Thứ Ba, 1 tháng 12, 2015

Người được Mặc khải


-



Một chú ếch nọ suốt đời ngồi dưới đáy giếng. Một hôm, nó ngạc nhiên vô cùng khi thấy một con ếch khác xuất hiện trên bờ giếng. Nó lên tiếng hỏi: “Chú mày từ đâu đến?” Từ trên miệng giếng, khách lạ trả lời: “Tôi đến từ một vùng biển”

Lần đầu tiên nghe nói đến biển, con ếch ngồi dưới đáy mới nghỉ thầm: “Từ trước đến nay, ta không gặp biết bao nhiêu kẻ lường gạt, nhưng tên này hẳn phải là kẻ trí trá vô liêm sĩ nhất”.

Nhiều người có lẽ đang nhìn vào niềm tin Kitô giáo với lối suy nghĩ của chú ếch ngồi đáy giếng trong câu chuyện trên. Người ta dùng cái vung giếng hẹp hòi của ý thức hệ để đo lường trời biển bao la của niềm tin tôn giáo.

Đức tin thiết yếu là một ân ban nhưng không. Điều đó có nghĩa là người ta không đạt đến đức tin bằng sự lý luận uyên bác của mình; và điều đó cũng có nghĩa là không phải kẻ thông thái đương nhiên là người có đức tin hoặc đức tin sâu sắc hơn người quê mùa dốt nát.

Lời tán tụng của Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay xác quyết tính cách nhưng không của đức tin. Chúa Giêsu cảm tạ Chúa Cha vì đã dấu hạng khôn ngoan thông thái những điều đó, tức là ơn đức tin, mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn.

Nói đến hạng khôn ngoan thông thái hẳn Chúa Giêsu muốn ám chỉ đến những Biệt phái và luật sĩ, những người học cao hiểu rộng. Chính cái mớ kiến thức về luật pháp và đạo giáo ấy khiến họ cho mình là người nắm giữ chân lý, là người đạo đức và có đức tin sâu sắc hơn người khác. Chúa Giêsu đã không ngừng lên án thái độ huênh hoang tự đắc ấy.

Chọn những người đơn sơ, thất học làm môn đệ kết thân với những kẻ bị đầy ra bên lề xã hội, Chúa Giêsu muốn chứng tỏ cho mọi người thấy rằng trong nước Ngài không có sự phân biệt đối xử, rằng người ta không nhất thiết là người thông thái mới có thể trở thành môn đệ Ngài. Để thuộc về nước Ngài, để trở nên môn đệ Ngài, điều kiện thiết yếu là phải trở nên bé mọn, khiêm tốn, trút bỏ lối suy nghĩ hẹp hòi của mình.

Quả thực, người có đức tin không còn nhìn, suy nghĩ, lý luận bằng cái nhìn ích kỷ, kỷ, hẹp hòi của mình, mà bằng cái nhìn của Thiên Chúa, nhờ đó họ tìm được ánh sáng và hy vọng ngay trong cuộc sống tăm tối, cảm nhận được sức mạnh trong những mất mát, thua thiệt, nhận ra được lẽ khôn ngoan ngay trong những gì mà thế gian cho là điên dại. Người có đức tin sẽ sống và yêu thương bằng chính tình yêu của Thiên Chúa, yêu đến độ tha thứ cho kẻ thù của mình, yêu đến độ hy sinh chính mạng sống mình.

Nguyện cho cả cuộc sống chúng ta được trở thành bài ca tán dương và tri ân Chúa vì hồng ân đức tin Ngài đã ban cho chúng ta.

Nguyện cho từng tâm tư, suy nghĩ, hành động của chúng ta không phát xuất từ con người ích kỷ, hẹp hòi của chúng ta, mà là thể hiện của đức tin mà Thiên Chúa đã trao ban cách nhưng không cho chúng ta.

Xin Chúa mở rộng tâm hồn chúng ta để lắng nghe Lời Chúa với tâm hồn khiêm tốn, mến yêu. Xin cho chúng ta biết sống theo sự soi sáng của Thánh Thần để đến với Chúa và anh em.

Mời Bạn cùng đọc đọc lời Chúa dưới đây, để càng xác quyết hơn về chân lý của Ngài

Phúc Âm: Lk 10:21-29.Thứ ba 01.12.2015

21 Ngay giờ ấy, được Thánh Thần tác động, Đức Giê-su hớn hở vui mừng và nói: "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.
22 "Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết người Con là ai, trừ Chúa Cha, cũng như không ai biết Chúa Cha là ai, trừ người Con, và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho."
23 Rồi Đức Giê-su quay lại với các môn đệ và bảo riêng: "Phúc thay mắt nào được thấy điều anh em thấy!

24 Quả vậy, Thầy bảo cho anh em biết: nhiều ngôn sứ và nhiều vua chúa đã muốn thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, muốn nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe."
25 Và này có người thông luật kia đứng lên hỏi Đức Giê-su để thử Người rằng: "Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?
26 Người đáp: "Trong Luật đã viết gì? Ông đọc thế nào? "
27 Ông ấy thưa: "Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực, và hết trí khôn ngươi, và yêu mến người thân cận như chính mình."
28 Đức Giê-su bảo ông ta: "Ông trả lời đúng lắm. Cứ làm như vậy là sẽ được sống."
29 Nhưng ông ấy muốn chứng tỏ là mình có lý, nên mới thưa cùng Đức Giê-su rằng: "Nhưng ai là người thân cận của tôi? "
Tâm tình : Lạy Chúa Giê su, người khôn ngoan theo đánh giá của thế gian phải là người tài giỏi hơn người, thông minh hơn người,giàu có, sống cao xa hơn hẳn những người khác, những người này thường cậy vào quyền thế, vào vốn liếng tài sản kếch xù của mình..Điều mà Chúa không chọn để mặc khải những điều cao trọng về Nước Trời, mà Chúa chọn chọn để mặc khải cho là những kẻ bé mọn, nghèo hèn, là những người không cậy dựa vào sức riêng mình,nhưng hoàn toàn trông cậy nơi Chúa
Lạy Chúa, con là loài hư vô bản thân mang đầy tội lỗi và nhiều khuyết điểm, xét lại chẳng có chút gì là hoàn hảo để mà vênh vang với đời, với anh em...thế nhưng nhiều lúc con cũng tự mãn với chút nhỏ nhoi của thành công, cho mình khôn ngoan hơn người khác, tài giỏi hơn bà này ông nọ, có con cái học hành đậu bằng cấp cao v.v...
Xin đừng để con ảo tưởng về mình, cho con nhận ra đúng bản chất thật sự của con người con, mà khiêm tốn trông cậy vào Chúa là cùng đích của cuộc đời con, cho con biết dâng lời cảm tạ Chúa đã cho con ơn hiểu biết về sự thật này và con tha thiết xin Chúa ban ơn cho nhiều người được biết Chúa và đi theo Chúa. Amen








Không có nhận xét nào: