Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

Thánh giá cứu độ

 
Hãy Vác Thập Giá
Trong một ngôi làng ở Umbria (Italia), sống ở đó có một người đàn ông luôn luôn than thân trách phận. Ông là một Kitô hữu, và nghĩ rằng thập giá quá nặng so với sức chịu đựng của ông.
Một đêm kia, trước khi đi ngủ, ông cầu xin Thiên Chúa đổi cho ông gánh nặng này.

Đêm đó, ông đã mơ thấy; Chúa dẫn ông đến một nhà kho. Chúa nói với ông "Hãy chọn cái con thích". Người đàn ông nhìn thấy nhiều thánh giá với đủ các kích cỡ và hình dạng, có ghi tên người chủ sở hữu nó. Ông đã chọn một thập giá với kích thước trung bình - nhưng khi nhìn thấy tên của một người bạn cũ được viết trên đó, ông đã bỏ nó sang một bên.

Cuối cùng, như Thiên Chúa đã cho phép, ông đã chọn cây thánh giá nhỏ nhất mà ông tìm thấy.
Thật ngạc nhiên, ông nhìn thấy tên của mình được viết trên đó.

Câu chuyện trên đây cho ta một bài học : Tất cả những gì khó khăn, nhọc nhằn... mà ta gọi là Thánh giá , đôi khi ta tưởng là quá nặng nề, nhưng thực ra nó vừa đủ sức cho ta, vì Chúa là Đấng quảng đại thứ tha ... Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Tin Mừng sau đây 

Thứ tứ 14/9/2016 - Lễ Suy Tôn Thánh Giá
Phúc Âm: Jn 3:13-17

:Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống. Như ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ. 


Suy niệm :
Theo nhiều nhà nghiên cứu kinh thánh, người ta cho biết một số đặc điểm về cây thánh giá ấy.Cây thánh giá này được làm bằng gỗ tùng rất nặng. Cây dọc 4 thước rưỡi, cây ngang 2 thước rưỡi, nặng 100 ký, khi kéo lê thì giảm được 30 ký. Như vậy, Chúa vẫn cón bị sức nặng 70 ký đè lên thân xác sau những trận đòn khiến Chúa thấy nặng lắm.
Ở khoảng giữa thánh giá, người ta đóng một miếng gỗ để tội nhân tỳ vào cho dễ đóng đinh và đóng mỗi chân một đinh.
Ngày nay các nhà mỹ thuật đã hạ miếng gỗ đó xuống để làm đế đỡ chân và hai chân đóng chụm lại cho đẹp.

Đối với dân ngoại.
Thập giá là một khổ hình để xử tử phạm nhân. Nhưng người Rôma chỉ áp dụng hình phạt này cho những kẻ nô lệ, những người thấp hèn, ít khi áp dụng cho công dân Rôma.
Đóng đinh trên thập giá là một hình phạt đau đớn, nhục nhã và độc dữ nhất. Trước hết, phạm nhân bị đánh đòn cách tàn nhẫn rồi cả tay chân đều bị những mũi đinh to xuyên qua và dính vào thanh gỗ.
Khi thập giá bị dựng lên, máu ra nhiều, phạm nhân bị kiệt sức, lưỡi bị khô cứng và các mạch máu sưng lên, các đường gân căng thẳng, toàn thân nhức nhối vô cùng.

Để hiểu phần nào về thập giá, chúng ta cần phải nhìn vào chính thập giá:
Trên thập giá, con người chẳng còn gì cả, danh dự cũng hết, của cải phải bỏ lại, con người chẳng còn gì để nương tựa. Chân tay cũng trở nên vô ích và cái tôi bị hủy ra không hoàn toàn.
Chính vì vậy, thánh Phaolô đã nói: “Trong khi người Do Thái đòi dấu lạ, người Hy Lạp tìm sự khôn ngoan thì chúng tôi lại rao giảng một Đấng Kitô đã bị đóng đinh vào thập giá, cớ vấp phạm cho người Do Thái, sự điên rồ đối với người dân ngoại (Hy Lạp)” (Cr 1 22-23).

Suy tôn Thánh Giá không phải là lễ, ở đó chúng ta chỉ có ngắm nhìn với lòng cung kính, nhưng là đưa Thánh Giá vào cuộc đời chúng ta, tức là chấp nhận con đường thập giá.
Thập Giá cũng không phải là món hàng trang sức, mà là con đường Chúa đi và cũng là con đường môn đệ bước theo.
Vì thế, Đức Giêsu đã nói: “Ai muốn theo Ta phải từ bỏ mình, vác thập giá mà theo Ta” (Lc 9, 12).
Thomas Kempis nói: Nếu chúng ta tự nguyện vác thập giá, thập giá sẽ nâng đỡ chúng ta và đưa chúng ta đến đích mà chúng ta mong mỏi, cụ thể là đến nơi chúng ta không còn đau khổ. Nếu chúng ta vác thập giá một cách miễn cưỡng, thập giá sẽ trở thành gánh nặng và càng ngày càng đè nặng trên chúng ta. Nếu chúng ta tìm cách vứt bỏ thập giá đi, chắc chắn chúng ta sẽ gặp một thánh giá khác có khi còn nặng nề hơn.
Hôm nay Chúa Giêsu nói với chúng ta:
“Ai muốn theo Ta phải từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo” (Lc 9,23).
Chúa luôn nâng đỡ chúng ta:
“Hỡi những ai đang gồng gánh nặng nề, hãy đến, Ta sẽ bổ sức cho,
vì ách của Ta thì êm ái và gánh của Ta thì nhẹ nhàng” . Lạy Chúa, Chúa đã muốn cho Con Một Chúa chịu khổ hình thập giá để cứu chuộc loài người. Xin cho chúng con mai sau được hưởng nhờ quả phúc cây thập giá mà ngày nay chúng con vẫn còn một lòng yêu mến suy tôn. Amen.
Lm. Giuse Đỗ Văn Thụy


Tâm tình :
 Lạy Chúa Giê su , mỗi ngày con đều phải vác những gánh nặng của thập tự giá khác nhau trong bước đường theo Chúa của mình.Đó có thể là việc học hành, công việc… con phải chịu nhiều điều khắc nghiệt và đau đớn trong cuộc sống phục vụ Chúa và tha nhân
Nhưng Chúa đã chấp nhận chết , một cái chết nhục nhằn trên thánh giá để cứu độ con. Xin cho con biết hướng về Chúa với tâm tình suy tôn, thờ lạy và chúc tụng ,cảm tạ tình yêu cứu độ của Thiên Chúa. Xin cho con can đảm và mạnh mẽ vác thập tự giá của mình, với niềm hy vọng thập giá sẽ giúp con vượt qua mọi vực sâu và bóng tối để đến được nước Thiên Đàng vinh hiển của Chúa.Amen

Không có nhận xét nào: