Thứ Bảy, 5 tháng 9, 2020

Thái độ nệ luật quá đáng


Thứ Bảy Tuần 22 Thường Niên | Giáo Xứ Phaolo

Ngày kia, một Kinh sư Do-thái chết, lúc sắp hạ huyệt, những người khiêng thấy tiếng động, họ mở nắp quan tài ra thì thấy người chết hồi sinh. Thế rồi, vị Kinh sư chủ trì lễ tang xem xét mọi khoản luật về an táng trong Bộ luật Do-thái, xem xong ông tuyên bố: “Theo những gì quy định về luật, thì người này đã chết đúng theo nghi thức, vì thế hãy đóng quan tài lại và chôn cất theo luật”.
Khi ban bố lề luật, Thiên Chúa muốn sự yêu mến và tự nguyện, nhưng dần già, được giải thích quá tỉ mỉ đến cả những chi tiết nhỏ nhặt. Để rồi, các tiến sĩ – Kinh sư – Biệt phái thì sinh ra vụ luật và dùng luật làm thứ bình phong che chắn và làm lợi cho họ, còn dân chúng thì cảm thấy nặng nề, để rồi thay vì yêu mến và tự nguyện, họ chỉ giữ vì buộc phải giữ và luật trở thành gánh nặng đè trên vai họ.

Thứ bảy 05/9/2020 - Tuần 22 TN
Lời Chúa : Lc 6,1-5

Vào một ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ bứt lúa, vò trong tay mà ăn. Nhưng có mấy người Pha-ri-sêu nói: “Tại sao các ông làm điều không được phép làm ngày sa-bát? “Đức Giê-su trả lời: “Các ông chưa đọc chuyện này trong Sách sao? Ông Đa-vít đã làm gì khi ông và thuộc hạ đói bụng? Ông vào nhà Thiên Chúa lấy bánh tiến mà ăn và cho thuộc hạ ăn. Thứ bánh này, chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi.” Rồi Người nói: “Con Người làm chủ ngày sa-bát.”

Hôm nay, họ bắt bẻ Chúa Giê-su về luật sa-bát vì ba lý do:
Người Pharisiêu chú tâm đến hình thức của luật đến nỗi quên đi bản chất của luật là bác ái yêu thương, họ sẵn sàng để người khác đói khát chứ không thà lỗi luật, trong khi luật là cứu sống chứ không phải giết chết.
       Người Pharisiêu vốn chủ trương là hassidim, nghĩa là giữ luật cách khắt khe, nên khi bắt bẻ Chúa Giê-su là một ngầm ý đề cao về mình và che giấu sự giả hình của mình.
      Người Pharisiêu xem luật như cứu cánh và bắt buộc Thiên Chúa phải theo ý họ mà thưởng công cho họ. Trong khi luật chỉ là dẫn đường, còn cùng đích phải là Thiên Chúa.
      Còn chúng ta là người Công giáo, ngày sa-bát (Thiên Chúa nghỉ ngơi – sau sáng tạo) của người Do-thái đã được thay thế bằng Ngày Chúa Nhật (Chúa Giê-su Phục Sinh – sáng tạo mới), chúng ta đã tuân giữ Ngày Chúa Nhật như thế nào:
– Tham dự Thánh Lễ vì lòng yêu mến hay vì bắt buộc phải đi lễ?
– Làm việc bác ái hay là dửng dưng với những hoàn cảnh khó khăn của đồng loại mà ta gặp thấy? Chúng ta có nhân danh ngày nghỉ, lấy cớ việc đi lễ… để rồi không đếm xỉa đến những người gặp hoạn nạn đang cần đến sự giúp đỡ của chúng ta?
– Chúng ta giữ luật Ngày Chúa Nhật cốt để phô trương chính mình và lên án người khác không?

Lạy Chúa Giê-su, xin cho mỗi người chúng con biết giữ luật vì lòng yêu mến Chúa và quảng đại với tha nhân, hơn là giữ lề luật chỉ vì luật mà lỗi đến đức bác ái công bình đối với tha nhân. Amen.

Không có nhận xét nào: