Thứ Tư, 17 tháng 6, 2020

Cẩn thận đừng phô trương


Hữu xạ tự nhiên hương” (20.06.2018 – Thứ Tư Tuần XI Thường Niên ...

Có một con chuột cống sống trong một ngôi nhà thờ cổ ở miền quê. Một hôm nó đi lang thang trong nhà thờ để kiếm cái gì ăn cho đỡ đói. Bỗng nó gặp một con chuột khác cũng đang đi tìm thức ăn như nó. Thế là hai con chuột liền làm quen với nhau và hỏi thăm chỗ ở của nhau. Con thứ nhất tâm sự: “Tớ đang sống chui rúc dưới gầm tòa giải tội trong ngôi nhà thờ này, nhưng chẳng mấy khi được yên thân. Vì lúc nào cũng có người đến xưng tội làm mất giấc ngủ của tớ!”. Nghe vậy, chuột thứ hai tỏ ra thông cảm với bạn và nói: “Vậy thì bồ hãy dọn đến ở chung với tớ. Chỗ tớ đang ở vừa ấm áp sạch sẽ, lại vừa yên tĩnh và ít bị người ta quấy rầy!” Chuột thứ nhất ngạc nhiên hỏi: “Có một chỗ ở như thế thật ư? Vậy bạn hãy cho tớ biết đó là chỗ nào vậy? “. Chuột thứ hai liền đáp: “Đó là cái thùng quyên góp tiền bạc giúp đỡ người nghèo. Nó nằm ngay tại cuối nhà thờ này đấy!”.

Thứ tư 17/6/2020 - Tuần 11 TN
Lời Chúa : Mt 6, 1-6. 16-18

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy cẩn thận, đừng phô trương công đức trước mặt người ta để thiên hạ trông thấy, bằng không, các con mất công phúc nơi Cha các con là Ðấng ở trên trời. Vậy khi các con bố thí, thì đừng thổi loa báo trước, như bọn giả hình làm ở nơi hội đường và phố xá, để cho người ta ca tụng họ. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Còn con có bố thí, thì làm sao đừng để tay trái biết việc tay phải làm, để việc con bố thí được giữ kín, và Cha con, Ðấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con."Rồi khi các con cầu nguyện, thì cũng chớ làm như những kẻ giả hình: họ ưa đứng cầu nguyện giữa hội đường và các ngả đàng, để thiên hạ trông thấy. Quả thật, Ta bảo các con: họ đã được thưởng công rồi. Còn con khi cầu nguyện, thì hãy vào phòng đóng cửa lại mà cầu xin với Cha con, Ðấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con, Ðấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con."Khi các con ăn chay, thì đừng làm như bọn giả hình thiểu não: họ làm cho mặt mũi ủ dột, để có vẻ ăn chay trước mặt người ta. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Còn con khi ăn chay, hãy xức dầu thơm trên đầu và rửa mặt, để thiên hạ không biết con ăn chay, nhưng chỉ tỏ ra cho Cha con Ðấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con".

Ăn chay, cầu nguyện và làm việc bác ái là những việc làm đạo đức hết sức quan trọng trong đời sống con người; đồng thời, đó là những việc không thể thiếu trong đời sống các tôn giáo.
   Tuy nhiên, những việc đạo đức này chỉ thật sự có giá trị khi nó được thực hiện bằng tấm lòng yêu mến, nhiệt thành và khiêm nhường. Ngược lại, nếu các việc đạo đức được làm bởi ý hướng quảng cáo, khoe khoang và vụ lợi thì những việc làm ấy bị giảm hoặc không có giá trị. Và nếu, chúng ta làm các việc đạo đức ấy, nhằm kể công trạng với Chúa thì lại càng không nên.

Lạy Chúa Giê su, xin Chúa giúp chúng con, mỗi khi làm các việc đạo đức là làm bằng tấm lòng yêu mến, nhiệt thành và khiêm nhường trước mặt Chúa và tha nhân, với ý hướng sám hối chân thành, mong được nhờ đó mà chúng con được Chúa biến đổi mỗi ngày mỗi nên tốt hơn.

Không có nhận xét nào: