Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2015

Đau khổ nhưng đầy hy vọng





Câu chuyện về hành trình theo Chúa của mỗi người sẽ có lịch sử rất riêng. Tuy nhiên, trong khoảng trời riêng đó người viết vẫn tin có một điểm chung của những người được thương chọn gọi, đó là: có Chúa ở cùng.
Có Chúa ở cùng là đảm bảo căn bản nhất cho người theo Chúa. Có Chúa ở cùng để cùng ta viết nên lịch sử đời mình trong bình an và ân sủng. Có Chúa đứng cạnh mỗi khi ta mỏi mệt, Ngài đồng hành trên những chặng đường xa, Ngài săn sóc khi ta yếu đau kiệt sức, Ngài chúc mừng khi ta thành công và chia sẻ với những thất bại của ta.
Kinh nghiệm này đã được kể lại phong phú trong những trang Kinh thánh mà ta vẫn đọc và suy gẫm hàng ngày. Tổ phụ Ápraham lên đường theo tiếng gọi của một Đấng mà ông chưa bao giờ có kinh nghiệm, chỉ có một lòng tin son sắt của ông với Ngài. Với lòng tin đó Chúa đã ở cùng Tổ phụ và dẫn ông đi qua những chặng đời có khi thật đen tối. Bên cạnh đó, lịch sử dân Israel nhắc đến ông Môsê như một ngôn sứ và thủ lãnh vĩ đại, nhưng trước tiên ông phải là một người bạn tri kỷ mặt giáp mặt với Chúa. Chúa đã ở cùng Môsê khi đang trôi nổi trên dòng sông Nil, đã cùng ông đi vào đền Pharaô uy quyền hùng mạnh để dẫn đưa dân Ngài ra đi, và cũng chình Chúa ở với ông trong hành trình đầy thử thách với một dân cứng đầu trong sa mạc. Và có lẽ kinh nghiệm tuyệt vời đó được tiếp nối và thể hiện đậm nét trong ơn gọi của các Ngôn sứ. Những sứ giả khi được Chúa gọi đều cảm thấy mình bất lực trong sứ vụ thức tỉnh, gìn giữ và bảo vệ niềm tin của dân Israel. Sự bất cập khi Chúa thích trao gửi sứ vụ lớn lao trên những đôi vai và bàn tay bé nhỏ và yếu hèn. Giêrêmia mặc dù được Chúa biết đến và thánh hóa “trước khi lọt lòng mẹ”(Gr 1,5) nhưng khi được gọi cũng phải thốt lên “Ôi! Lạy Chúa là Chúa Thượng, con đây còn quá trẻ, con không biết ăn nói” (Gr 1,6). Trước sự bỡ ngỡ đó Chúa đã trấn an ông “Ta ở với người để giải thoát ngươi” (Gr 1,9). Chúng ta bắt gặp vị ngôn sứ tội nghiệp Hôsê, ông phải làm chứng cho tình yêu thủy chung son sắt của Thiên Chúa dành cho dân Israel bằng chính cuộc tình ngang trái của ông. Chúa bảo ông phải đi cưới người gái điếm về làm vợ và dù người đàn bà lăng loan đó có bỏ ông để trở lại con đường cũ thì Chúa vẫn buộc ông phải yêu thương và đi tìm nàng về để tiếp tục thương yêu. Hoàn cảnh bi đát của vị ngôn sứ thật khó để vượt qua nếu như ông không tin có Chúa ở cùng và quả thực là như vậy.

Vài dẫn dụ để những người theo Chúa ngày hôm nay định dạng lại ơn gọi của mình, một đàng họ xác tín rằng có Chúa luôn ở cùng họ và đàng khác họ để cho Chúa ở cùng. Tất nhiên Thiên Chúa tình yêu thì luôn trung thành với căn tính của Ngài. Phần chúng ta trong hành trình theo Chúa dù là người đời hay người tu cũng không ít lần mất tin tưởng vào tình yêu Thiên Chúa. Khoảng lặng của tình con yêu Chúa chịu nhường bước trước những khó khăn thất bại hay nhường vị trí cho những đam mê khác. Khi niềm tin bị đánh cắp cũng là lúc chúng ta yêu Chúa cách hời hợt và trượt dần xa Chúa. Mặc dù những lúc đó Chúa có chủ động kéo lôi thì ta vẫn bước đi trên nẻo về phủ đầy cái tôi cao ngạo. Đời ta không để cho Chúa ở cùng sẽ là một cuộc hành trình trong bóng tối của cô đơn và một cứu cánh được báo trước, một kết thúc trong thất bại.
Làm người hầu như ai cũng gặp khổ đau trong tâm hồn hoặc nơi thân xác, nhưng tin vào lời Chúa Giê su đã nói Đừng sợ, có Ta ở cùng ngươi... Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Tin mừng sau đây :

Phúc Âm: Mt 10:17-22.Thứ bẩy 26.12.2015 - Lễ Thánh Stephanô TĐ

17 "Hãy coi chừng người đời. Họ sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em trong các hội đường của họ.
18 Và anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy để làm chứng cho họ và các dân ngoại được biết.
19 Khi người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì trong giờ đó, Thiên Chúa sẽ cho anh em biết phải nói gì:
20 thật vậy, không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em.
21 "Anh sẽ nộp em, em sẽ nộp anh cho người ta giết; cha sẽ nộp con, con cái sẽ đứng lên chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết.

22 Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.

Tâm tình : Lạy Chúa Giê su,
Kẻ thù có thể giết được thân xác, nhưng không động đến được linh hồn các môn đệ của Đức Kitô. Chúa đã  động viên tinh thần các môn đệ: “Can đảm lên, Đừng sợ! vì Thầy đã chiến thắng thế gian.” Và Chúa hứa ban phần thưởng cứu độ cho những ai trung thành: “Kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.”
Lạy Chúa, Chúa kêu gọi chúng con rao giảng và làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa, để mọi người nhận ra chứng tá của con và tin vào Ngài. Trong khi làm chứng cho sự thật, con sẽ gặp những gian nan, thử thách, và chống đối; nhưng Chúa đã hứa sẽ ở cùng, và ban Thánh Thần giúp con  vượt qua tất cả. Xin Chúa cho con ơn can đảm đón nhận những thử thách và những đau khổ vì Chúa và vì Tin Mừng. Amen


Không có nhận xét nào: