Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2017

Lắng nghe cuộc đời

Kết quả hình ảnh cho lắng nghe tiếng lòng


Một người da đỏ cùng đi với một người da trắng trên đường. Người da đỏ bỗng vỗ vai người da trắng, hỏi:
- Anh có nghe gì không?
Người da trắng hết sức lóng tai nghe, rồi đáp:
- Tôi chẳng nghe gì cả.
- Có mà, tôi nghe tiếng một con dế gáy.
- Làm gì mà có con dế nào giữa đường phố nhộn nhịp như thế này? Mà cho dù có đi nữa thì làm sao anh nghe được tiếng nó giữa bao tiếng ồn ào của xe cộ và người qua kẻ lại?
Người da đỏ không thèm trả lời. Anh đi đến một bức tường bên vệ đường. Bức tường đã cũ. Nhiều dây leo chằng chịt trên đó. Anh vạch đám dây leo sang một bên. Một lỗ trống hiện ra, trong đó rõ ràng có một con dế đang gáy. Người da trắng thán phục:
- Dân da đỏ các anh có lỗ tai thính hơn dân da trắng chúng tôi nhiều.
- Không phải thế đâu. Để tôi thử cái này cho anh xem.
Người da đỏ lấy trong túi ra một đồng tiền kẽm, thảy xuống mặt đường. Tiếng đồng tiền lăn leng keng khiến mọi người đi đường ngoái đầu nhìn lại. Liền đó người da đỏ giải thích:
- Tiếng của đồng tiền kẽm nhỏ hơn tiếng dế kêu rất nhiều. Thế mà mọi người da trắng đều nghe được. Còn tiếng con dế lớn hơn nhưng chỉ có tôi nghe được. Không phải ai thính tai hơn ai cả. Sự thực chính là chúng ta chỉ nghe được tiếng của những thứ chúng ta thường quan tâm để ý.


Câu chuyện trên đây cho ta một bài học về biết lắng nghe. Lắng nghe tiếng côn trùng đã khó, huống hồ lắng nghe được tiếng lòng của một ai đó, một sự kiện nào có thể là giọt lệ của người này hoặc nụ cười của người kia... Mỗi sự vật, nhân vật, động vật đều lên tiếng. Làm sao ta có thể nghe được ? Phải chăng ta chưa quan tâm đến người khác vật khác mà bấy lâu ta chỉ quan tâm đến những cái ta thích ! Thật tiếc!
Xin suy những lời của bài hát sau :

Lời bài hát Im Lặng Thở Dài - TCS
im lặng của đêm tôi đã lắng nghe
im lặng của ngày tôi đã lắng nghe
im lặng của đời tôi đã lắng nghe
tôi đã lắng nghe trái tim lạc loài
bao đêm đã qua im lặng của người
tôi đã lắng nghe im lặng của tôi

im lặng giòng sông tôi đã lắng nghe
im lặng ngọn đồi tôi đã lắng nghe
im lặng thở dài tôi đã lắng nghe
tôi đã lắng nghe im lặng thở dài
sau cơn bão qua im lặng mặt người
nghe bao nỗi đau trên một bàn tay

tôi đang lắng nghe im lặng cuộc tình
sau một cuộc tình tôi đang lắng nghe
khi hoa héo khô im lặng nụ tàn
tôi đang lắng nghe tôi đang lắng nghe
tôi đang lắng nghe im lặng đời mình

Mẹ Maria là gương mẫu về việc lắng nghe Lời Chúa và suy gẫm trong lòng. Muốn biết rõ hơn, xin mời Bạn cùng đọc đoạn Tin Mừng sau đây :

Chúa Nhật 01/01/2017 - Lễ Mẹ Thiên Chúa, 
Ngày đầu năm dương lịch
Tin Mừng: Lc 2,16-21

(16) Họ liền hối hả ra đi. Đến nơi, họ gặp bà Ma-ri-a, ông Giu-se, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. (17) Thấy thế, họ liền kể lại điều đã được nói với họ về Hài Nhi này. (18) Nghe các người chăn chiên thuật chuyện, ai cũng ngạc nhiên. (19) Còn bà Ma-ri-a thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng. (20) Rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được mắt thấy tai nghe, đúng như đã được nói với họ. (21) Khi Hài Nhi được đủ tám ngày, nghĩa là đến lúc phải làm lễ Cắt Bì, người ta đặt tên cho Hài Nhi là Giê-su. Đó là tên mà sứ thần đã đặt, trước khi Hài Nhi thành thai trong lòng Mẹ.

Suy niệm :
Đoạn Tin Mừng hôm nay thuật lại cuộc viếng thăm của các mục đồng nơi hang đá Be-lem sau khi được thiên thần hiện đến loan báo Tin mừng về Đấng Cứu Thế đã ra đời. Các mục đồng vui mừng lập tức lên đường đi tìm Đấng Cứu Thế. Cuối cùng họ đã tìm thấy hai ông bà Giu-se Ma-ri-a, và Hài Nhi mới sinh nằm trong máng cỏ tại cánh đồng Bê-lem. Họ đã thuật lại sự thể mắt thấy tai nghe. Riêng Đức Ma-ri-a thì ghi nhớ các điều ấy và suy niệm trong lòng.

Đức Mẹ Maria đã thinh lặng không chỉ lúc này, nhưng trong suốt cuộc đời Người. Được làm Mẹ Thiên Chúa nhưng chung quanh Người chẳng có mấy ai biết đến tước hiệu này... Tại Cana, Người đã nhẹ nhàng báo cho Chúa Giêsu biết bữa tiệc không còn rượu nữa. Trong cuộc đời công khai của Chúa, Người đã âm thầm theo bước chân Con. Và bên chân Thánh Giá, trong nỗi đau đớn tột cùng, Người đã chứng kiến những giờ phút cuối cùng của Con. Người đã sống tâm tình của một nữ tì khiêm tốn. Người chỉ muốn phục vụ trong âm thầm, còn vinh quang danh dự thì Người xin dành cho người khác.

Trong một thế giới có quá nhiều tiếng động: tiếng động của bom đạn, của tranh chấp, của bạo lực, chúng ta hãy bắt chước thái độ thinh lặng và lắng nghe của Đức Mẹ, nhờ đó chúng ta sẽ tìm được bình an trong tâm hồn và tạo được hòa khí trong tương quan với
tha nhân.

Tâm tình :
Lạy Mẹ Maria là từ mẫu của con. Mẹ chính là sự sống, sự ngọt ngào và là nguồn hy vọng của con. Lòai người chúng con là con cháu A-Đam E-và đang bị lưu đày dưới thế gian là thung lũng đầy nước mắt đang kêu lên cùng Mẹ. Chúng con hướng về Mẹ than van kêu cầu. Xin Mẹ đoái thương an ủi nâng đỡ chúng con. Để sau cuộc đời lưu đày này và đến giờ chết, chúng con sẽ được Mẹ dẫn đưa đến cùng Chúa Giê-su là Con yêu của Mẹ, để chúng con được hưởng sự phán xét bao dung của Chúa. Ôi Ma-ri-a, Mẹ là Trạng Sư của chúng con ! Ôi Trinh Nữ Ma-ri-a dịu hiền, xin luôn ở bên chúng con và đừng bỏ rơi chúng con trong giờ sau hết. A-MEN.

Không có nhận xét nào: