Thứ Tư, 7 tháng 9, 2016

Đường đến vinh quang

Ông già bán vé số mù. Ảnh minh họa


'Có hai kẻ lưu manh nhưng còn rất nhiều người tử tế...'
(PLO)- Tôi cũng hy vọng ông già bán vé số sẽ tin như tôi, rằng người tốt vẫn còn nhiều hơn kẻ xấu, rằng dù sao trong xã hội rất phức tạp luôn có những tấm lòng tử tế sẻ chia.

Gần trưa 4-7, vừa dừng xe vào một shop quần áo trên đường Dân Chủ, đoạn gần chợ Bắc Ninh, quận Thủ Đức (TP.HCM), tôi bỗng nghe tiếng la thất thanh của một người đàn ông mù bán vé số. Ngoảnh lại thì thấy hai kẻ lưu manh tầm 18-20 tuổi chạy trên chiếc xe Wave vừa cướp giật của ông lão mù một xấp vé số rồi rú ga chạy mất.
Ông lão mù tội nghiệp vừa khua khua cây gậy vừa chạy vừa tri hô lạc cả giọng. Tiếc là đường đông, sự việc lại diễn ra quá nhanh, không ai có thể giúp ông tóm cổ hai kẻ cướp giật.
        Biết là không thể nào đuổi theo kẻ cướp ngồi trên xe máy trong khi những bước chân của mình chỉ trông vào cây gậy chỉ đường nhưng ông lão vẫn cố chạy. Được tầm 10 m thì ông già mù dừng lại, khóc khụt khịt trong tiếng thở hổn hển và khó nhọc.
        Một số người bán hàng rong bằng xe đẩy chứng kiến sự việc đã chạy đến đỡ ông già bán vé số mù và nói lời động viên. Lúc ông bước một mình lủi thủi bên lề đường, tôi đến dúi vào tay ông một ít tiền, hỏi ông xấp vé số có bao nhiêu tờ, ông nói có tất cả 80 tờ, rồi đưa tay quẹt nước mắt, tôi nghe ông khóc thành tiếng. Cây gậy vẫn khua khua trước mặt. Một số người đi đường cũng dừng xe lại gửi ông đôi đồng, một số người bán hàng hai bên đường cũng đến dúi tiền vào tay ông...
          Cứ nghĩ đến cảnh ông già bán vé số lủi thủi vừa đi vừa khóc, nghĩ đến gương mặt thẫn thờ của người đàn ông mù lòa, lòng tôi thắt lại, vừa thương ông vừa căm phẫn những kẻ lưu manh không tha đến cả một ông lão mù, vất vả mưu sinh bằng nghề bán vé số. Những chuyện táng tận lương tâm như thế mà chúng cũng có thể làm được khiến tôi vừa tức giận vừa hoang mang. Nhưng dù sao, những tấm lòng san sẻ của người qua đường với ông già mù bán vé số dạo cũng khiến tôi ấm lòng đôi chút.
         "Có hai kẻ lưu manh nhưng còn rất nhiều người tử tế" - tôi tự an ủi mình vậy. Tôi cũng hy vọng ông già bán vé số sẽ tin như tôi, rằng người tốt vẫn còn nhiều hơn kẻ xấu, rằng dù sao trong xã hội rất phức tạp luôn có những tấm lòng tử tế sẻ chia…

VIỆT HOA
Thứ Tư Tuần 23 TN

Phúc Âm: Lk 6:20-26.

20 Đức Giê-su ngước mắt lên nhìn các môn đệ và nói:
"Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó,
vì Nước Thiên Chúa là của anh em.
21 "Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải đói,
vì Thiên Chúa sẽ cho anh em được no lòng.
"Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải khóc,
vì anh em sẽ được vui cười.
22 "Phúc cho anh em khi vì Con Người mà bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xoá tên như đồ xấu xa.
23 Ngày đó, anh em hãy vui mừng nhảy múa, vì này đây phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao. Bởi lẽ các ngôn sứ cũng đã từng bị cha ông họ đối xử như thế.
24 "Nhưng khốn cho các ngươi là những kẻ giàu có, vì các ngươi đã được phần an ủi của mình rồi.
25 "Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được no nê, vì các ngươi sẽ phải đói.
"Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được vui cười, vì các ngươi sẽ phải sầu khổ khóc than.
26 "Khốn cho các ngươi khi được mọi người ca tụng, vì các ngôn sứ giả cũng đã từng được cha ông họ đối xử như thế.


Suy niệm :
Người tín hữu chúng ta tin “sống gởi thác về.” Cõi trần này chỉ là chỗ tạm dung, chỉ khi chết đi mới thực sự là về nhà vĩnh cửu của mình. Nếu chúng ta xem cõi trần này là chỗ tạm dung thì chúng ta đừng tích trữ của cải trần gian vì sẽ không mang theo được khi nhắm mắt nằm xuống. Trái lại, phải dùng mọi cố gắng để chuẩn bị mang theo những hành trang cần thiết của đời sau để chuẩn bị cho cuộc sống hạnh phúc với Chúa trên Thiên Đàng. Trong Phúc Âm, Chúa chúc lành cho những người mà thế gian coi thường và chúc dữ cho những người mà thế gian khen tặng.
...Khi chúng ta lâm cảnh nghèo đói và gặp đau khổ trong cuộc sống trần gian, chúng ta hãy tin tưởng vào Lời Chúa hứa với hy vọng để được hạnh phúc, vì Nước Trời là của anh em, anh em được no thoả, anh em sẽ được vui mừng, phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao. Nếu chúng ta được Chúa ban giàu có, thì chúng ta phải biết dùng vật chất để phát triển xã hội, giúp đỡ người nghèo đói, nâng cao đời sống văn minh, phục vụ tha nhân trong tinh thần bác ái, từ thiện, thì đó là cái giàu hạnh phúc, vì biết dùng của cải vật chất để được công phúc trên trời. Chúng ta đừng bao giờ dừng lại trong sự thoả mãn hạnh phúc trần gian, nhưng phải tìm sự thoả mãn với những thực tại thiêng liêng để vươn mình lên, để định hướng cho sự sống đời đời của mình. Chúng ta đừng ỷ lại với cái vui thú trần thế mà tự mãn cho bản thân, không màng chi đến niềm vui hạnh phúc đời đời. Chúng ta hãy lo làm vinh danh Thiên Chúa, nếu mình được vinh danh thì hãy vinh danh trong Chúa, vì được diễm phúc hiệp thông với Chúa, vinh danh vì Chúa nghĩa là mọi sự đều bởi Chúa ban cho, vinh danh với Chúa vì mọi việc chúng ta làm để tôn vinh danh Chúa. Chúa Giêsu luôn nhắn nhủ chúng ta phải tìm đến hạnh phúc đích thực là thứ hạnh phúc có Chúa ở cùng trong cuộc sống đời này và đời sau.

Tâm tình:
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết mở rộng lòng mình đón nhận những con đường Chúa đã vạch ra để dẫn chúng con vào Nước Trời. Xin cho chúng con luôn biết tìm kiếm hạnh phúc đích thực, hạnh phúc đời đời trong vương quốc của Chúa Cha, dù phải đi qua con đường Thập Giá như Chúa đã đi, đã làm gương, đã dạy cho chúng con phải qua Thập giá mới đến vinh quang. Amen

Không có nhận xét nào: