Thứ Hai, 15 tháng 7, 2019

Yêu là hy sinh quên mình


Kết quả hình ảnh cho tình yêu mạnh hơn sự chết

Một em bé trai tám tuổi vừa vật lộn với tử thần. Sau cả tháng trời, nửa sống nửa chết, em được bác sĩ cho biết đã ra khỏi hiểm nguy, cả em và gia đình đều mừng rỡ hân hoan. Nhưng khi em vừa trở lại đời sống bình thường thì đứa em gái cũng bị đau cùng một chứng bệnh như em. Các bác sĩ tìm cách cứu em nhưng cách duy nhất là phải dùng chính máu của bé trai để tiếp sức cho em gái.
      Họ hỏi ý kiến bé trai. Thoạt đầu em tỏ vẻ lo lắng và do dự, nhưng một phút sau, em cương quyết trả lời:
      “Vâng, con sẵn sàng hiến máu cho em con”.
       Được sự đồng ý này, các bác sĩ tiếp máu cho đứa trẻ yếu đuối. Khi tỉnh dậy, em trai làm các bác sĩ ngẩn ngơ khi em hỏi: 
      “Con vẫn còn sống à?”. 
       Thì ra, em ấy nghĩ rằng em sẽ chết sau khi tiếp máu cho em mình.

Em trai trong câu chuyện trên đã mường tượng đến cái chết. Em nghĩ, nếu tiếp máu cho em gái mình, em sẽ phải hy sinh chính mạng sống. Thế nhưng, em vẫn anh dũng chấp nhận, em sẵn sàng chết cho em mình được sống. Hành động này đã minh chứng hùng hồn cho Lời Chúa Giêsu: “ Không có tình yêu nào cao cả hơn Tình Yêu của Người đã Hy Sinh Tính Mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15,13).

Thứ hai 15/7/2019 - Tuần 15 TN
Lời Chúa : Mt 10, 34-11, 1

Khi ấy Chúa Giêsu nói với các môn đệ rằng: (34) "Anh em đừng tưởng Thầy đến đem bình an cho trái đất; Thầy đến không phải để đem bình an, nhưng để đem gươm giáo. (35) Quả vậy, Thầy đến để gây chia rẽ giữa người ta với cha mình, giữa con gái với mẹ, giữa con dâu với mẹ chồng. (36) Kẻ thù của mình chính là người nhà. (37) "Ai yêu cha hay yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai hay con gái mình hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. (38) Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng với Thầy. (39) Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được. (40) Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Ðấng đã sai Thầy. (41) Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy là ngôn sứ, thì sẽ được lãnh thưởng dành cho bậc ngôn sứ; ai đón tiếp một người công chính, vì người ấy là người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc công chính. (42) Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ là một chén nước lã mà thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu".(1) Khi Chúa Giêsu truyền dạy cho môn đệ xong, Người rời chỗ đó, đi dạy dỗ và rao giảng trong các thành thị.

Các tông đồ đã nghe theo tiếng gọi của Chúa Giêsu và đã từ bỏ mọi sự để theo Ngài (Mc 1,18).
Tuy nhiên, đó mới chỉ là lời gọi trong ngày đầu đời làm tông đồ của Chúa, và các ông phải lựa chọn “đi theo hay từ chối”. Việc từ bỏ không phải là điều dễ dàng, nên Chúa đòi hỏi các tông đồ phải dứt khoát, không được lừng khừng:
-Đã chọn Chúa là phải đi theo Chúa.
-Đã chọn Chúa là phải sống theo Tin Mừng.
-Đã theo Chúa là phải từ bỏ mối tương quan gia đình.
-Đã theo Chúa là phải trút bỏ mọi vướng mắc, những cản trở trên đường.
-Đã theo Chúa là phải từ bỏ mạng sống của mình.
-Đã theo Chúa là phải chấp nhận mọi thiệt thòi, mất mát và hy sinh.
-Đã theo Chúa là chấp nhận đi vào con đường thập giá.

Vì, “Kẻ nào không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. Kẻ nào cố tìm mạng sống mình thì sẽ mất, và kẻ nào đành mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm lại được nó.”

Lạy Chúa Giê su, xin thanh luyện con tim của chúng con để chúng con không bị tiền tài, danh lợi, thú vui trần thế trói buộc. Xin ban thêm cho chúng con tình thương của Chúa để chúng con luôn biết dứt khoát chọn lựa Chúa và sứ mạng Chúa trao, hầu mai này được chung phần sự sống đời đời trong Nước Trời cùng Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào: