Thứ Hai, 20 tháng 7, 2020

Đòi dấu lạ ?


Mến Yêu Hằng Ngày – Tiếng Thở Dài của Tình Yêu - Dòng Tên Việt Nam ...

Sinh trong một gia đình người Pháp giàu có, quý phái và đạo đức, Anh Charles de Foucauld mất đức tin từ năm 16 tuổi. Hai năm sau Anh học ở trường sĩ quan Saint-Cyr nổi tiếng của Pháp, đã đi thám hiểm nước Ma rốc ở châu Phi và được huy chương vàng. Sau thời gian đó anh đã muốn suy nghĩ về đời mình. Đời sống đạo đức của người chị em họ đánh động Anh nhiều. Anh đi nhà thờ dù chẳng tin gì, chỉ thích lặp đi lặp lại lời nguyện này: “Lạy Chúa, nếu Chúa hiện hữu, thì xin làm cho con nhận biết Chúa.”
       Chúa đã làm cho Anh nhận biết Ngài vào một ngày cuối tháng 10-1886. Khi được chị họ giới thiệu với cha sở Huvelin ở Paris, anh đã xin học đạo. Nhưng cha lại bảo anh vào tòa giải tội và xưng tội. Anh ngần ngại, nhưng đã chấp nhận quỳ xuống, và bất ngờ nếm được niềm vui khôn tả của người con lưu lạc trở về.
Đời Anh đã bắt đầu sang trang từ giây phút ấy. Chúa đưa Anh trở lại không bằng những dấu lạ lùng, nhưng qua bà chị họ đạo đức, qua cha sở Huvelin nhiều kinh nghiệm. Ơn hoán cải của Anh không dựa trên những dấu lạ làm Anh ngất ngây, nhưng đến từ khiêm nhường tìm kiếm và quỳ xuống đón nhận. Chỉ ai biết quỳ xuống mới nhận ra dấu bình thường là dấu lạ.

Thứ hai 20/7/2020 - Tuần 16 TN
Lời Chúa : Mt 12: 38-42

Khi ấy, có mấy luật sĩ và biệt phái thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, chúng tôi muốn Thầy làm một dấu lạ". Người trả lời: "Thế hệ hung ác gian dâm đòi một dấu lạ; nhưng sẽ không cho dấu lạ nào, trừ dấu lạ tiên tri Giona. Cũng như xưa tiên tri Giona ở trong bụng cá ba đêm ngày thế nào, thì Con Người cũng sẽ ở trong lòng đất ba đêm ngày như vậy. Tới ngày phán xét, dân thành Ninivê sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và lên án nó, vì họ đã nghe lời tiên tri Giona mà sám hối tội lỗi, nhưng đây có Đấng cao trọng hơn Giona. Đến ngày phán xét, Nữ Hoàng Phương Nam sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này, và lên án nó: vì bà từ biên thùy trái đất đã đến nghe lời khôn ngoan của vua Salomon, nhưng đây có Đấng cao trọng hơn Salomon".

Lời Chúa hôm nay, Chúa Giê-su đưa ra một sự so sánh song đối giữa luật Cựu Ước và luật Tân Ước, luật bó buộc và luật Tin Mừng, luật nguyên nghĩa và luật kiện toàn, luật Do-thái giáo và luật Ki-tô giáo, luật công bằng giao hoán và luật tha thứ, luật đền ơn trả oán và luật yêu thương…
Và Chúa Giê-su muốn xác định rõ ràng, chọn công chính theo luật hay chọn hoàn thiện theo Tin Mừng? Chọn theo luật dạy hay chọn theo Thầy dạy?
Đối với Chúa Giêsu điều quan trọng không phải là được nhìn thấy dấu lạ, nhưng trên hết đó là tâm tình tin tưởng vào Chúa là Đấng Messia được Chúa Cha sai đến. Lời rao giảng sám hối của Chúa Giêsu là dấu lạ; đón nhận Lời Chúa, ăn năn sám hối, thay đổi đời sống là dấu lạ; mầu nhiệm tử nạn và phục sinh vinh hiển của Chúa là dấu lạ. Vì nhờ việc Chúa sống lại mà ma quỷ, tội lỗi và sự chết bị Chúa thống trị. Như vậy, Chúa Giêsu chính là dấu lạ vĩ đại của Chúa Cha ban cho nhân loại.

Ngày hôm nay, Chúa Giêsu đang tiếp tục thực hiện dấu lạ cho con người nơi bí tích Thánh Thể. Qua bí tích mầu nhiệm cao cả này, chúng ta nhận ra sự hiện diện tự hạ của Chúa nơi hình bánh hình rượu. Cũng từ bí tích Thánh Thể, chúng ta được nghe tiếng Chúa kêu gọi từng người hãy đến với Chúa, hãy ở lại với Chúa, hãy đón nhận Chúa. Chúng ta hãy mau mắn thực hiện sự đáp trả, bằng đời sống hiệp thông trong Đức Giêsu Kitô là Đấng cứu độ muôn người.

Lạy Chúa Giê-su, giới luật yêu thương của Chúa muốn chúng con phải vượt lên cả những quy tắc công bằng vay trả của nhân loại, bởi vì nếu chúng con theo Chúa mà cũng xử sự “mạng đền mạng” thì chúng con cũng chẳng hơn gì người đời. Xin cho chúng con biết noi gương Chúa mà tha thứ cho những người đã hại đến chúng con, như Chúa đã cầu xin Chúa Cha tha cho những kẻ đã đóng đinh Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào: