Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2016

Nỗ lực vươn lên

Kết quả hình ảnh cho hạt giống vươn lên

Nghị lực vượt khó vươn lên của cậu học trò khuyết tật

Nguyễn Đình Nhẫn sinh ra tại xóm 10, xã Nghi Kim, TP Vinh, trong một gia đình nghèo khó lại đông con. Cuộc sống gia đình với 8 miệng ăn chỉ trông vào mấy sào ruộng.
Bố Nhẫn qua đời khi em vừa lên 9 tuổi, một mình mẹ nuôi 6 đứa con thơ dại. Không được may mắn như bạn bè cùng trang lứa, ngay từ khi sinh ra, Nhẫn không có hai tay.
Cuộc sống của Nhẫn tưởng chừng đã trở thành vô nghĩa. Thế rồi, khát vọng sống giúp chàng trai trẻ vượt lên số phận, chiến đấu với bệnh tật. Nhẫn luôn lạc quan, yêu đời và phấn đấu hết mình để học. Với cậu, chỉ có học mới mong đổi đời.
Nhẫn lớn lên trong vòng tay bao bọc của gia đình và bạn bè nhưng không vì thế mà em ỷ lại vào người khác. Thương bố mẹ, em lại càng tự mình vươn lên như một mầm xanh hướng về ánh sáng mặt trời. Không có đôi tay, em tự mình rèn luyện đôi chân để sinh tồn.
Suốt 9 năm học, từ lớp 1 đến lớp 9, em luôn đạt học lực loại khá. Đặc biệt, trong kỳ thi tuyển sinh vào THPT, dù là đối tượng được đặc cách nhưng em không cần sử dụng đến quyền ấy, em dự thi công bằng như nhiều thí sinh khác.
Và kết quả, em trở thành học sinh Trường THPT Nguyễn Duy Trinh với số điểm 23. Được xếp vào học lớp 10D, em vẫn đang nỗ lực hết mình để giành được kết quả cao nhất.
Yêu đời, lạc quan là vậy nhưng có những lúc nhìn bạn bè vui chơi những môn thể thao bằng tay Nhẫn không khỏi chạnh lòng và thèm muốn. Tuy nhiên, xung quanh em có rất nhiều người bạn thân nguyện gắn bó cuộc đời mình với Nhẫn để giúp đỡ em trong học tập cũng như trong cuộc sống.
Đó là em Nguyễn Xuân Sơn, sớm hôm vẫn đồng hành chở Nhẫn đến trường và về nhà. Hay như em Cao Huy Hiếu vẫn tự nguyện ngày ngày giúp Nhẫn những công việc cá nhân ở trên lớp, ngay cả những việc vệ sinh cá nhân.
Thấu hiểu hoàn cảnh của Nguyễn Đình Nhẫn cũng như cảm phục nghị lực vươn lên của em, từ ngày bước vào học tập ở Trường THPT Nguyễn Duy Trinh, em được ưu tiên rất nhiều.
Mọi chương trình học bổng, quỹ khuyến học, khuyến tài của nhà trường hay các tấm lòng hảo tâm em đều được nhận. Ngoài việc được miễn tất cả các khoản đóng góp, từ đầu năm học 2013 - 2014 đến nay, em đã được nhận tổng số tiền trên 3 triệu đồng.
Riêng đội ngũ giáo viên giảng dạy tất cả các bộ môn ở lớp em đang theo học đều luôn có sự quan tâm đặc biệt với em. Ngoài thời gian giảng dạy ở trên lớp, chỗ nào Nhẫn chưa thật sự hiểu bài, các giáo viên sẵn sàng giúp đỡ.
Ngày mai, cuộc chiến chống lại cái nghèo, bệnh tật vẫn là câu chuyện với nhiều nước mắt. Thế nhưng, không có gì làm vơi đi ý chí của chàng trai trẻ này.
Bởi cùng với ý chí, nghị lực thì em còn nhận được nhiều tình cảm từ gia đình, bạn bè và xã hội. Tình thương mà họ dành cho Nhẫn quá lớn, có thể vùi lấp nỗi bất hạnh mà số phận bắt em phải mang.

Hồng Vinh

Câu chuyện trên đây nói đến tinh thần phấn đấu học tập và nỗ lực không ngừng để vươn lên của em Hải Anh, là một trong những em có hoàn cảnh kém may mắn. Thế nhưng ý chí và nghị lực của em đã giúp em chiến thắng những khó khăn. Đây cũng là hạt giống rơi vào thửa đất tốt, đất màu mỡ gồm sức mạnh, và quyết tâm của em mà CHúa Giê su đã nói trong Tin Mừng hôm nay.Xin mời Bạn cùng đọc :



Thứ Bảy 17/9/2016 - Tuần 24 TN
Phúc Âm: Lk 8:4-15.

Người ta tụ họp đông đảo. Từ khắp các thành thị, người ta kéo đến cùng Đức Giê-su. Bấy giờ Người dùng dụ ngôn mà nói rằng: "Người gieo giống đi ra gieo hạt giống của mình. Trong khi người ấy gieo, thì có hạt rơi xuống vệ đường, người ta giẫm lên và chim trời ăn mất. Hạt khác rơi trên đá, và khi mọc lên, lại héo đi vì thiếu ẩm ướt. Có hạt rơi vào giữa bụi gai, gai cùng mọc lên, làm nó chết nghẹt. Có hạt lại rơi nhằm đất tốt, và khi mọc lên, nó sinh hoa kết quả gấp trăm". Nói xong, Người hô lên rằng: "Ai có tai nghe thì nghe."

Các môn đệ hỏi Người dụ ngôn ấy có ý nghĩa gì. Người đáp: "Anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Thiên Chúa; còn với kẻ khác thì phải dùng dụ ngôn để chúng nhìn mà không nhìn, nghe mà không hiểu.”

Đây là ý nghĩa dụ ngôn: Hạt giống là lời Thiên Chúa. Những kẻ ở bên vệ đường là những kẻ đã nghe nhưng rồi quỷ đến cất Lời ra khỏi lòng họ, kẻo họ tin mà được cứu độ. Còn những kẻ ở trên đá là những kẻ khi nghe thì vui vẻ tiếp nhận Lời, nhưng họ không có rễ. Họ tin nhất thời, và khi gặp thử thách, họ bỏ cuộc. Hạt rơi vào bụi gai: đó là những kẻ nghe, nhưng dọc đường bị những nỗi lo lắng và vinh hoa phú quý cùng những khoái lạc cuộc đời làm cho chết ngộp và không đạt tới mức trưởng thành. Hạt rơi vào đất tốt là những kẻ nghe Lời Chúa với một tâm lòng tốt lành và quảng đại, giữ Lời Chúa trong lòng, và kiên nhẫn sinh hoa kết quả.


Suy niệm :
Chúa Giêsu dùng dụ ngôn để nói lên trách nhiệm mỗi người phải có khi nghe Lời Chúa, Ngài nói: “Người gieo giống đi ra gieo hạt giống của mình. Trong khi người ấy gieo, thì có hạt rơi xuống vệ đường, người ta giẫm lên và chim trời ăn mất. Hạt khác rơi trên đá, và khi mọc lên, lại héo đi vì thiếu ẩm ướt. Có hạt rơi vào giữa bụi gai, gai cùng mọc lên, làm nó chết nghẹt. Có hạt lại rơi nhằm đất tốt, và khi mọc lên, nó sinh hoa kết quả gấp trăm.”
Nhìn một hạt giống nhiều người chúng ta không thể đóan nổi nó là hạt giống gì; khi nó bắt đầu có lá chúng ta có thể đóan dễ hơn; khi nó bắt đầu nở hoa và sinh trái thì đã quá rõ ràng. Tương tự, nhìn một thai nhi trong lòng mẹ, chúng ta không thể đóan đứa trẻ sẽ giống ai; khi nó được sinh ra chúng ta có thể đóan nó giống ai trong gia đình; nhưng vẫn không đóan nổi cuộc đời đứa bé sẽ ra sao cho đến khi chúng thành nhân. Các Bài đọc hôm nay đều nói về hạt giống: Trong Bài đọc I, thánh Phaolô ví việc con người chết như hạt giống gieo xuống đất; làm sao biết được con người sẽ giống ai khi sống lại trong vinh quang Nước Chúa? Trong Phúc Âm, Chúa ví Lời Chúa như hạt giống nhà nông gieo vãi; chúng có thể bị cướp mất, có thể lớn lên tí chút rồi khô héo, có thể lớn lên mà chẳng sinh hoa kết quả, và có thể sinh quả gấp trăm.

Tâm tình :
Lạy Chúa Giê su, Chúa là Ðấng rất giầu lòng quảng đại bao dung. Chúa luôn thi thố tình thương Chúa cho nhân loại chúng con. Chúa luôn gieo điều tốt, điều có lợi cho chúng con. Chúa vốc từng vốc hạt ân sủng xuống cho nhân gian. Chúa mong muốn chúng con được tắm gội trong hồng ân của Chúa. Xin cho con biết chuẩn bị tâm hồn cho sốt sắng mỗi khi nghe Lời Chúa, nghiền gẫm Lời Chúa hằng ngày, mang ra áp dụng trong cuộc sống để đức tin ngày càng trở nên vững mạnh hơn. Đức tin vững mạnh sẽ giúp con can đảm vượt qua mọi trở ngại trong cuộc sống và sẵn sàng làm chứng cho Chúa: bằng lời giảng cũng như bằng chính cuộc sống.
Amen


Không có nhận xét nào: