Thứ Năm, 3 tháng 9, 2020

Thi hành sứ mạng trong thân phận mỏng dòn


Suy niệm Lời Chúa | Thứ Năm tuần XXII Thường Niên | Lc 5,1-11 | Lm Ant.  Nguyễn Cao Siêu SJ - YouTube

Noi gương Chúa Giêsu, đức thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II đã liên tục ra khơi, chèo ra chỗ nước vừa sâu lại vừa nguy hiểm. Qua 26 năm của triều đại giáo hoàng, ngài đã thực hiện 146 chuyến công du bên trong nước Ý (không tính Rôma), 104 chuyến công du ra ngoài nước Ý để thăm viếng hơn 130 quốc gia trên thế giới. Tưởng cũng cần thêm rằng trong số đó, ngài đã tám lần đến thăm viếng các nước Hồi Giáo, đặc biệt là vị giáo hoàng đầu tiên bước vào một ngôi Đền thờ Hồi giáo cổ kính tại Syria vào năm 2001.

Tính ra, Thánh Gioan Phaolô II đã đi công du 1,400,607 km, tương đương 28 lần vòng quanh trái đất. Ngoài ra mỗi ngày Ngài còn làm việc đến 18 tiếng đồng hồ.

Ngài đã 'chèo' đến những vùng biển nhiều sóng gió: đến thăm cả những miền đất thù nghịch với Hội Thánh, vào những 'miền đất thánh' của Phật giáo, Ấn giáo, Hồi giáo hay Chính Thống giáo... vào cả những nơi mà một số đông dân chúng sở tại không muốn cho ngài đến, lại đòi ngài phải xin lỗi họ (như trong chuyến tông du tại Hy Lạp vào tháng 5 năm 2001), đến cả những nơi mà tính mạng bị đe doạ... Ngài là vị giáo hoàng can đảm nhất trong lịch sử, sẵn sàng ra khơi, dấn thân vào những 'chỗ nước sâu', những vũng xoáy, những nơi sóng gió nguy hiểm cho tính mạng... mà không hề biết sợ là gì, miễn sao Tin Mừng được loan báo.

Thứ năm 03/10/2020 - Tuần 22 TN
Lời Chúa : Lc 5,1-11

(1) Một hôm, đám đông chen lấn nhau đến sát bên Người để nghe Lời Thiên Chúa, mà Người thì đang đứng bên bờ hồ Ghen-nê-xa-rét. (2) Người thấy hai chiếc thuyền đậu dọc bờ hồ, còn những người đánh cá thì đã ra khỏi thuyền và đang giặt lướt. (3) Đức Giêsu xuống một chiếc thuyền, thuyền đó của ông Simon, và Người xin ông chèo thuyền ra xa bờ một chút. Rồi Người ngồi xuống, và từ trên thuyền Người giảng dạy đám đông. (4) Giảng xong, Người bảo ông Simon: “Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá”. (5) Ông Simon đáp: “Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng dựa vào lời Thầy, tôi sẽ thả lưới”. (6) Họ đã làm như vậy, và bắt được rất nhiều cá, đến nỗi hầu như rách cả lưới. (7) Họ làm hiệu cho các bạn chài trên chiếc thuyền kia đến giúp. Những người này tới, và họ đã đổ lên được hai thuyền đầy cá đến gần chìm. (8) Thấy vậy, ông Simon Phêrô sấp mặt dưới chân Đức Giêsu và nói: “Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi!” (9) Quả vậy, thấy mẻ cá vừa bắt được, ông Simon và tất cả những người có mặt ở đó với ông đều kinh ngạc. (10) Cả hai người con ông Dêbêđê là Giacôbê và Gioan, bạn chài với ông Simon cũng kinh ngạc như vậy. Bấy giờ, Đức Giêsu bảo ông Simon: “Đừng sợ. Từ nay anh sẽ là người cứu sống người ta”. (11) Thế là họ đưa thuyền vào bờ, rồi bỏ hết mọi sự mà theo Người.

Lời Chúa hôm nay, nói về Ông Simon cùng các bạn đồng nghiệp dày dạn kinh nghiệm nghề chài lưới đã trải qua một đêm vất vả, nhưng chẳng bắt được con cá nào. Vậy mà, đang khi giữa ban ngày, Chúa Giêsu chẳng có chút kinh nghiệm gì về việc chài lưới lại đề nghị ông Simon thả lưới bắt cá, và có lẽ để làm vui lòng thầy mình, ông Simon miễn cưỡng làm theo. Kết quả thật bất ngờ, là một mẻ lưới đầy cá.
        Trước sự việc lạ lùng đó, Simon vừa vui mừng, vừa sợ hãi khi nhận ra thân phận yếu đuối mỏng giòn của mình, nên đã sụp lạy thầy Giêsu đầy quyền năng. Chính lúc đó, Chúa Giêsu lại nhẹ nhàng trấn an và mời gọi ông chuyển đổi ngành nghề: "Ðừng sợ hãi: từ đây con sẽ là kẻ chinh phục người ta". Bấy giờ các ông đưa thuyền vào bờ, và đã từ bỏ mọi sự mà đi theo Người.
       Trong cuộc sống hiện tại, chúng ta hãy tận dụng mọi nơi, mọi lúc, mọi hoàn cảnh để loan báo Tin Mừng; đồng thời, luôn tin tưởng vào quyền năng Chúa trong mọi lúc, vì "mọi kẻ tin vào Ngài sẽ không thất vọng bao giờ" (Tv 90) và hãy trông cậy vào Chúa, chúng ta có thể làm được những điều kỳ diệu, như thánh Phaolô đã nói: "Tôi có thể làm mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi" (Pl 4,13).

Lạy Chúa Giê su, trước đây con cứ thắc mắc không biết tại sao Chúa lại chọn ông Simon, một người thuyền chài ít học và đã có vợ con, đi theo làm môn đệ của Chúa, trở thành người đứng đầu Nhóm 12 Tông Đồ. Xem ra Chúa đã xây dựng Hội thánh trên tảng đá Phêrô không mấy vững chắc, vì ông đã từng hèn nhát chối Chúa ba lần và có nhiều khuyết điểm khiến Chúa đã phải uốn nắn, có những lời nói theo ý riêng khiến Chúa phải nặng lời quở trách là Satan! Nhưng qua bài Tin mừng hôm nay, con nhận ra rằng: Chúa thường sử dụng những gì thế gian coi thường, những con người yếu đuối, dốt nát... như các người thuyền chài, người thu thuế, gái điếm ... cộng tác với Chúa trong sứ vụ loan báo Tin Mừng. Chúa cũng chọn một Vi-an-nây bị đánh giá dốt như con lừa làm linh mục... để qua những con người yếu đuối này, Chúa biểu lộ quyền năng cao cả của Chúa.
      Xin dạy con biết sống quảng đại: Biết phụng sự Chúa cho xứng đáng. Biết cho đi mà không cần tính toán. Biết chiến đấu mà không sợ thương tích. Biết làm việc mà không tìm an nghỉ. Biết xả thân mà không tìm một phần thưởng nào khác, ngoài việc biết mình đã thi hành thánh ý Chúa- AMEN” (Thánh Inhaxiô Loyôla).

Không có nhận xét nào: