Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2020

Giê su, mẫu gương hiền lành


ĐTC Phanxicô: Người hiền lành không phải là người yếu đuối, hèn ...

Những người bán ớt sẽ luôn gặp phải câu hỏi như thế này, “ớt của anh (chị) có cay không?”, gặp câu hỏi như thế thì phải trả lời sao đây nhỉ?

Nếu nói cay, những người sợ cay, họ sẽ bỏ đi ngay; còn nếu bảo không cay, cũng có thể khách hàng lại là người thích ăn cay, như vậy việc làm ăn lại gặp rủi ro.
Một ngày kia, không có việc gì làm, tôi đến đứng bên cạnh chiếc xe ba gác của một chị bán ớt, thử xem chị ấy giải quyết hai vấn đề hoàn toàn tương phản này như thế nào. Nhân lúc không có người đến mua, tôi cố làm ra vẻ thông minh mà nói với chị ấy rằng:
    “Chị hãy chia số ớt này thành hai đống đi, nếu có người muốn mua cay thì cho họ đống này, còn nếu không, thì cho họ đống kia”.
     Chị bán ớt cười với tôi, dịu dàng nói: “Không cần đâu!”
Đang nói thì một người đến mua, và điều thần kỳ đã xảy ra, rốt cuộc bà chủ đã nói thế nào nhỉ? Hãy mau xem tiếp…Quả nhiên chính là hỏi câu đó: “Ớt của chị có cay không?”
    Chị bán ớt rất chắc chắn mà bảo khách hàng rằng: “Màu đậm thì cay, còn nhạt thì không cay! Người mua ngỡ là thật, chọn xong liền trả tiền, vui lòng mà đi.Chẳng mấy chốc, những quả ớt có màu nhạt chẳng còn lại bao nhiêu. Lại có khách hàng đến, vẫn là câu hỏi đó: “Ớt của chị có cay không?” Chị bán ớt nhìn vào số ớt của mình một cái, liền mở miệng nói Lần này bà chủ trả lời: “Ớt dài thì cay, ớt ngắn không cay!”Quả nhiên, người mua liền dựa theo tiêu chuẩn phân loại của chị mà bắt đầu chọn lựa.
    Kết quả lần này chính là, ớt dài rất nhanh đã hết sạch. Nhìn những quả ớt vừa ngắn vừa đậm màu còn sót lại, trong lòng tôi nghĩ :“Lần này xem chị còn nói thế nào đây?”Tuy thế, khi một khách hàng khác hỏi: “Ớt có cay không?”Chị bán ớt hoàn toàn tự tin mà trả lời rằng: “Vỏ cứng thì cay, vỏ mềm không cay!”.
Tôi thầm bội phục, không phải vậy sao, bị mặt trời phơi cả nửa ngày trời, quả thực có rất nhiều quả ớt vì mất nước mà trở nên mềm nhũn đi. Chị bán ớt bán xong số ớt của mình, trước khi đi, chị nói với tôi rằng: “Cách mà cậu nói đó, thật ra những người bán ớt chúng tôi đều biết cả, còn cách của tôi thì chỉ có mình tôi biết thôi”.

Thứ bảy 18/7/2020 - Tuần 15 TN
Lời Chúa : Mt 12, 14-21

Khi ấy, các người biệt phái đi ra ngoài, bàn mưu kế chống lại Chúa Giêsu để hãm hại Người. Biết thế, Chúa Giêsu rời bỏ nơi ấy. Có nhiều kẻ đi theo Người, và ai có bệnh, đều được Người chữa lành. Người cấm họ đừng cho ai biết Người, để ứng nghiệm lời tiên tri Isaia đã chép rằng: “Này là tôi tớ Ta đã chọn, là người Ta rất yêu dấu, đẹp lòng Ta mọi đàng. Ta sẽ cho Thần trí ngự trên Người. Người sẽ rao giảng sự công chính cho dân ngoại. Người không cãi cọ hay dức lác, và không ai nghe tiếng Người ngoài đường phố. Người không bẻ gãy cây sậy đã giập, không dập tắt tim đèn còn khói, cho đến lúc Người khiến sự công minh được toàn thắng. Dân ngoại sẽ hy vọng vào danh Người”.

Có thể nói trong các nhóm của Do Thái giáo thì nhóm Biệt Phái thù ghét Chúa Giêsu dai dẳng nhất, Chúa Giêsu sẽ phải đối mặt với nhóm này hầu hết trong 3 năm rao giảng Tin mừng và lần nào họ cũng bị thất bại. Tất cả chỉ vì lòng ganh tị, họ thấy Chúa Giêsu được dân chúng mến mộ và đi theo, đe doạ đến uy tín và địa vị của họ trong dân Do Thái nên Nhóm Pharisiêu phải triệt hạ Chúa Giêsu cho bằng được.
     Nhưng nếu xét về mặt nguy hiểm thì Nhóm Pharisiêu này chủ yếu chỉ là tranh luận về Lề luật, chứ chưa đưa Chúa Giêsu đến cái chết. Chỉ khi nào Chúa Giêsu phải đối mặt với nhóm Hêrôđê và các Thượng tế, Ngài mới gặp nguy hiểm thật sự.Chúa Giêsu đích thực là người Tôi Trung của Thiên Chúa như trong sách của ngôn sứ Isaia. Đồng thời Ngài cũng chính là Thiên Chúa yêu thương. Ngài thông cảm đối những kẻ bị gãy trên đường đời và đức tin, hay là đang hoài nghi. Điều này giúp cho chúng ta vững tin vào tình thương của Chúa, Ngài luôn chờ đợi mỗi người trong chúng ta như: người con hoang trở về. Ngài sẽ soi sáng, nâng đỡ chúng ta trong những lúc bị bóng đen nghi ngờ vây phủ đức tin. Để rồi Ngài sẽ cứu chúng ta thoát khỏi tay ma quỷ và tội lỗi; để chúng ta được trở thành con cái của Nước Trời.

Lạy Chúa Giê-su, xin giúp chúng con học với Ngài đức tính nhân bản là khiêm tốn và nhẫn nại yêu thương hết mọi người không loại trừ ai, để cùng với Ngài, chúng con cũng xứng đáng được Thiên Chúa Cha hài lòng và nhận làm “con yêu dấu” của Người. Amen


Không có nhận xét nào: