tiên tri: Thầy không đến để huỷ bỏ, nhưng để kiện toàn. Vì Thầy bảo thật các con: Cho dù trời đất có qua đi, thì một chấm, một phẩy trong bộ luật cũng không bỏ sót, cho đến khi mọi sự hoàn thành. Bởi vậy, ai huỷ bỏ một trong những điều luật nhỏ mọn nhất, và dạy người khác làm như vậy, sẽ kể là người nhỏ nhất trong Nước Trời; trái lại, ai giữ và dạy người ta giữ những điều đó, sẽ được kể là người cao cả trong Nước Trời".

Chúa Giêsu muốn kiện toàn những điều gì?
- Trước hết, kiện toàn về nội dung văn bản của luật: Phải giữ nguyên trạng giới luật của Chúa, dù một chấm, một phẩy cũng không được thay đổi hay bỏ sót.
- Tiếp đến, kiện toàn về cách thức thi hành luật: Nếu các kinh sư và người Pharisêu quá chú trọng bởi hình thức bên ngoài, thì Chúa Giêsu nhấn mạnh trọng tâm giữ luật bên trong. Việc giữ luật chỉ có giá trị thật sự khi nó xuất phát từ thiện tâm.
- Cuối cùng, kiện toàn về tâm tình phải có khi giữ luật: Việc giữ luật không phải vì lo sợ. Sợ không giữ thì bị phạt; lo vì nếu không thi hành luật sẽ bị người đời khinh thường và lên án. Vì nếu giữ luật mà mang nặng tâm tình như thế, thì luật trở nên gánh nặng cho đời sống.
    Điều mà Chúa Giêsu muốn là mọi người hãy tuân giữ luật với lòng yêu mến Chúa chân thành, giúp chúng ta cảm thấy vui tươi thoải mái mà thi hành luật Chúa. Nhờ đó, chúng ta sẽ không còn sợ hãi bởi ràng buộc của lề luật nữa.

Lạy Chúa Giê su, xin Chúa ban Chúa Thánh Thần để Ngài soi lòng mở trí chúng con, giúp chúng con am hiểu và thực hành Lời Chúa trong cuộc sống hằng ngày, để Lời Chúa là kim chỉ nam, là luật giúp chúng con sống đúng thánh ý Chúa Cha. Amen.

Không có nhận xét nào: