Thứ Sáu, 9 tháng 9, 2016

Cái nhìn lệch lạc



Kết quả hình ảnh cho Cái nhìn lệch lạc


Giải quyết bế tắc theo hướng tiêu cực

Ngày 1.4.2010, một học sinh Trường THCS Quang Trung (Lý Thường Kiệt, Q.Tân Bình, TPHCM) bất ngờ nhảy từ tầng 3 xuống sân trường, bị thương nặng. Ghi nhận từ nhà trường cho biết, khoảng 7 giờ 45 phút, T. vào lớp với vẻ mặt rất buồn. Lát sau, T. vùng bỏ chạy ra khỏi lớp (tầng 2) rồi chạy thẳng lên tầng 3, leo qua lan can nhảy xuống đất. Còn mẹ của nạn nhân thì cho rằng: Do bị cô giáo dạy Văn la rầy trước lớp vì bài kiểm tra bị điểm kém. Sáng 1.4, cô hiệu trưởng có mời T. lên để khuyên bảo, động viên…

Nhưng sau đó, gia đình lại nhận được tin báo về vụ “tự tử” bất thành của T. Còn theo ghi nhận chưa đầy đủ trong hai năm gần đây của Trung tâm Cấp cứu Trưng Vương - TPHCM cho biết: Phải viết kiểm điểm, mải chơi game bị bố mẹ đánh mắng… là hai trong số rất nhiều lý do gần như “vô lý” đã khiến không ít HS đã tìm đến cái chết.

Quan hệ tình dục sớm cũng là một cách “giải thoát” hay “thể hiện mình” phổ biến của giới trẻ. Minh Quân – một phó Bí thư chi đoàn lớp của trường Bùi Thị Xuân (TPHCM)-nói: Còn nhớ một dạo vụ “Vàng Anh” xôn xao học đường, mà không chỉ có “xôn xao” theo chiều hướng phê phán nhân vật chính trong clip mà sau vụ việc đó đã dấy lên trào lưu “quay clip khi hành sự” trong một bộ phận các bạn học sinh. Và họ xem đây như là một “minh chứng” cho sự sành điệu! Còn nếu ai “lên án” hành vi này liền bị xếp vào hàng “cùi bắp, củ chuối” (!?)…

Trong khi đó, theo BS Ngọc Lan – Trung tâm Kế hoạch hóa Gia đình – thì: Các bạn ngày nay đến với tình yêu (và cả tình dục) khá sớm. Trong đó, một tỷ lệ không nhỏ là do sự tò mò vốn có của tuổi trẻ, cộng thêm với lòng ham muốn và lợi dụng nhau mà các bạn không hề lường được hậu quả. Điều này được minh chứng khá hùng hồn ở những con số về tình trạng và tỷ lệ nạo phá thai ở lứa tuổi vị thành niên tăng ngày càng cao và chưa có dấu hiệu “chựng lại”. Có thể nói, lối sống hưởng thụ và buông thả đã và đang ảnh hưởng sâu vào thế hệ 8x và 9x. BS Ngọc Lan đưa ra lời kết luận.


“Nhìn nhận những hiện tượng như đã nêu một cách hết sức nghiêm túc, không phải chỉ có phê phán mà phải thấy là đó là thực tế trong đời sống hiện nay” - một giảng viên khoa Tâm lý, ĐH Sư phạm TPHCM đưa ra quan điểm.

Rõ ràng, những lựa chọn về lối sống của giới trẻ hiện nay đang trở nên rất thực dụng. Song chúng ta không có quyền “ép họ” mà hãy nên bình tĩnh hơn để có cái nhìn đồng cảm với những gì giới trẻ đã và đang xử sự. Chúng ta nên đứng ở vị trí của họ, nhìn nhận mọi việc với con mắt tương đồng với giới trẻ thì mới có thể hiểu vì sao họ làm thế, thay vì đứng ngoài phán xét. Bên cạnh đó, chúng ta phải định hướng cho giới trẻ chứ không phải chỉ có ngăn chặn.

Với vấn nạn tình dục sớm trong giới trẻ, một trong những biện pháp khả thi mà rất nhiều nước tiên tiến trên thế giới đã làm đó là nhà trường nên tổ chức giáo dục về giới tính cho HS, trong đó phải đề cập đến cả những biện pháp phòng tránh thai. Bởi như “định nghĩa” của các quốc gia tiên tiến trên thế giới thì “an toàn sức khoẻ sinh sản” phải là trẻ gái không mang bầu, giảm tỷ lệ phá thai chứ không phải là “không được quan hệ nam nữ”.

Ở nhiều nước, việc này đã trở nên rất bình thường, thậm chí trong toilete ở ký túc xá một số trường còn trang bị sẵn bao cao su… Giải pháp này phải nhìn nhận một cách đúng đắn chứ không phải là “vẽ đường cho hươu chạy” mà phải hiểu là “vẽ đường để hươu chạy đúng”… – vị giảng viên này kết luận.
Toàn Thắng
Theo Lao Động
Câu chuyện trên đây giúp ta soi lại mình trước khi phê phán, sửa lỗi cho người anh em. Nhìn rõ cái xà to đùng trong mắt mình trước khi lấy cái rác nhỏ xíu trong mắt người anh em. Nhìn kỹ mình sẽ giúp bạn biết khiêm tốn, không tự cho mình sáng mắt hơn người khác. Xin mời Bạn cùng đọc đoạn Tin Mừng sau đây :
Thứ Sáu 09/9/2016 - Tuần 23 TN
Phúc Âm: Lk 6:39-42.

39 Đức Giê-su còn kể cho môn đệ dụ ngôn này: "Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố?
40 Học trò không hơn thầy, có học hết chữ cũng chỉ bằng thầy mà thôi.
41 Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới?
42 Sao anh lại có thể nói với người anh em: "Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh ra", trong khi chính mình lại không thấy cái xà trong con mắt của mình? Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em!


Suy niệm :
Ở đời chẳng ai muốn mình bị mù bởi vì trong các khuyết tật, người khiếm thị là khổ hơn cả. Mù về thể lý đã khổ, mù về tinh thần cũng gây đau khổ không kém. Khi không phân biệt được điều phải-trái, tốt-xấu, hay không nhận ra lầm lỗi tày đình của mình, lại đi phê phán một lỗi nhỏ của người anh em, người ta không chỉ làm khổ cho mình, nhưng còn làm khổ những người xung quanh nữa. Vậy làm thế nào để con mắt tinh thần của bạn khỏi bị mù? - Thưa, một phương cách đơn giản là khiêm nhường nhận biết mình còn nhiều thiếu sót, rất cần đến sự chỉ dẫn của mọi người, nhờ vậy có thể học hỏi và tích luỹ thêm kinh nghiệm. Ngay cả những lỗi lầm của anh chị em cũng là bài học quý giá cho mình biết “tránh vết xe đổ.”

Tâm tình :
Lạy Chúa Giê su, xin ban cho con tấm lòng độ lượng và bao dung , luôn yêu thương mọi người chung quanh không phân biệt ai, dễ dàng nhận ra những cái hay cái tốt nơi người khác, và dễ thông cảm trước những yếu đuối của họ, như Chúa đã tha thứ cho những yếu đuối và thiếu sót cho con. Amen

Không có nhận xét nào: