Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2020

Lòng nhân từ trên hết mọi thứ

Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế (19.07.2019 – Thứ Sáu Tuần XV ...

Có câu chuyện kể rằng, hôm ấy một Rabi Do-thái cưỡi ngựa đi từ Giêricô về Giêrusalem vừa đi vừa hát thánh ca, trên đường đi, chẳng may con ngựa trượt chân ngã xuống vực, nhanh tay vớ được cành cây nên Rabi không rơi xuống vực. Ông thấy con ngựa rơi xuống nước nên không hề hấn gì, nhưng bờ cao không lên được, ông định chặt cành cây lấp đất cho con ngựa lên, nhưng sực nhớ hôm đó là ngày sa-bát không được làm việc tay chân nên thôi, ông liền phục trong bụi cây rình thấy một người hành hương cưỡi ngựa đi qua, ông rút súng bắn người ấy rơi xuống vực và cướp ngựa phóng đi tiếp tục hát thánh ca.

Lời Chúa hôm nay cũng cho thấy việc Chúa Giê-su vạch trần sự giả hình của họ, ngày Sa-bát mọi người đến nghe Lời Chúa thì họ đến với ý đồ xấu nhằm để hại người. Giống như câu chuyện trên, Rabi kia không dám cứu con ngựa của mình lên vì sợ phạm luật nhưng lại dễ dàng giết người để cướp ngựa… Luật đối với họ sẵn sàng ném đá chết một người lượm củi nấu ăn, không dám đi đường cấm dù cấp bách liên quan đến sự sống cần cấp cứu. Họ coi việc giữ những điều lặt vặt hơn là mạng sống của một con người. Xin mời Bạn cùng đọc :

Thứ sáu 17/7/2020 - Tuần 15 TN
Lời Chúa : Mt 12, 1-8

Khi ấy, vào ngày Sabbat, Chúa Giêsu đi ngang cánh đồng lúa. Các môn đệ của Người đói, liền bứt bông lúa mà ăn. Thấy vậy, các người biệt phái thưa với Người rằng: "Kìa, các môn đệ của Ngài làm điều không được phép làm trong ngày Sabbat". Người nói với các ông rằng: "Các ông không đọc thấy Đavít và những người đi với ông đã làm gì khi đói lả sao? Các ông cũng không đọc thấy Đavít vào đền thờ Chúa ăn bánh trưng hiến, bánh mà ông và các kẻ theo ông không được phép ăn, chỉ trừ các tư tế được ăn mà thôi sao? Hay các ông không đọc thấy trong luật rằng: Ngày Sabbat, các tư tế trong đền thờ vi phạm ngày Sabbat mà không mắc tội đó sao? Tôi bảo cho các ông biết, đây có Đấng còn trọng hơn đền thờ nữa. Vì nếu các ông biết được điều này là, 'Ta muốn lòng nhân từ, chứ không muốn hy lễ', chắc các ông không bao giờ lên án những người vô tội, vì chưng Con Người cũng là chủ ngày Sabbat".


Xã hội luôn lên án tội phạm, nhưng cũng có những người phạm tội trong hoàn cảnh khốn cùng đáng thương, vì họ không còn gì để sống, đói quá đầu gối phải bò. Cũng có trường hợp vì sai lỗi mà họ rơi vào hố sâu và từ đó liên tiếp xảy ra nhiều sai trái, cần vào lòng thương xót của những người chung quanh. Xin đừng xa tránh những người mắc bệnh hay lây, những người bị xã hội lên án, những người không may và nhất là những người đáng bị nguyền rủa. Lạy Chúa, khi vào một khóa tĩnh huấn đặc biệt, con chợt nhận ra những người gần Chúa nhất là những người bị ma quỷ cám dỗ nhiều nhất. Ma quỷ lợi dụng lúc ta bối rối, đánh vào cái tôi của mỗi người, và làm mất lòng nhau. Chúa cũng cho con nhận thấy không có gì bền vững ở thế gian này, dễ thay đổi và chóng qua. Và thân phận yếu đuối của chúng con dễ gẫy vỡ làm sao. Người ta căn cứ vào lề luật để tố tụng nhau, nhưng Chúa cần lòng nhân chứ không cần những hy lễ, vì Thiên Chúa yêu thương con người, và nhất là chúng con- những môn đệ được Chúa sai đi: rao giảng, và làm chứng về Người.

Lạy Chúa Giê-su, mọi điều luật chỉ có giá trị cứu độ khi được tuân giữ với lòng yêu mến Chúa và tha nhân, xin cho chúng con luôn biết đến với Chúa với tâm tình cảm mến tri ân và đến với anh chị em với tấm lòng yêu thương. Đó mới là tinh thần của điều răn mới mà Chúa muốn nơi mọi người chúng con. Amen

Không có nhận xét nào: