Thứ Năm, 10 tháng 12, 2015

Thực hành những gì đã nghe






      Có một người đàn ông tên Bill. Ông ta là một nhà thầu khoán nổi tiếng. Dần dà do công việc dồn ép nên Bill đã đâm đầu vào rượu chè và chẳng bao lâu sau, ông đã tách lìa mái ấm gia đình, đồng thời sự nghiệp ông lâm vào tình trạng đổ vỡ.
Một hôm,đang lúc đi bộ xuống phố, tình cờ Bill cúi mắt nhìn xuống. Bên vệ đường có một chiếc đinh cong queo rỉ sét. Bill tự nghĩ: "Cái đinh này đúng là hình ảnh của ta, ta cũng rỉ sét cong queo như nó. Ta chỉ còn là đồ vô dụng chỉ có nước quẳng đi không khác gì cái đinh ấy". Nghĩ thế, Bill cúi xuống nhặt chiếc đinh lên bỏ nó vào túi. Về đến nhà, Bill lấy búa đập nó thẳng lại, đoạn dùng giấy nhám chà lớp rỉ sét đi. Sau đó, Bill đặt chiếc đinh này bên cạnh chiếc đinh mới. Ông cảm thấy khó phân biệt được sự khác biệt giữa hai chiếc đinh ấy. Thế là một tư tưởng loé lên trong trí Bill. Cuộc đời ông có thể uốn thẳng, đánh bóng trở lại giống chiếc đinh nọ. Tuy nhiên không phải dễ dàng! Liệu ông có thể chịu được những cú gõ chát chúa và sự chà xát không? Bill quyết định làm thử...
Hiện nay Bill đã đoàn tụ với gia đình và trở lại với công việc xây cất. Ông rất quý chiếc đinh cũ rỉ cong queo mà ông đã nhặt ở vệ đường đúng vào lúc cam go nhất của đời ông. Mãi đến hôm nay, Bill vẫn còn giữ chiếc đinh ấy trong ví của ông.
Nhìn lại toàn bộ câu chuyện của Bill, chúng ta có thể nhận ra ba bước nói trên:
Bước thứ nhất hay bước "trí não", là lúc Bill nhận thức được chiếc đinh cong queo rỉ sét đúng là hình ảnh của chính ông. Bước thứ hai tức bước "trái tim", là khi Bill dùng búa gò thẳng chiếc đinh và dùng giấy nhám đánh cho sạch, đồng thời nhận ra mình cũng có thể làm y như vậy đối với cuộc đời mình. Bước thứ ba tức là bước "linh hồn", là lúc Bill thực hành những đổi thay trong cuộc sống của mình nhờ đó ông được hồi phục trọn vẹn.
Nếu chúng ta lỡ rơi vào trường hợp giống như trường hợp cậu bé Tim Conroy trong tiểu thuyết của Jonh Power, thắc mắc tại sao mình không là những Kitô hữu hành đạo tốt hơn, thì bài Phúc Âm hôm nay có thể mang lại cho chúng ta một sứ điệp quan trọng.
Có lẽ chúng ta không khá hơn bởi vì chúng ta không biết đáp lại Lời Chúa bằng cả trí óc, bằng cả trái tim và bằng cả linh hồn chúng ta.  

Sứ điệp bài Phúc Âm hôm nay mời gọi chúng ta hãy noi gương Bill, đáp lại Lời Chúa giống như cách thức của Bill: đó là nhận lãnh, tích chứa và mang ra thực hành.Mời Bạn cùng đọc đoạn Tin Mừng sau

 Phúc Âm: Mt 7:21, 24-27.Thứ năm 10.12.2015
21 "Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: "Lạy Chúa! Lạy Chúa!" là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi.

24 "Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá.

25 Dù mưa sa, nước cuốn, hay bão táp ập vào, nhà ấy cũng không sụp đổ, vì đã xây trên nền đá.

26 Còn ai nghe những lời Thầy nói đây, mà chẳng đem ra thực hành, thì ví được như người ngu dại xây nhà trên cát.

27 Gặp mưa sa, nước cuốn hay bão táp ập vào, nhà ấy sẽ sụp đổ, sụp đổ tan tành."


Tâm tình : Lạy Chúa Giê su, như người quản lý tính sổ xem buôn bán lời hay lỗ để có phương pháp làm tốt hơn, mùa vọng là thời gian cho con nhìn lại mối tương quan của con đối với Chúa, để nhận ra những gì chưa được, chưa tốt đối với Chúa và với anh em để sửa đổi theo ý Chúa qua Tin Mừng. Lạy Chúa Giê su, xin giúp con nhận lãnh lời Chúa và mang ra thực hành bằng cả khối óc, con tim và hết sức lực của con. Amen

Không có nhận xét nào: