Thứ Bảy, 3 tháng 9, 2016

Đừng sống giả dối, vô cảm nữa...

                             Người Việt đi đường đứng xung quanh... nhìn người đồng loại bị nạn !

Tối ngày 13.2, một vụ tại nạn giao thông ngay trước quán cà phê Thời Trang - số 87 đường Trần Hưng Đạo, thị trấn Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Tại hiện trường, bên cạnh chiếc xe máy bị đổ, một người đàn ông nằm bất động, máu chảy lênh láng trên đầu. Phía trước đó là chiếc xe taxi của Hãng Sasco bị thủng một nửa phần đuôi, toàn bộ kính sau xe vỡ nát vụn.Ngay trong lúc đó, có một ông tây người to lớn rẽ đám đông chạy ra đường đỡ người đàn ông bị nạn dậy.
Thấy nạn nhân nằm bất tỉnh, ông tây một tay vòng qua đầu, một tay dùng khăn bịt chặt vết thương. Cứ vài phút ông lại ghé xuống nghe nhịp thở của nạn nhân. Thấy vậy, nhiều du khách nước ngoài khác cũng chạy ra, người mang thêm khăn lau cho nạn nhân, người tham gia điều tiết giao thông tránh ùn tắc.
Phải đến gần 10 phút sau khi tai nạn xảy ra mới có một chiếc xe taxi dừng lại nhận chở nạn nhân đi cấp cứu. Vẫn là ông tây, một mình bế nạn nhân lên xe, một mình theo nạn nhân đến Bệnh viện Đa khoa Phú Quốc cấp cứu.

Trước đó từng có vụ tại nạn xảy ra tại đường Phan Đình Phùng, phường 2, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) vào tháng 11.2012.

Hai xe gắn máy lao vào nhau khiến một phụ nữ ngoài 25 tuổi nằm bất tỉnh giữa đường. Rất nhiều người Việt đứng nhìn, bàn tán xôn xao, nhưng người ra tay giúp đỡ nạn nhân là hai người khách nước ngoài, một nam, một nữ. Họ đã không ngại sơ cứu nạn nhân ngay tại hiện trường và cùng người đi đường gọi taxi đưa người không may vào bệnh viện.Tuy nhiên, ngay sau đó xe cứu thương của bệnh viện tới và nạn nhân được chuyển sang chiếc xe này. Theo những người kể lại, hai người khách nước ngoài này đã lo lắng và chăm sóc người bị nạn như chính những người thân của mình.

Trái ngược hoàn toàn với động tác khẩn trương, rẽ đám đông lao vào sơ cứu cho người bị nạn thì người Việt phần lớn chỉ hiếu kỳ đứng nhìn, bỏ mặc nạn nhân nằm trong vũng máu.
Vụ tai nạn tối 12.2 (mùng 3 tết), trên quốc lộ 1A (đoạn qua xã Thân Cửu Nghĩa, Châu Thành - Tiền Giang) làm 2 người bị thương nặng.
         Theo người dân chứng kiến vụ tai nạn, vào thời điểm trên, một người đàn ông chạy xe máy BKS 63H4-7061 chở một phụ nữ và cháu bé khoảng 4-5 tuổi đến điểm mở của con lươn (đoạn qua ấp Cửu Hòa, xã Thân Cửu Nghĩa) chuẩn bị qua đường thì bị một người đàn ông điều khiển xe máy chạy với tốc độ cao, tông trực diện vào.
Vụ tai nạn làm cho 2 người cầm lái bị thương nặng, một người bị chảy máu tai. Xe máy bị vỡ tan phần đầu, phuộc xe gãy ngang.
       Cũng như bất kỳ một vụ tai nạn giao thông nào khác, người dân ở đây hiếu kỳ đứng xem rất đông hai bên đường, nhưng không ai kịp có một hành động nào cứu giúp.
       Do người bị nạn ra quá nhiều máu nên nhiều ôtô đang lưu thông trên đường cũng không dám dừng lại đưa nạn nhân đi cấp cứu. Phải mất thời gian khá lâu, nạn nhân mới được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa trung tâm huyện Châu Thành trong tình trạng nguy kịch.
      Trong một vụ tai nạn khác, những con người đứng thản nhiên nhìn đồng loại gặp nạn. Khi phóng viên có mặt và chặn xe để xin nhờ đưa người bị nạn đi cấp cứu, thì không một xe nào chịu chở. Chỉ đến khi bắt được xe taxi thì người bị nạn mới được đưa đi cấp cứu.
      Hẳn mọi người con nhớ hình ảnh đáng thương của cụ già nằm đói lả trên cầu Thanh Trì được chia sẻ trên cộng đồng mạng. Dù cho hàng nghìn lượt người qua lại mà chả có mấy người dừng lại giúp đỡ ông cụ. Sau khi được cộng đồng mạng chia sẻ, người nhà đã tìm được ông cụ, nhưng cụ vẫn không thể qua khỏi.


Vẫn cứu giúp, không cân đo thiệt hơn
Khi còn là sinh viên ĐH Bách khoa Đà Nẵng, trên đường về nhà đêm khuya, đến đoạn có công trình thi công đường cống, tôi phát hiện dưới ruộng có chiếc xe đang nổ máy và một người nằm bị đè bên dưới, cánh tay đưa lên. Một phút lưỡng lự: Chạy luôn hay dừng? Nếu có ai dừng lại thì tôi làm theo ngay nhưng giờ đó ít người đi lại, tôi lo ngại nếu dừng mà không ai hay biết, không may nạn nhân chết từ trước đó, tôi sẽ trở thành tội đồ. Chạy qua một đoạn chừng 50 m, tôi lại nghĩ nếu mình đi luôn mà người ta chết thì lương tâm không chịu được. Giúp người thì cái tâm đừng quá cân đo... Tôi quay lại, lội xuống ruộng dựng xe, kéo nạn nhân lên và đưa về nhà, rồi cũng quên luôn chuyện ấy. Sau này tình cờ gặp lại anh, anh nhận ra tôi, mừng mừng tủi tủi. Một hạnh phúc nhỏ nhoi!
NGÔ THÀNH THỊNH (Quảng Nam)
Câu chuyện trên đây là tấm gương sáng về tình nghĩa giữa con người với nhau, không kể màu da sắc tộc đây còn gọi là tình đồng loại. Cho dù họ biết sẽ gặp rắc rối khi ra tay cứu giúp người bị nạn, nhưng trái tim và lương tâm của những người tốt bụng này không cho phép họ ngó lơ như người không biết. Họ đã cứu giúp với bất cứ giá nào, một hành động không dễ. Họ phải vượt qua chính mình, dẹp bỏ những nghi ngại, chấp nhận mất thời giờ... Nhưng bù lại Họ đã có được niềm vui trong tâm hồn. Đây cũng là điều mà Chúa Giê su đã muốn những ai theo Ngài  phải giúp đỡ anh chị em mình với tấm lòng chân thật, không chỉ bằng môi bằng miệng, không câu nệ luật... Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Tin Mừng sau :
Thứ Bảy 03/9/2016-Tuần 22 TN, Nhớ Thánh Grêgôriô Cả, Tiến Sĩ Hội Thánh.
Phúc ÂmLk 6:1-5.

1 Vào một ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ bứt lúa, vò trong tay mà ăn.
2 Nhưng có mấy người Pha-ri-sêu nói: "Tại sao các ông làm điều không được phép làm ngày sa-bát?"
3 Đức Giê-su trả lời: "Các ông chưa đọc chuyện này trong Sách sao? Ông Đa-vít đã làm gì khi ông và thuộc hạ đói bụng?
4 Ông vào nhà Thiên Chúa lấy bánh tiến mà ăn và cho thuộc hạ ăn. Thứ bánh này, chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi."
5 Rồi Người nói: "Con Người làm chủ ngày sa-bát."


Suy niệm :
Người đời có thể hy sinh chịu đau khổ, thời giờ, sức lực… với hy vọng họ sẽ lãnh nhận lại uy quyền, danh vọng, và những lợi lộc vật chất; nhưng vì động lực nào các môn đệ của Chúa dám hy sinh chịu đau khổ, thời giờ, sức lực, tiền của? Nhiều tín hữu bị khinh thường là làm việc không công! Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dạy các môn đệ bằng cách nhắc họ đừng vụ luật như người Pharisieu; nhưng phải biết giữ ngày Sabbath cho lợi ích của linh hồn và thân xác họ.

Tâm tình :
Lạy Chúa Giê su, xin ban cho con sự khôn ngoan của Chúa, để con biết đầu tư công sức thì giờ đem lại yêu thương, hạnh phúc cho tha nhân, hơn là chạy theo những gì là phù phiếm và giả dối của trần gian. Amen

Không có nhận xét nào: