Thứ Năm, 2 tháng 8, 2018

Ai có quyền xét xử vận mệnh con người ?


Kết quả hình ảnh cho suy niệm tin mừng Mt 13,47-53

Có một câu chuyện kể về một nhà truyền giáo đến thăm viếng một cậu bé da đen trong lúc cậu sắp sửa lìa đời. Cậu bé liền nói với nhà truyền giáo này về niềm hạnh phúc mà cậu cảm thấy và niềm ao ước được ở với Đức Giêsu.
Cậu bé nói :
· Chẳng bao lâu, con sẽ được lên Thiên Đàng, con sẽ nhìn thấy Đức Giêsu và ở với Người mãi mãi.
Nhà truyền giáo đáp :
· Nhưng nếu Đức Giêsu phải rời khỏi Thiên Đàng, con sẽ làm gì?
· Con sẽ đi theo Người.
Nhà truyền giáo lại nói :
· Nhưng giả sử Đức Giêsu đi xuống hoả ngục, con sẽ làm gì?
Trong giây lát, với một cái nhìn thông minh và một nụ cười trên nét mặt, cậu bé đáp :
· Ồ, ở đâu có Đức Giêsu, thì ở đó không thể có hoả ngục … Chúa Giêsu ở đâu, ở đó là Thiên Đàng.
Sự hiện của Chúa Giêsu trong cuộc sống mỗi người chúng ta, chính là Thiên Đàng mà chúng ta đang mong ước được vui hưởng.

Trong tâm tình tạ ơn, chúng ta hạnh phúc được gọi là người con của Chúa. Mỗi người chúng ta trong niềm tin tưởng vào sự quan phòng yêu thương của Chúa. Chúng ta hãy mau mắn đáp trả Lời Chúa đang kêu mời chúng ta tiếp bước hành trình truyền giáo, đem Chúa đến cho mọi người chung quanh chúng ta. Để mỗi người, cùng tất cả anh chị em sẽ được các Thiên Thần sẽ chọn lựa đem về hưởng hạnh phúc đời. Xin mời Bạn cùng đọc :


Thứ năm 02/8/2018 - Tuần 17 TN
Lời Chúa : Mt 13, 47-53

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: "Nước trời lại giống như lưới thả dưới biển, bắt được mọi thứ cá. Lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi đó mà lựa chọn: cá tốt thì bỏ vào giỏ, còn cá xấu thì ném ra ngoài. Ðến ngày tận thế cũng như vậy: các thiên thần sẽ đến mà tách biệt kẻ dữ ra khỏi người lành, rồi ném những kẻ dữ vào lò lửa: ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng. Các ngươi có hiểu những điều đó không?" Họ thưa: "Có".
Người liền bảo họ: "Bởi thế, những thầy thông giáo am tường về Nước trời cũng giống như chủ nhà kia, hay lợi dụng những cái cũ, mới trong kho mình". Khi Chúa Giêsu phán các dụ ngôn đó xong, thì Người rời khỏi nơi ấy.

Hôm nay, Tin Mừng một lần nữa khẳng định cho chúng ta thấy rằng cái tốt và cái xấu sẽ luôn song song tồn tại cho đến ngày tận thế. Thánh sử Mathêu cũng trình bày cho ta thấy, trong ngày ấy, mọi loài sẽ được tập hợp lại để xét xử như tấm lưới đánh bắt được tất cả cá tốt cũng như cá xấu. Khi đó, quyền phán xét tối thượng thuộc về Thiên Chúa qua hành vi thiện ác của con người. 

Trong cuộc sống, nhiều khi, người ta hay nhầm tưởng rằng mình có thể làm được tất cả mà chẳng sợ ai và có thể tránh được cán cân công lý. Vì vậy, người lành kẻ ác vẫn đồng tồn tại, nhiều tội ác vẫn xảy ra như chưa có hồi kết: Trộm cắp, lừa đảo, giết người... Cùng với đó là sự suy đồi về đạo đức nơi con người. Trên các trang mạng, chúng ta không khỏi xót xa, bủn rủn chân tay với sự man rợn, vô tâm của con người: Có vụ án giết người, người ta sẵn sàng chặt đầu, chặt tay, chặt chân chính đồng loại mình để phi tang, để trả thù... Có người giết đồng loại, mổ bụng bán nội tạng, nhiều bà mẹ đang tâm phá thai, thậm chí có thai nhi đã 08 tháng rưỡi tuổi... Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải ghi nhận rằng có nhiều tấm lòng hảo tâm làm các việc từ thiện nhằm giảm đi sự đau khổ của con người nơi trần thế. Có những người dám hy sinh mạng sống mình vì người khác; có những người dùng tài sản của mình để giúp đỡ những người kém may mắn; có những người đem sức lực ra phục vụ người nghèo.

Thiên Chúa mới là Đấng có quyền xét xử và định đoạt vận mệnh của con người chứ không phải con người. Tuy nhiên, có nhiều người lại lấy thước đo tiền của, địa vị, quyền hành để xét đoán người khác; sẵn sàng chà đạp nhân phẩm của người khác. Cùng với đó, những nấc thang giá trị đang bị bóp méo bởi những tư tưởng lệch lạc: Đề cao tự do cá nhân, coi trọng tiền bạc hơn mạng sống người khác, sẵn sàng phá bỏ các sinh linh bé nhỏ để bản thân có được hạnh phúc, tử đạo nhờ cướp đi mạng sống người khác… Tin Mừng hôm nay nhắc nhở các tín hữu: Thiên Chúa mới là thẩm phán công minh, là Đấng có quyền định đoạt và phán xét. Thay vì xét đoán tha nhân, chúng ta hãy ra sức làm các việc lành, tích các điều thiện để được Thiên Chúa xét đáng hưởng hạnh phúc đời sau.

Lạy Chúa Giê su, Chúa luôn nhẫn nại với chúng con và tỏ tình yêu thương cho chúng con, để chúng con biết ăn năn hối cải. Xin giúp chúng con biết nỗ lực sửa đổi bản thân nên công chính, ngõ hầu được hưởng hạnh phúc Nước Trời, và cũng biết nhẫn nại để yêu thương, tha thứ cho những lầm lỗi của người khác. Amen


Không có nhận xét nào: